Quảng cáo

Vì sao HLV Gong Oh-kyun thành công với U23 Việt Nam?

Thứ sáu, 10/06/2022 22:38 PM (GMT+7)

Không có thành công nào là ngẫu nhiên, trái ngọt mà HLV Gong Oh-kyun cùng các học trò đạt được đến từ sự thấu hiểu và quyết tâm.

Nghe nội dung bài viết

Biến áp lực thành động lực

U23 Việt Nam đã ghi danh vào vòng tứ kết giải U23 châu Á, sân chơi mà cách đây 2 năm chúng ta dừng bước từ vòng bảng. Thành công ấy không còn gắn liền với cái tên vốn đã rất quen thuộc với NHM bóng đá Việt Nam Park Hang-seo, mà đó là HLV Gong Oh-kyun. 

Cách đây vài tháng, nhiều người còn chưa nghe tên và biết Gong Oh-kyun là ai. Thế nhưng chỉ cần 3 trận đấu ở vòng bảng giải U23 châu Á, nhà cầm quân này đã ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Thứ bóng đá mà chiến lược gia người Hàn Quốc mang đến cũng mới mẻ y như cái tên của ông. Không còn là phương châm phòng ngự phản công bản sắc và sở trường của HLV Park Hang-seo, giờ đây U23 Việt Nam chọn lối chơi phóng khoáng, lấy tấn công làm chủ đạo. Kết quả là Việt Nam hòa Thái Lan trên thế thắng, hòa đương kim vô địch Hàn Quốc và thắng thuyết phục Malaysia.

Đến lúc này, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, vì sao HLV Gong Oh-kyun lại đang có được thành công ấy?.

onggong
HLV Gong và các học trò biến áp lực thành động lực

Đầu tiên phải khẳng định, những trái ngọt mà ông và các học trò tạo ra không hề đến từ bất cứ một sự ngẫu nhiên nào. Hãy nhìn về bản sơ yếu lý lịch của ông Gong.

Từ năm 2016, HLV Gong đã bắt đầu trở thành trợ lý HLV trưởng các đội bóng trẻ của Hàn Quốc như U17, U20 và U23. Sau đó ông theo HLV Shin Tae-yong sang Indonesia để trau dồi thêm kinh nghiệm.

Tuy không có lý lịch quá khủng như dẫn dắt một CLB lớn hay ĐTQG nào đó, thế nhưng cái mà HLV Gong có được là kinh nghiệm và sự am hiểu về các cầu thủ trẻ.

Dẫn dắt một đội bóng thuộc lứa U có nhiều khác biệt so với dẫn dắt một ĐTQG. Các cầu thủ trẻ thiếu đi kinh nghiệm, sự ổn định nhưng cái họ có được là sự nhiệt huyết và khát khao thể hiện mình.

Nhận lời dẫn dắt U23 Việt Nam rõ ràng không phải quyết định mạo hiểm với HLV Gong Oh-kyun. Ông hiểu các cầu thủ trẻ muốn gì, cần gì, ông cũng hiểu những áp lực mình phải đón nhận khi tiếp quản từ HLV Park Hang-seo, nhưng điều đó không phải trở ngại lớn nhất.

Cái mà HLV Gong Oh-kyun đã làm rất tốt đó là cùng các học trò biến áp lực đó thành động lực để tạo nên tiếng vang như hiện nay.

Hành trình hái quả ngọt

Những ngày đầu tiên bắt tay vào dẫn dắt và huấn luyện đội U23 Việt Nam B ở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF, HLV Gong đã bắt đầu cảm nhận được những khó khăn. Trận đấu giao hữu với đội hạng Nhất là Phố Hiến diễn ra, U23 Việt Nam B thua và để lộ ra rất nhiều những vấn đề yếu kém.

Trên sân VFF, ông Gong cho các cầu thủ tập trung lại và bắt đầu chỉ ra những điểm cần cải thiện. Không ngần ngại chỉ ra những vấn đề đang yếu, yêu cầu các học trò xử lý gọn gàng, nhanh và tự tin hơn, ông Gong hôm đó cũng cảm ơn vì các học trò nỗ lực hết mình dưới thời tiết oi bức. Chỉ ra điểm yếu và không quên động viên, mọi chuyện bắt đầu từ đó.

cuoi
Hình ảnh những ngày đầu HLV Gong dẫn dắt U23 Việt Nam ở VFF

U23 Việt Nam dự giải châu Á được hình thành với hơn 10 cầu thủ vô địch SEA Games và số còn lại được lấy từ U23 Việt Nam B. Chức vô địch có phần chưa thuyết phục của U23 Việt Nam tại SEA Games khiến nhiều người lo ngại khi bước ra giải đấu mang tầm châu lục.

Sự lo lắng càng tăng lên khi HLV Gong tuyên bố xây dựng lối chơi tấn công cho các học trò. Chuyển từ một hệ thống đang ưu về mặt phòng ngự, giờ sang tấn công, liệu các cầu thủ có thể làm được?. 

Áp lực rõ ràng phần nhiều thuộc về HLV Gong Oh-kyun. Thế nhưng ông cũng hiểu rằng, các học trò cũng đang gặp áp lực. Khi cả thầy và trò đều phải chứng minh năng lực bản thân mình, họ đã tin tưởng nhau và bản thân HLV Gong trở thành một người truyền lửa.

“Tôi chỉ là người hướng dẫn, kết quả đạt được đều nhờ cầu thủ nắm bắt nhanh những chỉ đạo của tôi” - ông Gong nói ngắn gọn về những gì mà đội đã làm được cho đến lúc này. 

1 đến 2 tháng làm việc cùng nhau, thời gian không dài nhưng đủ để ông thể hiện sự chân thành, gần gũi với các học trò. Khi cả thầy và trò hiểu nhau, những vấn đề về chiến thuật áp dụng cũng trở nên hiệu quả hơn. Và tất nhiên, quả ngọt chỉ đến khi tất cả cùng nỗ lực tập luyện và thi đấu một cách quyết tâm nhất. 

“Tôi phải thể hiện sự tự tin ra bên ngoài để cầu thủ thấy được và xem đó như cách tạo sự tự tin cho họ” - đó là lí do tại sao người ta luôn thấy nụ cười nở trên môi của HLV Gong Oh-kyun. 

VIDEO: Bàn thắng tuyệt đẹp của Nhâm Mạnh Dũng (Nguồn: FPT Play)

Author Thethao247.vn Công Chính / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan