Quảng cáo

Lê Văn Công và những con người vượt qua giới hạn

Thứ sáu, 09/09/2016 11:19 AM (GMT+7)

EURO 2016, băng đảo Iceland nhỏ bé khiến cả thế giới nghiêng minh kính phục vì nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân. Việt Nam cũng sở hữu những con người có nỗ lực khủng khiếp như vậy. Đó là Lê Văn Công và Hoàng Xuân Vinh.

Player Loading...

VIDEO: Lê Văn Công đoạt HCV cử tạ Paralympic 2016

Từ “nhà nghèo vượt khó” Hoàng Xuân Vinh…

Mới cách đây 1 tháng, truyền thông các nước nhất loạt đăng hình ảnh Hoàng Xuân Vinh lên trang chủ. Sự kiện này hot cũng dễ hiểu. Xạ thủ họ Hoàng là người giúp quốc ca VIệt Nam lần đầu tiên được gióng lên tại đấu trường Olympic.

Vinh quang lắm chứ, tự hào lắm chứ. Nhắc đến 2 chữ Việt Nam, vẫn không thiếu người chỉ nghĩ đến bom đạn, chiến tranh, nghèo đói. Thế nhưng, thành tích phi thường của Xuân Vinh đã giúp cái tên Việt Nam hiên ngang trên trường quốc tế.

Lê Văn Công, Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công và Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công giành HCV, Hoàng Xuân Vinh giành HCV

Hoàng Xuân Vinh giành tấm HCV Olympic 2016

Điều khiến mọi người càng khâm phục anh chính là nỗ lực vượt bậc để vượt qua khó khăn. Trước loạt bắn cuối cùng, để có thể giành chiến thắng, Xuân Vinh chỉ được phép bắn vào đích giữa hồng tâm để lấy được điểm số cao nhất. Bởi trước đó, đối thủ Felipe Almeida đã bắn được10,1 điểm.

Phát đạn cuối cùng, chắc chắn, là một thử thách ngàn cân đè nặng lên đôi tay chàng Đại tá quân đội. Thậm chí, vợ anh ở nhà cũng không dám nhìn vào màn hình.

Điều thần kỳ rồi cũng xảy ra khi xạ thủ họ Hoàng đạt số điểm lên tới… 10,7. Đó là thành tích phi thường bởi chỉ cần sai 1 mm thôi, kết quả đã rất khác biệt rồi.

Mà để có được tấm huy chương vô tiền khoáng hậu, anh được tập trong điều kiện vô cùng “éo le”. HLV Phi Nhung của Hoàng Xuân Vinh từng thổ lộ bị choáng khi chứng kiến các xạ thủ Hàn Quốc được tập bắn tới khi… mỏi tay.

Trong khi đó, dù là VĐV trọng điểm, Hoàng Xuân Vinh cũng chỉ được cấp 100-200 viênđạn/ngày. Quá khác biệt. Cũng không thể không nhắc tới căn bệnh cận thị của anh, một trở ngại lớn trong môn bắn súng.

… Cho tới “kiến càng” Lê Văn Công

Sau kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh, tưởng chừng phải rất lâu nữa, thể thao nước nhà mới có dịp nở hoa. Vậy mà  chỉ 1 tháng sau, bản quốc ca hào hùng của nước ta lại vang lên trên mảnh đất Brazil.

Câu chuyện lần này quả thực là đỉnh cao của ý chí vượt qua giới hạn. Từ thuở lọt lòng, chàng trai Lê Văn Công đã sớm phải chịu thiệt thòi khi căn bệnh sốt xuất huyết mà mẹ anh mắc phải trong thời gian thai kỳ, oan nghiệt thay, lại truyền vào cậu con trai.

Di chứng quái ác của nó khiến Công teo tóp đôi chân. Biết bao người, khi chứng kiến bất hạnh đời mình mà không suy sụp. Song, bản chất một người con Hà Tĩnh không cho phép anh bó tay trước nghịch cảnh mà tìm đến đam mê của cuộc đời: những bánh tạ.

Lê Văn Công, Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công và Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công giành HCV, Hoàng Xuân Vinh giành HCV

Đến lượt Lê Văn Công gây ấn tượng mạnh bằng nghị lực phi thường

Rạng sáng nay, lại một lần nữa trong cuộc đời, Văn Công vượt qua giới hạn bản thân. Những ai am hiểu môn thể hình đều hiểu, khi nâng mức tạ 1 rep max – Mức tạ nặng nhất mà bản thân có thể nâng được trong một lần, đòi hỏi ý chí mạnh đến mức nào.

Mức tạ 1 rep max này tựa như thanh gươm Damocles trên cổ vậy. Chỉ cần 1 giây mất tập trung là số tạ nặng gần 200kg sẽ rơi thẳng xuống. Để làm được như đô cử người Hà Tĩnh, ta sẽ phải huy động tất cả mọi dây thần kinh trên, sức mạnh trên cơ thể.

Đó là điều mà không phải NGƯỜI BÌNH THƯỜNG nào cũng có thể làm, huống chi một anh chàng chỉ nặng chưa tới 50kg như Văn Công!

Nếu không sở hữu một quyết tâm đến cùng, chiếc huy chương mà chúng ta vừa có được sẽ không bao giờ trở thành sự thực.

Tấm gương nghị lực cho các VĐV Việt Nam noi theo

Cả Hoàng Xuân Vinh và Lê Văn Công đều giành được thành quả trước hết là vì họ biết chiến thắng bản thân. Khi vượt qua bản thân, bất cứ trở ngại khách quan nào cũng không thể cản bước người VĐV.

Tấm gương của bộ đôi nói trên cũng chính là cái đích mà các thế hệ VĐV trẻ cần học tập. Khi thua trận, chúng ta thường hay bao biện và đổ cho những vấn đề phi chuyên môn mà lờ đi sự thật: Trong thể thao, điều cốt lõi nằm ở bản lĩnh con người.

Sau khi nhận tấm huy chương, Lê Văn Công khiêm tốn chia sẻ:

“Hi vọng thành công của tôi sẽ là động lực cho những người khuyết tật khác”.

Không hẳn đâu, vì thành công của anh còn là động lực cho mọi VĐV, bình thường lẫn khuyết tật, trên toàn dải đất hình chữ S này.

Toàn Vũ

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Bảng tổng sắp huy chương Olyimpic 2021
Tin liên quan