Quảng cáo

Trước thềm Euro 2016: Nhìn lại Italia 1980

Thứ hai, 21/03/2016 08:20 AM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Trước thềm Euro 2016, cùng nhìn lại Euro 1980 được tổ chức tại Italia, nơi đội tuyển Tây Đức đã lên ngôi đầy thuyết phục

Trước thềm Euro 2016, Euro 2016, Euro, VCK Euro, VCK Euro 2016, Euro 1980, VCK Euro 1980, Pinocchio

Tây Đức và chiếc cúp vô dịch Euro 1980

 Tổng quan

Vòng chung kết Euro 1980 được tổ chức tại Italy (Euro 2016 là lần thứ 15 giải vô địch bóng đá châu Âu được tổ chức). Đây là lần đầu tiên số đội tham dự một vòng chung kết Euro tăng lên thànhtám đội. Ban tổ chức chọn ra một đội chủ nhà trước khi giải đấu diễn ra thay vì chọn lựa từ một trong bốn đội vượt qua vòng loại như trước.

Vòng loại gồm 31 đội bóng, được chia thành bảy bảng đấu với ba bảng có năm đội và bốn bảng còn lại chỉ có bốn đội bóng, bảy đội nhất bảng được tham dự vòng chung kết diễn ra ở Italy. Bảy đội bóng giành quyền tham dự vòng chung kết năm 1980 gồm Bỉ, Tiệp Khắc, Anh, Hy Lạp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Tây Đức. Đội chủ nhà Italy được trực tiếp tham dự vòng chung kết mà không cần đá vòng loại.

Diễn biến chính của VCK

Vòng chung kết Euro 1980 diễn ra từ 11/06/1980 đến 22/06/1980 được chia làm hai bảng đấu với bốn đội mỗi bảng. Mỗi đội sẽ lần lượt gặp nhau để tìm ra hai đội bóng có số điểm cao nhất. Hai đội đầu bảng sẽ được lựa chọn để tham dự trận chung kết còn hai đội nhì bảng sẽ tham gia tranh giải ba.

Bảng A gòm bốn đội bóng: Tây Đức, đương kim vô địch Tiệp Khắc, Hà Lan và Hy Lạp. Bảng A là một bảng đấu dễ dàng với người Đức khi họ bất bại trong cả ba trận đấu. Tiệp Khắc và Hà Lan có cùng điểm số với ba điểm có được với 1 trận thắng (2 điểm), 1 trận hòa và 1 trận thua nhưng Tiệp Khắc đã vượt qua Hà Lan nhờ hiệu số bàn thắng – bàn thua và giành vé vào tranh giải ba.

Bảng B bao gồm Bỉ, Italy, Anh và Tây Ban Nha. Đội tuyển Bỉ và Italy hòa nhau trên bảng điểm số với 4 điểm mỗi đội cùng với hiệu số bàn thắng – bàn thua như nhau nhưng đội bóng chủ nhà kém tuyển Bỉ về số bàn thắng ghi được và đành nhường vé vào trận chung kết cho Bỉ. Đội tuyển Anh của Kevin Keegan gây thất vọng lớn khi chỉ đứng thứ ba sau một chiến dịch vòng loại bất bại.

Trong trận đấu tranh giải ba, cựu vương Tiệp Khắc đối mặt với đội chủ nhà Italy. Đội bóng màu thiên thanh đã để đối phương vươn lên dẫn bàn ở phút 54 nhờ công của Jurkemik trước khi san bằng tỷ số ở phút 73 nhờ công Graziani. Tỉ số 1-1 được giữ nguyên đến hết trận buộc hai đội phải giải quyết trận đấu trên chấm 11 mét may rủi. Loạt đá luân lưu giữa Tiệp Khắc và Bỉ kéo dài tới 9 lượt với 18 cú đá được thực hiện. Hậu vệ Fulvio Collovati đã thực hiện cú đá quyết định của trận đấu khi sút bóng vào tay thủ môn Tiệp Khắc Netolicia, nhường lại ví trí thứ ba cho người Tiệp.

Trận chung kết Euro 1980 giữa Bỉ và Tây Đức được tổ chức sau đó một ngày tại sân vận động Olimpico, Rome trước sự chứng kiến của gần 48.000 khán giả. Cả tuyển Đức và tuyển Bỉ tham dự Euro 1980 đều mang đến một đội hình mạnh với một lối chơi lôi cuốn người xem. Ngay sau khi bóng lăn được 10 phút, tiền vệ 20 tuổi Bernd Schuster bật tường với Klaus Allofs, chuyền bổng vào giữa cho Horst Hrubesch. Tiền đạo số 9 của tuyển Đức, dù chưa ghi được bàn nào trong vòng chung kết, đã tung ra một cú đá tầm thấp nguy hiểm, đánh bại thủ thành Jean Marie Pfaff, đưa người Đức vươn lên dẫn trước.

Tình huống phạm lỗi của hậu vệ Uli Stielike dẫn đến quả phạt đền cho Bỉ.

Người Bỉ vượt lên tấn công để tìm bàn thắng. Công sức của họ đã được đền đáp khi vào phút 75, tiền đạo Francois Van Der Elst bị phạm lỗi trong vòng cấm và Rene Vandereycken dễ dàng đánh bại thủ môn Harald Schumacher trên chấm 11 mét. Tuy nhiên chỉ hai phút trước khi hết giờ, từ một cú đá phạt góc của Karl-Heinz Rummenigge ở bên cánh trái, Hrubesh, cầu thủ được mệnh danh là “Quái vật đánh đầu” của tuyển Tây Đức đã đánh bại thủ thành Bỉ, mang về chiến thắng 2-1 cho người Đức.

Trước thềm Euro 2016, Euro 2016, Euro, VCK Euro, VCK Euro 2016, Euro 1980, VCK Euro 1980, Pinocchio

Horst Hrubesch ghi cú đúp cho Tây Đức trong trận chung kết

 

Những nhân tố nổi bật

Vua phá lưới của vòng chung kết Euro 1980 thuộc về Klause Allofs của Tây Đức sau cú hattrick vào lưới Hà Lan tại lượt trận thứ 2 bảng A. Bàn thắng nhanh nhất được ghi bởi Antonin Panenka vào lưới Hy Lạp vào phút thứ 6. 

Euro 1980 không thu hút được đông đảo người hâm mộ và khán giả theo dõi. Số lượng người xem trên sân thường không nhiều, ngoại trừ những trận thi đấu có đội chủ nhà và trận chung kết. Lối chơi phòng thủ của nhiều đội bóng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự nhàm chán cho giải đấu. Trong trận mở màn bảng B giữa Anh và Bỉ chứng kiến cảnh tượng cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp những cổ động viên quá khích khiến cho trận đấu bị tạm dừng trong năm phút. Điểm sáng duy nhất của giải đấu là màn trình diễn ấn tượng của hai đội tuyển có mặt ở trận chung kết. Cả hai đội đầu bảng đều có một mùa Euro thành công trên đất Italy.

Đội hình tiêu biểu của giải đấu:

Thủ môn

Hậu vệ

Tiền vệ

Tiền đạo

Dino Zoff

(Italy)

Claudio Gentile

(Italy)

Marco Tardelli

(Italy)

Karl-Heinz Rummenigge

(Tây Đức)

 

Gaetano Scirea

(Italy)

Bernd Schuster

(Tây Đức)

Horst Hrubesch

(Tây Đức)

 

Karlheinz Forster

(Tây Đức)

Hansi Muller

(Tây Đức)

 

 

Hans-Peter Briegel

(Tây Đức)

Jan Ceulemans

(Bỉ)

 

Trước thềm Euro 2016, Euro 2016, Euro, VCK Euro, VCK Euro 2016, Euro 1980, VCK Euro 1980, Pinocchio

Linh vật của giải đấu là Pinocchio, dựa trên câu truyện cổ tích cùng tên. Pinocchio là một cậu bé bằng gỗ nhỏ với chiếc mũi dài mang với ba màu trên quốc kỳ của Italy và một chiếu mũ có dòng chữ EUROPA 80.

Lịch thi đấu Euro 2016 sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật để quý độc giả tiện theo dõi.

Kami Hồ

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan