Quảng cáo

VTV đã có bản quyền World Cup 2018

Thứ sáu, 08/06/2018 08:28 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Như vậy VTV đã chính thức có bản quyền World Cup 2018 phát sóng toàn bộ 64 trận đấu trên lãnh thổ Việt Nam.

>Danh sách toàn bộ 32 đội tham dự World Cup 2018<

VTV chính thức có bản quyền phát sóng World Cup 2018

Vào đêm ngày 7/6, rạng sáng ngày 8/6, thông tin này đã được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn. Một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết đã thỏa thuận xong với đối tác Infront Sports & Media (ISM) về bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Theo đó, số tiền mà VTV phải bỏ ra để có được gói bản quyền đầy đủ là dưới 12 triệu USD (một số nguồn tin cho rằng VTV phải trả 10,3 triệu USD). Trước đó, họ đàm phán với những số tiền nhỏ hơn 10 triệu USD và luôn bị ISM từ chối, khi ban đầu đơn vị này hét giá vào khoảng 15 triệu. Vào thời điểm cuối cùng, một tập đoàn lớn đã tài trợ 5 triệu USD để VTV có thể mua được gói bản quyền World Cup.

World Cup 2018, Việt Nam, VTV, bản quyền World Cup 2018

Năm 2014, MP và Silva bán gói bản quyền World Cup 2014 cho Việt Nam với giá 7 triệu USD. Đây được cho là một thất bại lớn trong đàm phán của công ty này nên đến năm 2018, FIFA quyết định không hợp tác với MP & Silva tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các nhà đài Việt Nam vẫn áp dụng cách làm cũ khi chỉ cử duy nhất VTV làm đại diện. Nhận thấy tình hình trên, đơn vị nắm giữ bản quyền FIFA World Cup 2018 là ISM rất cứng rắn khi chỉ bán toàn bộ gói bản quyền chứ không xé lẻ.

Gói bản quyền World Cup với giá dưới 12 triệu USD là khá thấp so với khu vực. Thái Lan, Singapore… đều mua với giá cao hơn nhiều lần.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 7-6, ông Dương Thanh Tùng - Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM - HTV - cho biết: "Trưa nay, tôi và một lãnh đạo của VTV đã ngồi với nhau để bàn bạc về vấn đề này. Hai bên đang hết sức nỗ lực để làm sao cho người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam không lỡ "bữa tiệc" lớn World Cup 2018.

Theo tôi được biết, chuyện mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 đang có lối ra. Và tôi tin rằng, người hâm mộ sẽ không phải thất vọng vì không xem được truyền hình trực tiếp World cup 2018.

Tôi được biết câu chuyện bản quyền truyền hình World Cup 2018 của Việt Nam cũng sẽ được giải quyết với cách tương tự. Nghĩa là sẽ có một tập đoàn kinh tế đóng góp để mua bản quyền mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào.

Như vậy, bài toán khó về khó khăn tài chính sẽ được giải quyết. Tôi nghĩ sẽ không lâu nữa đâu, chúng ta sẽ có thông tin chính thức".

VTV đừng nghĩa mua bản quyền 'đêm 30'

Trả lời Zing.vn, BLV Quang Huy nói: "Năm 2014, khán giả vẫn có thể xem được World Cup vì FIFA bán bản quyền cho MP & Silva. MP & Silva là đơn vị thầu khu vực Việt Nam, FIFA bán cho họ với giá bán cho khu vực Việt Nam là 10,3 triệu USD. MP & Silva bán được nhiều hơn thì lãi, không được thì phải bù. Phút chót, MP & Silva bỏ của chạy lấy người, chỉ bán được với giá 7 triệu, chấp nhận lỗ hơn 3 triệu USD.

Năm nay, mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều vì FIFA không thông qua đại lý nữa. Bởi thế, không có chuyện mặc cả, không có chuyện bỏ của chạy lấy người, không có cảnh đào quất bán rẻ trong ngày Tết đâu. Infront Sports & Media chính là công ty sân sau của FIFA. Lúc này, họ đã thu đủ rồi, gặp phải những thị trường ương bướng, họ sẵn sàng bỏ, không nhượng bộ, coi như người ta đã thành công rồi và không thỏa hiệp".

Việt Nam đã có bản quyền World Cup 2018?

Trưa 7/6, nguồn tin của Thethaovanhoa.vn khẳng định Việt Nam đã có bản quyền World Cup 2018 và tất cả các trận đấu của World Cup 2018 sẽ được phát trực tiếp trên sóng VTV6 để phục vụ người hâm mộ cả nước.

Mức giá bản quyền cũng như danh tính của đơn vị đứng ra mua bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam tạm thời chưa được công bố, nhưng thông tin mà Thethaovanhoa.vn có được cho biết các bên liên quan đã đạt được thoả thuận để World Cup 2018 sẽ hiện diện trên sóng truyền hình VTV, còn quyền lợi của bên mua bản quyền sẽ được đổi trả bằng quảng cáo.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam là quốc gia cuối cùng trên thế giới mua được bản quyền World Cup 2018, đúng 7 ngày trước khi World Cup 2018 chính thức khởi tranh tại Nga.

Trước thông tin của Thethaovanhoa.vn, lãnh đạo VTV ông Nguyễn Hà Nam nói: "Đó là thông tin chưa chính xác và tờ báo đó đã gỡ thông tin này. Hiện nay VTV vẫn đang nỗ lực đàm phán với đối tác Công ty Infront Sports & Media (ISM). Khi có thông tin chính thức chúng tôi sẽ thông báo cho người hâm mộ được biết, còn thời điểm nào thì phải phụ thuộc đối tác".

VTV nói gì về việc HTV muốn cùng mua bản quyền World Cup 2018?

Trả lời Báo Thanh Niên liệu VTV có đồng ý với thiện ý của HTV, lãnh đạo VTV cho hay, trong hợp đồng với nhà phân phối có điều khoản (sẽ được ký nếu đôi bên thống nhất về giá tiền), VTV độc quyền toàn bộ gói BQTH World Cup 2018 nhưng có quyền chia sẻ với đối tác khác trong nước nếu đối tác đó cùng chi trả tài chính sau khi thảo luận cụ thể và mức độ được VTV chấp thuận. Trong trường hợp nếu VTV không có bản quyền thì các hình ảnh trực tiếp sẽ không được phát sóng ở VN trên bất kỳ hình thức truyền dẫn nào.

HTV sẵn sàng hợp tác cùng VTV mua bản quyền WC 2018

Một nguồn tin từ HTV (Đài truyền hình TP.HCM) cho biết, hôm nay 7-6, Tổng giám đốc đài này - ông Dương Thanh Tùng ký văn bản gởi Tổng giám đốc VTV (Đài truyền hình VN) về việc sẵn sàng chia sẻ, hợp tác để mua bản quyền truyền hình World cup 2018, phục vụ món ăn tinh thần mà rất nhiều người Việt thích.

Theo báo Tuổi Trẻ, một cán bộ có trách nhiệm của HTV cho biết: "Tôi nghĩ, nếu tất cả các đơn vị cùng bắt tay đoàn kết thì cho dù số tiền là 10 triệu USD cũng không phải là nan giải. Quan điểm của HTV là bây giờ thà chịu lỗ một chút cũng được để đạt mục tiêu cao hơn là phục vụ khán giả nhằm gầy dựng niềm tin, thương hiệu".

"Hàng xóm" của Việt Nam bạo chi như thế nào với bản quyền phát sóng WC 2018?

Đất nước xứ chùa vàng Thái Lan đã công bố việc sở hữu bản quyền World Cup hồi tháng Tư vừa qua, sau khi chi tổng cộng 1,4 tỷ baht (khoảng 43,7 triệu USD) để mua quyển phát sóng trọn vẹn 64 trận đấu trên đất Nga.

Nắm trong tay bản quyền này, Thái Lan quyết định chia cho 3 nhà đài TrueVisions, Amarin TV và Channel 5 phát sóng giải đấu.

Một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore cũng đã mua được bản quyền 64 trận World Cup với mức giá 18,8 triệu USD bằng sự hợp sức của ba hãng truyền thông lớn, là Mediacorp, Singtel và StarHub.

Malaysia cũng đã công bố bản quyền World Cup với việc được bản quyền phát sóng 41/64 trận ở giải đấu này với giá 30 triệu RM (khoảng 10 triệu USD). Trong số 41 trận đấu đó, thì RTM cũng chỉ được quyền phát sóng miễn phí 27 trận.

Trung Quốc thì sao? Đài truyền hình CCTV đã chi số tiền lên đến  1 tỷ nhân dân tệ (tức hơn 155 triệu USD) để phục vụ thị trường khổng lồ của mình. Họ cũng chia sẻ bản quyền với hai hệ thống truyền hình internet là Migu và Youku để đa dạng hóa phương thức phát sóng cho các CĐV.

Người hâm mộ Việt Nam tính kế sang Lào, Campuchia xem ké World Cup 2018

Trước kỳ World Cup 09 ngày, tính đến ngày 5/6, các đài tại Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018 khiến người hâm mộ bóng đá như "ngồi trên đống lửa". Không thể bỏ số tiền lớn sang Nga xem trực tiếp các trận đấu, người hâm mộ bóng đá đang chuyển sang "kế sách" là đi mua vé giá rẻ tự di chuyển hoặc mua tour sang các nước bạn láng giềng như Lào, Campuchia hay Thái Lan để "xem ké" giải bóng lớn nhất hành tinh World Cup 2018 sắp diễn ra. Không chỉ công ty lữ hành gia tăng khách, nhiều nhà hàng, quán cà phê cũng có cơ hội "ăn nên làm ra" khi cập nhật những kênh không chính thức xem World Cup 2018.

Hàng loạt cửa hàng đã trang bị máy chiếu, màn hình lớn để cập nhật giải đấu. Theo đó, các trận đấu bóng sẽ được xem nhờ các link được chia sẻ trên các website, ứng dụng xem bóng đá trực tuyến trên sopcast, hay thậm chí là livestream trực tiếp trên một vài fanpage.

VTV có mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018?

Việc đến ngày 4/6 (tức trước kì World Cup 10 ngày) các đài tại Việt Nam vẫn chưa mua được bản quyền World Cup 2018 khiến NHM bóng đá Việt Nam hết sức lo lắng, những câu hỏi như WC 2018 phát sóng kênh nào...hay xem trực tiếp World Cup ở đâu hiện đang rất NÓNG.

Dù chưa chính thức mua được bản quyền World Cup nhưng VTV đã có những chương trình đồng hành với sự kiện này. Cụ thể, VTV chuẩn bị lên sóng chương trình “Nóng cùng World Cup 2018” để hâm nóng cho giải đấu diễn ra tại Nga. Đây là một món ăn tinh thần mà VTV thường thực hiện trước mỗi kỳ World Cup hay Euro. Trong đó 32 cô gái xinh đẹp, thông minh đại diện cho 32 đội tuyển xuất hiện để thảo luận bên lề các trận đấu. Với việc sớm khởi động sản xuất các chương trình đồng hành cùng World Cup 2018, cho thắng khả năng cao VTV sẽ mua được bản quyền truyền hình World Cup trong thời gian tới.

K+ có thật đã sở hữu bản quyền World Cup 2018?

Không chỉ có VTV, K+ cũng tăng tốc cho chiến dịch World Cup. Đại diện của K+ cho biết, làm nóng không khí World Cup 2018, từ ngày 29/5 tới 12/6, K+ sẽ trực tiếp 14 giao hữu hấp dẫn của các đội bóng mạnh hàng đầu thế giới. Từ ngày 5/6, K+ có chương trình khởi động cùng World Cup, với sự tham gia của các khách mời nổi tiếng.

Trước đó, đài truyền hình K+ đã bất ngờ hé lộ thông tin sở hữu bản quyền World Cup 2018. Họ không chính thức công bố, nhưng trong lịch phát sóng các nội dung đặc biệt trong tháng 6, K+ sẽ phát trực tiếp các trận giao hữu của đội Anh - Pháp - Đức - Bồ Đào Nha - Brazil... từ ngày 29/5. Kèm theo đó K+ cũng xác nhận phát trực tiếp World Cup từ ngày 14/6 -15/7.

K+ vẫn chưa chính thức thông báo, vậy nên việc họ đã chính thức có bản quyền hay độc quyền phát sóng World Cup 2018 vẫn còn là một bí mật. Thời gian qua VTV cũng nỗ lực đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 với Infront Sports & Media, thế nhưng mọi chuyện không được ổn thỏa do một số thỏa thuận chưa thống nhất.

Người hâm mộ sẽ phải làm gì nếu Việt Nam không có bản quyền phát sóng WC 2018?

Có tin cho hay đơn vị cung cấp xác nhận Việt Nam đã có bản quyền, nhưng đó chỉ là tin đồn, chưa được ai xác thực. Trong trường hợp xấu nhất là VTV cũng như K+ không mua được bản quyền truyền hình, người hâm mộ vẫn có thể "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" với các chương trình đồng hành cùng World Cup của các nhà đài.

Ngoài ra, nhằm phục vụ đông đảo NHM yêu bóng đá, THETHAO 247 sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu của World Cup 2018 tại link xem dưới đây:

Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD , năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.

Nếu đến ngày 07/06 tới đây Việt Nam không có đơn vị nào đàm phán được về bản quyền WC 2018 thì Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, cũng như trên thế giới không mua nổi bản quyền World Cup năm nay.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT