Quảng cáo

Việt Nam sẽ dự World Cup, tại sao không?

Thứ tư, 06/02/2019 08:00 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Với những phát triển vượt bậc trong thời gian qua, bóng đá Việt Nam có cơ sở để mơ 'giấc mơ World Cup'.

Việt Nam là 'Vua' bóng đá Đông Nam Á, Việt Nam đã bơi khỏi ao làng... là điều không thể bàn cãi sau những chiến tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo nên trong năm 2018 và đầu năm 2019 ở các đấu trường khu vực và châu lục.

Vậy mục tiêu sắp tới của bóng đá Việt Nam là gì?

Tại đại hội VFF khóa VIII, ban chấp hành mới đã xác định mục tiêu chính của bóng đá Việt Nam trong năm nay là vô địch Sea Games, vượt qua vòng loại U23 Châu Á... Trong mục tiêu dài hạn, những vị lãnh đạo mới của bóng đá Việt Nam cũng hướng đến 'World Cup', nhưng là World Cup của 11 năm sau.

Tân chủ tịch Lê Khánh Hải nói: "Tôi sẽ cùng với Ban chấp hành đề ra phương hướng, mục tiêu, nhất là chuẩn bị kế hoạch hành động cụ thể, lúc đó sẽ có thông báo đến truyền thông để cùng đồng lòng phát triển sự nghiệp bóng đá. Trong mục tiêu đã đặt ra đến năm 2030 phải phấn đấu để bóng đá Việt Nam đặt chân vào World Cup".

World Cup là 'giấc mơ' với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, giấc mơ ấy đã không còn xa vời và chúng ta phải dám mơ 'giấc mơ' lớn ấy. Không phải là 11 năm sau mà có thể là ngay tại World Cup 2022 hay World Cup 2016.

Đặt mục tiêu phải tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Qatar là điều bất khả thi. Tuy nhiên, World Cup 202 có thể là một bàn đạp để ĐT Việt Nam hiện thực hóa 'giấc mơ' tại World Cup 2026.

Con số 48 đã từng được Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đề xuất với nước chủ nhà Qatar nhưng do thời gian gấp rút, đề xuất này đã không được thông qua. Thay vào đó, World Cup 2022 vẫn sẽ diễn ra với 32 đội tham dự. Đồng nghĩa Châu Á vẫn chỉ có 4,5 suất, cuộc cạnh tranh giữa top đầu của bóng đá Châu Á vẫn sẽ khốc liệt.

Tuy nhiên tại vòng loại World Cup 2022 sắp tới, những 'ông lớn' sẽ vấp phải một 'ẩn số' mang tên ĐT Việt Nam. Trận tứ kết Asian Cup 2019 cho thấy ĐT Việt Nam không hề bị Nhật Bản áp đảo, chúng ta đã gây ra rất nhiều khó khăn cho 'Samurai xanh' và chỉ chấp nhận chịu thua bởi sự nghiệt ngã của VAR với bàn thắng trên chấm 11m.

Tuy nhiên phải khẳng định, điều này là quá sức với các cầu thủ Việt Nam. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần thi đấu tốt, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho World Cup 2026 - nơi có 48 đội được tham dự tại Bắc Mỹ.

Khi đó, Châu Á sẽ có khoảng 8 suất được tham dự và nhiệm vụ của ĐT Việt Nam sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cụ thể chúng ta sẽ chỉ phải cạnh tranh với những đội bóng top 2 để giành 3-4 tấm vé còn lại. Trong top 8 đội mạnh nhất châu Á, đoàn quân của HLV Park Hang Seo có thể thi đấu ngang ngửa với những đội hạng 2 như UAE, Syria, Trung Quốc hay Saudi Arabia.

2026 là thời điểm thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam hiện tại như Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức, Đình Trọng, Văn Hậu... bước vào độ chín nhất trong sự nghiệp với độ tuổi từ 27-29 tuổi, kết hợp cùng sức trẻ của những đàn em lứa 1999-2001, đủ sức chinh phục giấc mơ World Cup.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT