Quảng cáo

Trịnh Thu Vinh: Hành trình từ VĐV điền kinh trở thành xạ thủ hàng đầu thể thao Việt Nam

Thứ sáu, 02/08/2024 19:17 PM (GMT+7)

Trịnh Thu Vinh đang là VĐV nhận được nhiều sự chú ý nhất thời điểm hiện tại với những thành tích vô cùng ấn tượng ở môn bắn súng Olympic 2024.

Xạ thủ Trịnh Thu Vinh đang trở thành cái tên được săn đón bậc nhất làng Thể thao Việt Nam với những thành tích làm nức lòng người hâm mộ nước nhà ở Olympic Paris 2024. Sau khi xếp thứ 4 chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ, VĐV quê Thanh Hóa tiếp tục ghi dấu ấn khi chính thức ghi danh vào vòng tranh huy chương nội dung 25m súng ngắn hơi nữ (diễn ra vào chiều ngày 3/8 theo giờ Việt Nam).

Thu Vinh cũng là nữ xạ thủ duy nhất của Bắn súng Việt Nam vào được vòng tranh huy chương một nội dung ở các kì Olympic - không chỉ 1, mà là 2 lần lọt chung kết chỉ trong một kì Thế vận hội. Đồng thời, Thu Vinh cũng là VĐV thứ 2 của nước nhà có mặt ở trận chung kết nội dung môn Bắn súng tại Olympic, sau thành tích của cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Rio 2016.

Trịnh Thu Vinh: Hành trình từ VĐV điền kinh trở thành niềm tự hào làng bắn súng Việt Nam 507558
Trịnh Thu Vinh làm nức lòng NHM nước nhà nhờ màn trình diễn tuyệt vời ở Olympic 2024

Là niềm tự hào lớn lao của làng bắn súng Việt Nam thời kì hậu Xuân Vinh, ít ai biết rằng trước khi bén duyên với môn thể thao này, Trịnh Thu Vinh từng tập luyện để trở thành một VĐV điền kinh. Việc chuyển từ môn có tính chất vận động cao trở thành một xạ thủ là điều rất khó khăn với cá nhân VĐV sinh năm 2000.

"Từ một VĐV điền kinh trở thành xạ thủ là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng mang lại cho tôi nhiều cơ hội. Khó khăn lớn nhất đến từ bản chất khác biệt giữa hai môn thể thao. Chuyển từ một bộ môn vận động mạnh, thiên về hoạt động chân tay và sử dụng nhiều năng lượng sang một bộ môn cần sự tĩnh lặng, tập trung cao độ ở cả tâm trí lẫn cơ thể khiến tôi không khỏi bỡ ngỡ và khá chật vật vào thời gian đầu. Bản thân tôi cũng là người năng động, nghịch ngợm, thích chạy nhảy hơn là đứng yên một chỗ, thế nên, tôi đã phải cố gắng rất nhiều để có thể làm quen và thích nghi với bộ môn bắn súng." Thu Vinh chia sẻ với ELLE Việt Nam.

Là một tay ngang môn bắn súng, kinh nghiệm thi đấu là điều mà Trịnh Thu Vinh còn thiếu so với các đồng đội khác. Đây là điều mà VĐV 24 tuổi đã ý thức được, thúc đẩy cô nỗ lực nhiều hơn nữa trong sự nghiệp.

"Vì bắt đầu lại khá muộn nên tôi không có cơ hội rèn luyện tâm lí ở các giải đấu dành cho thanh thiếu niên. Đây là một thiệt thòi không nhỏ, buộc tôi phải nỗ lực gấp nhiều lần để bù đắp. Bên cạnh những khó khăn, nền tảng của một VĐV điền kinh cũng để lại cho tôi những lợi thế nhất định.Nhiều năm miệt mài rèn luyện trên đường chạy giúp tôi có một dung tích phổi lớn.Khả năng nín thở lâu và điều tiết nhịp thở tốt hơn người bình thường khiến tôi có thể giữ vững sự tập trung và ổn định trong những trận đấu căng thẳng – yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong môn bắn súng".

Trịnh Thu Vinh: Hành trình từ VĐV điền kinh trở thành niềm tự hào làng bắn súng Việt Nam 507559
Trước khi bén duyên với bắn súng, Trịnh Thu Vinh từng là VĐV điền kinh (Ảnh: FBNV)

Trịnh Thu Vinh để lại dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp cầm súng vào năm 2018, nơi cô giành 2 HCV đồng đội và cá nhân, lập kỉ lục trẻ quốc gia ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia 2018.

Xạ thủ quê Thanh Hóa lần đầu dự SEA Games ở kì Đại hội tổ chức trên sân nhà cách đây 3 năm, giành 1 HCĐ cá nhân, 1 HCB đồng đội trong cùng nội dung 10m súng ngắn hơi nữ. Ở đấu trường châu lục, Thu Vinh giành HCV 10m súng ngắn hơi nữ, 1 HCV  10m súng ngắn hơi đồng đội nam nữ và 1 HCV đồng đội súng ngắn 25m nữ tại giải bắn súng vô địch châu Á 2022.

Đỉnh cao của Trịnh Thu Vinh đến ở giải vô địch thế giới 2023, nơi VĐV thuộc biên chế Công an Nhân dân xếp hạng 5 chung cuộc nội dung 10m súng ngắn hơi nữ, chính thức giành vé đến Olympic Paris 2024. Tại đây, Thu Vinh cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của mình khi suýt nữa giành HCĐ 10m súng ngắn hơi nữ, đồng thời có mặt ở chung kết nội dung 25m súng ngắn hơi nữ sở trường.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Bảng tổng sắp
huy chương Olympic 2024
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Mỹ 40 44 42 126
2 Trung Quốc 40 27 24 91
3 Nhật Bản 20 12 13 45
4 Úc 18 19 17 54
5      
35 Philippines 2 0 2 4
37 Indonesia 2 0 1 3
44 Thái Lan 1 3 2 6
80 Malaysia 0 0 2 2
? Việt Nam 0 0 0 0
Tin liên quan