Quảng cáo

Nhận diện đội bóng Euro 2016: ĐT Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ ba, 29/03/2016 08:00 AM (GMT+7)

(Thethao247.vn) – Là đất nước nổi tiếng với sự cuồng nhiệt của giới mộ điệu môn túc cầu, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ luôn khiến các đại gia phải dè chừng, kể cả ở Euro 2016 này.

VIDEO: Adra Turan kiến tạo, Messi ghi bàn thắng thứ 300 ở La Liga

 

Chân dung HLV

Trong lần thứ 3 làm HLV trưởng Galatasaray, Fatih Terim kiêm nhiệm cả nghĩa vụ trên ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 năm 2013, dù chỉ tạm quyền. Sau 1 tháng, ông bị CLB sa thải, nhưng lại trở thành HLV chính thức ở ĐTQG. Cựu hậu vệ của Gala và ĐTQG này đã giành 6 danh hiệu trong nước và 1 Uefa Cup trên cương vị HLV. Ông từng dẫn dắt Fiorentina và AC Milan trong quá khứ, nhưng rồi bị sa thải vì không tạo được lối chơi tấn công hoa mỹ như đã từng hứa, mà thay vào đó là một chiến thuật chú trọng vào phòng ngự và không thể tạo được sự hấp dẫn với người xem. Fatih Terim đưa Thổ Nhĩ Kỳ tới Euro 96 và trở lại đội tuyển 9 năm sau, để rồi đã tạo được 1 thành tích tốt khi lọt vào tới bán kết Euro 2008.

Thổ Nhĩ Kỳ, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, Adra Turan, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2016

Chặng đường tại vòng loại

Mặc dù đứng thứ 3 ở bảng A vòng loại Euro 2016, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không phải đá play-off vì họ là đội có thành tích tốt nhất so với các đội bóng khác cùng đứng ở vị trí này. TNK đứng thứ 3 với 4 điểm ít hơn CH Séc và 2 điểm ít hơn Iceland, và thành tích của họ là 5 thắng, 3 hòa và 2 thua (thua Iceland 1 trận và CH Séc 1 trận).

Một trong những trận đấu quan trọng nhất của TNK ở vòng loại là chiến thắng 3-0 trên sân nhà trước Hà Lan, qua đó lấy được vị trí thứ 3 bảng đấu từ đó cho đến khi kết thúc vòng loại. Ngoài ra, họ còn thắng đội đầu bảng CH Séc với tỷ số 2-0 ngay tại Prague cùng chiến thắng ở phút cuối (89) trước Iceland tại trận đấu cuối cùng.

Thành tích tại Euro

Thua cả 3 trận tại Euro 1996, 2 trong số đó với tỷ số 1-0 trước khi bị Đan Mạch hủy diệt tại Hillborough (Anh). 12 năm sau, đoàn quân của Terim trở lại với những màn lội ngược dòng không thể quên được trước Thụy Sĩ, CH Séc ở vòng bảng, để rồi đả bại Croatia tại vòng tứ kết sau loạt sút penalty cân não. Luka Modric và Ivan Rakitic, những con người hiện giờ đang là siêu sao của bóng đá thế giới, là những người đã đá hỏng những quả phạt đền năm đó, và cùng với Petric tạo nên một trận thua trắng 0-3 trên chấm phạt đền. Sau đó, TNK để thua sát nút trước Đức tại bán kết, mặc dù gỡ hòa ở phút 86 nhưng lại để Lamp ghi bàn quyết định trước khi hết giờ.

Ngôi sao của đội

Thổ Nhĩ Kỳ, ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, Adra Turan, Euro, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2016

Adra Turan là ngôi sao sáng nhất ĐT Thổ Nhĩ Kỳ thời điểm hiện tại

Arda Turan đã phải ngồi ngoài 7 tháng không được thi đấu đỉnh cao vì CLB mới của anh, Barca chịu án phạt chuyển nhượng. Nhưng điều đó không khiến anh mất đi vị trí số 1 tại ĐT Thổ Nhĩ Kỳ.

Được sử dụng như là một tiền vế kiến thiết có xu hướng dạt cánh dưới thời Diego Simeone tại Atletico Madrid, Turan sở hữu kỹ thuật bậc thầy và nhãn quan chiến thuật tốt. Tuy nhiên, anh không thể chiếm được vị trí của Andres Iniesta tại vị trí tiền vệ tấn công trung tâm của Barca thời điểm hiện tại, nhưng đó có thể là vị trí tốt nhất mà anh có thể thi đấu khi lên ĐT Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngôi sao đang lên

Oguzhan Ozyakup, còn được biết đến với cái tên Ozzy, là một cựu học viên của lò đạo tạo Arsenal từng giành Cúp FA trẻ vào năm 2009, trước khi chuyển đến Besikas vào năm 2012 với giá 500.000 bảng. Một cầu thủ tràn đầy năng lượng, Ozzy thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công cho cả CLB lẫn ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Sở hữu khả năng chạm bóng bước 1 tốt, thường xuyên xáo trộn vị trí sang 2 biên và một cái đầu lạnh, Ozzy đang trở thành một trong những nhân tố đột biến hàng đầu của đội bóng đến từ đất nước “nửa Âu, nửa Á” này.

 


Thethao247.vn cung cấp các chương trình sự kiện chuyên sâu về Euro 2016Lịch thi đấu Euro 2016kết quả, tin tức Euro 2016 sẽ được chúng tôi cập nhật nhanh chóng và chính xác nhất đến quý vị và độc giả 24/7.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan