Quảng cáo

Trước thềm Euro 2016: Đan Mạch và cơn địa chấn ở Euro 1992

Thứ tư, 23/03/2016 19:20 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Trước thềm Euro 2016, Thethao247.vn cung cấp cho quý độc giả tư liệu về Euro 1992, nơi đội bóng Đan Mạch đã lên ngôi đấy bất ngờ

Trước thêm Euro 2016: Đan Mạch và cơn địa chấn ở Euro 1992

 Điều kì diệu mang tên Đan Mạch ở Euro 1992

Tổng quan

Vòng chung kết Euro 1992 được tổ chức tại Thụy Điển từ ngày 10/06 đến 26/06/1992 (Euro 2016 là lần thứ 15 giải đấu này được tổ chức). Vòng chung kết Euro 1992 được tổ chức giống như hai kỳ Euro trước đó với hai giai đoạn: vòng loại và vòng chung kết. Đây là kỳ Euro đầu tiên mà tên cầu thủ được in trên áo. Euro 1992 cũng là kỳ Euro cuối cùng chỉ có tám đội tham dự vòng chung kết, mỗi trận thắng chỉ được tính 2 điểm và là kỳ Euro cuối cùng thủ môn được phép bắt bóng do đồng đội chuyền về.. Euro 1992 gắn liền với những sự kiện chính trị xảy ra ở châu Âu bấy giờ với sự sụp đổ của khối Xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu.

Lễ bốc thăm vòng loại bắt đầu vào ngày 02/02/1990. Thụy Điển được đặc cách vào vòng chung kết vì là đội chủ nhà. Có tổng cộng 34 đội bóng tham dự. Hai đội tuyển Đông Đức và Tây Đức nằm chung trong một bảng đấu. Tuy nhiên, vào ngày 03/10/1990, hai nửa nước Đức sát nhập lại vào nhau và trở thành một nước thống nhất. Đội tuyển Đức mới quyết định sẽ thay thế Tây Đức, những trận đấu có mặt Đông Đức sẽ không được tính nữa. Vòng loại Euro 1992 với 33 đội bóng còn lại được chia thành bảy bảng đấu với hai bảng bốn đội và năm bảng có năm đội. Có bảy đội bóng đã vượt qua vòng bảng để tiến vào chung kết bao gồm: Pháp, Scotland, Liên Xô, Nam Tư, Đức, Hà Lan, Anh.

ĐT Đan Mạch, Euro 1992, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1992, VCK Euro 2016, Đan Mạch

 Trận đấu cuối cùng của Đông Đức tại Anderlecht, Bỉ

Ngay sau khi vòng loại kết thúc, Liên bang Xô viết tan rã, đội tuyển Liên Xô sau đó sẽ thi đấu ở vòng chung kết Euro dưới cái tên: CIS (viết tắt của Khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập). Sau khi vòng chung kết Euro kết thúc, các quốc gia từng thuộc Liên bang Xô viết sẽ thành lập đội tuyển riêng của mình. Cùng thời điểm đó, Nam Tư rơi vào một cuộc nội chiến. Vào năm 1992, Nam Tư bị Liên hợp quốc cấm vận. Tấm vé tham dự vòng chung kết của người Nam Tư sau đó được trao cho đội bóng đứng thứ hai bảng đấu là Đan Mạch.

Tám đội bóng tham dự vòng chung kết Euro 1992 được chia làm hai bảng đấu. Bảng 1 bao gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Pháp và Anh. Bảng 2 bao gồm Hà Lan, Đức, Scotland và CIS.

Diễn biến vòng bảng

Trong trận đấu mở màn bảng đấu đầu tiên, Pháp cầm hòa đội chủ nhà 1-1 nhờ bàn thắng gỡ hòa của Jean-Pierre Papin ở phút 58 sau khi Jan Eriksson giúp Thụy Điển vươn lên dẫn trước ở phút thứ 24. Ở hai trận đấu đầu tiên của mình, đội tuyển Anh bị Pháp và Đan Mạch cầm hòa 0-0. Tại trận đấu giữa hai đội tuyển Bắc Âu, Thụy Điển vượt qua Đan Mạch với bàn thắng duy nhất của Tomas Brolin ở phút 58.

Tại lượt trận cuối cùng, các cầu thủ Anh đối đầu với Thụy Điển trong khi Pháp gặp Đan Mạch. Cả bốn đội bóng đều có cơ hội đi tiếp nếu giành chiến thắng trong trận đấu này. Trong trận đấu của mình, người Anh vươn lên dẫn trước từ một cú vô lê của David Platt từ phút thứ 4. Tuy nhiên, Eriksson và Brolin cùng nhau nổ súng, đem về chiến thắng quý giá cho đội chủ nhà. Tại cặp đấu còn lại, Henrik Larsen mở tỉ số trận đấu ở phút thứ 8 trước khi Papin của pháp gỡ hòa ở phút 60. Một bàn thắng muộn của cầu thủ vào sân thay người Lars Elstrup ở phút 78 giúp Đan Mạch giành vé vào bán kết.

Bảng đấu thứ hai có một kết quả tương tự như bảng đấu thứ nhất. Tại lượt trận đầu tiên, đương kim vô địch Hà Lan đánh bại Scotland với tỉ số 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Dennis Bergkamp ở phút 75. Trận đấu còn lại chứng kiến CIS và Đức hòa nhau 1-1. Dobrovolski giúp đội bóng Đông Âu vươn lên dẫn trước bằng một quả penalty ở phút 64 trước khi Thomas Hassler giữ lại một điểm quý giá cho người Đức nhờ bàn thắng ở những phút bù giờ hiệp hai. Ở lượt trận thứ hai, Hà Lan có trận hòa 0-0 trước đối thủ cũ CIS trong khi Đức đè bẹp Scotland với hai bàn thắng của Riedle và Effenberg.

Ở lượt trận cuôi cùng, cả Hà Lan, CIS và Đức đều có cơ hội đi tiếp nếu giành chiến thắng. Kết quả là Hà Lan và Scotland ghi được ba bàn thắng vào lưới của Đức và CIS. Người Đức có một bàn thắng danh dự của Jurgen Klinsmann ở phút 53 trong khi các cựu cầu thủ Liên Xô không ghi được bàn thắng nào. Mặc dù chiến thắng ở trận đấu cuối cùng, hai trận thua trước đó đã khiến Scotland bị loại khỏi vòng chung kết Euro 1992 cùng CIS. Đức và Hà Lan dắt tay nhau vào bán kết.

Diễn biết vòng đấu loại trực tiếp

Trận bán kết đầu tiên của Euro 1992 diễn ra giữa Thụy Điển và Đức. Chỉ sau 60 phút thi đấu đầu tiên, đội tuyển Đức đã vươn lên dẫn trước với hai bàn thắng của Hassler và Riedle. Đội chủ nhà có một bàn thắng rút ngắn tỉ số ở phút 64 do công của Brolin trước khi Kennet Andersson ghi bàn thắng thứ hai cho Thụy Điển ở phút 89. Tuy nhiên, chỉ 1 phút trước đo, Riedle đã hoàn thành cú đúp của mình. Kết quả chung cuộc, Đức vượt qua Thụy Điển 3-2 để giành quyền vào chơi trận chung kết.

 ĐT Đan Mạch, Euro 1992, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1992, VCK Euro 2016, Đan Mạch

Bàn thắng mở tỉ số của Hassler đến từ một pha đá phạt.

Trận bán kết còn lại diễn ra giữa Đan Mạch và Hà Lan. Henrik Larsen giúp cho người Đan Mạch vươn lên dẫn trước ở ngay phút thứ 5. Những cố gắng sau đó của Hà Lan đã đem lại kết quả khi Frank Rijkaard chuyền bóng cho Dennis Berkamp cân bằng tỉ số. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau, ở phút 33, Henrik Larsen lại một lần nữa ghi bàn sau một tình huống lộn xộn trước khung thành Hà Lan. Tỉ số trận đấu được giữ nguyên cho đến phút 86, Rijkaard có được bàn thắng của riêng mình sau pha phối hợp với đồng đội Ruud Gullit. Hai đội bước vào thi đấu hai hiệp phụ nhưng không đội nào có thể ghi bàn thắng quyết định. Hai đội phải bước vào loạt đá luân lưu đầy may rủi. Ở ngay lượt sút thứ hai, Marco van Basten, vua phá lưới của Euro trước đã không thể vượt qua được thủ thành 29 tuổi Peter Schmeichel, giúp cho Đan Mạch giành vé vào chung kết với kết quả 4-5 sau 5 lượt sút.

ĐT Đan Mạch, Euro 1992, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1992, VCK Euro 2016, Đan Mạch

Peter Schmeichel, người hùng của Đan Mạch ở Euro 1992.

Trận chung kết Euro 1992 diễn ra vào ngày 26/06/1992 tại Ullevi, Gothenburg, Thụy Điển. Tuyển Đức rất tự tin khi phải đối đầu với đội bóng láng giềng.  Ngay ở những phút thi đấu đầu tiên, tuyển Đức đã tràn lên tấn công dồn dập nhưng Đan Mạch mới là đội bóng vươn lên dẫn trước sau cú sút từ mép vạch 16m50 của John Jensen ở phút 18. Khi trận đấu chỉ còn 12 phút, Kim Vilfort ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 cho Đan Mạch.

Nhân tố nổi bật

Với ba bàn thắng Dennis Bergkamp, Tomas Brolin, Henrik Larsen, Karrl-Heinz Riedle trở thành vua phá lưới của giải đấu. Đội hình tiêu biểu của giải đấu bao gồm:

 

Thủ môn

Hậu vệ

Tiền vệ

Tiền đạo

Peter Schmeichel (Đan Mạch)

Jocelyn Angloma

(Pháp)

Ruud Gullit

(Hà Lan)

Marco van Basten (Hà Lan)

 

Laurent Blanc

(Pháp)

Stefan Efenberg

(Đức)

Dennis Bergkamp (Hà Lan)

 

Andreas Brehme

(Đức)

Thomas Hassler

(Đức)

 

 

Jurgen Kohler

(Đức)

Brian Laudrup

(Đan Mạch)

 

 ĐT Đan Mạch, Euro 1992, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1992, VCK Euro 2016, Đan Mạch

Linh vật của giải đấu là một chú thỏ tên Rabbit. Rabbit mặc đồng phục của tuyển Thụy Điển với một dải băng trên đầu và cổ tay trong khi đang đá bóng. Slogan của giải đấu là :”Small is beautiful” có nghĩa là “Vẻ đẹp đến từ những thứ bé nhỏ” và bài hát chính thức của giải là :”More than a game” – “Không chỉ là một trận đấu”.

 

Kami Hồ


Thethao247.vn cung cấp các chương trình sự kiện chuyên sâu về Euro 2016. Lịch thi đấu Euro 2016kết quả, tin tức Euro 2016 sẽ được chúng tôi cập nhật nhanh chóng và chính xác nhất đến quý vị và độc giả 24/7.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan