Quảng cáo

Xuân Trường và Hàn Quốc: Hãy học thôi, đừng học nữa, học mãi

Thứ hai, 10/07/2017 10:20 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Màn đá chính 40 phút của Lương Xuân Trường trong trận đấu mới nhất của Gangwon FC đã thể hiện rõ nhất bản chất của việc anh được xuất hiện ở Hàn Quốc.

Gần 2 năm trước, ngày Bầu Đức quyết định cho ba đứa con của mình đi ‘du học’ phương Đông với những quốc gia có nền bóng đá cao hơn là Hàn Quốc và Nhật Bản, NHM Việt Nam rất hi vọng vào một sự tiến bộ thần kỳ của những ‘cậu bé vàng’. Thế nhưng, không khó để có thể thấy những lần hợp tác này của HAGL mang nhiều tính thương mại.

Cả Tuấn Anh và Công Phượng đều đã không để lại nhiều dấu ấn tại Nhật Bản, ngoài những lần đi phát tờ rơi ở ga tàu điện hay bản hợp đồng tài trợ sau lưng áo đấu của Vietnam Airlines. Cũng khó để có thể nhận xét đó là một thất bại, khi mà cả hai đều gặp những chấn thương nhất định và có phần tiến bộ khi trở về nước thi đấu. Thế nhưng, đó rõ ràng không phải là điều mà NHM muốn thấy ở bộ đôi từng gây bão tại Việt Nam bằng những màn trình diễn đỉnh cao.

Và sẽ không quá khi phải cảnh báo rằng, Xuân Trường đang đi đúng con đường mà hai người bạn của mình để lại. Hai năm ở Hàn Quốc đã từng giúp anh tạo nhiều danh tiếng tại Việt Nam và nước bạn, nhưng thực sự điều đó khó mà có thể bù đắp được sự trong mong của NHM tại quê nhà.

Xuân Trường đi du học, có tiến bộ hay không? Theo ý kiến chủ quan của tác giả là có, chắc chắn là có, thậm chí là nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Không chỉ Trường, cả Tuấn Anh và Công Phượng cũng vậy, trong những ngày còn thi đấu tại Nhật Bản. Thế nhưng, điều đó có thực sự xứng đáng với những gì anh đang phải đánh đổi ở tuổi 22?

Đã hơn một năm rưỡi kể từ ngày rời Việt Nam, Xuân Trường chỉ có tổng cộng 6 lần ra sân với 307 phút thi đấu tại K-League. Đó không phải là con số mà ngôi sao HAGL có thể hài lòng, đặc biệt khi tại quê nhà, anh vẫn đang là trụ cột tại ĐTQG Việt Nam. Dẫu biết Trường khó mà có thể cạnh tranh với những đồng đội vốn rất đẳng cấp của Gangwon, thế nhưng khi đã là một chân chuyền số 1 của quê hương, cầu thủ người Tuyên Quang nên biết rằng anh cần ra sân thi đấu nhiều nhất có thể, không chỉ vì NHM, mà còn vì chính anh. Ngoài ra, xin Trường chớ lầm, ở V-League anh cũng sẽ học tập được nhiều thứ đấy.

Vì thế, nếu không thể cạnh tranh được với những vị trí tại Gangwon, xin anh hãy về nước để thể hiện mình. Với tuổi nghề ngắn ngủi của một vận đông viên bóng đá, chắc chắn Xuân Trường nắm rõ, tuổi 22 là lúc anh cần thi đấu nhiều nhất. Anh có thể học được nhiều điều tại đất bạn, nhưng trong bóng đá, kỹ thuật hay tư duy nhiều khi không quyết định tất cả. Những yếu tố về tinh thần là rất quan trọng ở mọi cuộc so tài, và điều đó đang bị thử thách nghiêm trọng ở những tài năng nhưng không được sử dụng như Trường. Bị thay ra ở phút 40 trong tình trạng sung mãn rõ ràng sẽ để lại những ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề đối với bất cứ ai.

Ở Hàn Quốc, rất nhiều giỏi hơn Trường, đó là điều chắc chắn. Nhưng cầu thủ quê Tuyên Quang cũng nên biết rằng, ở Việt Nam, anh đang là một cầu thủ rất tài năng. Khả năng phất bóng dài chính xác của Trường là điều không phải ai cũng có thể làm được, nhưng bản thân anh cũng sẽ không làm được chính những kỹ năng của mình nếu đôi chân đang 'nhát'. Sự tự tin là điều mà anh và các đồng đội của mình nên có ở trong mọi cuộc chơi, chứ không phải là những bước chạm bóng thiếu cảm giác ở K-League.

Những bước đi ‘du học’ dài kỳ của Trường, của Phượng hay của Tuấn Anh, hãy để dành cho những cầu thủ dưới 20. Với một cầu thủ đang ở tuổi 22, điều quan trọng nhất, là hãy để họ được chơi bóng.

Hai năm là quá đủ để học hỏi rồi. Hãy về lại Việt Nam thôi.

Nhiều người hâm mộ thường lo lắng về việc một cầu thủ dự bị quá nhiều sẽ khiến anh bị thui chột. Điều đó thực sự không đúng với những trường hợp của Trường, của Phượng hay trước đây là Công Vinh, những người đã được xác định từ đầu là ‘đi du học’ ở những nền bóng đá phát triển hơn. Tất cả những cầu thủ Việt Nam ta, chắc chắn đang không đáp ứng đủ những tố chất để được thi đấu thường xuyên ở nước bạn, với vấn đề chủ yếu đến từ thể lực và tư duy, những thứ vốn phải được học tập ngay từ những ngày còn bé. Vì thế, khi đã ra nước ngoài, không ít thì nhiều các cầu thủ cũng sẽ có những tiến bộ. Mặc dù vậy, yếu tố quan trọng nhất vẫn phải là được ra sân thi đấu. Có thể không cần phải thi đấu quá nhiều, không phải có mặt trong đội hình chính nhưng ít nhất cũng là con bài xoay tua - Quan điểm của tác giả.
Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xuân Trường Lương Xuân Trường Gangwon FC K-League 2017 SEA Games 29 U22 Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT