Quảng cáo

Nhận diện đội bóng Euro 2016: ĐT Ba Lan

Thứ sáu, 18/03/2016 19:20 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) – Sở hữu chân sút hàng đầu thế giới, ĐT Ba Lan có thể sẽ là một đối thủ khó chịu cho các đại gia tại Euro 2016 năm nay.

 

Ba Lan, Poland, ĐT Ba Lan, VCK Euro, Euro, Euro 2016, VCk Euro 2016, Lewandowski

ĐT Ba Lan bay cao trên đôi cánh của Lewandowski

Tổng quan

Chưa bao giờ được đánh giá cao ở các giải đấu lớn, ĐT Ba Lan từng bất ngờ giành ngôi vị thứ 3 tại 2 kỳ World Cup 1974 và 1982, cùng với 1 tấm HCV Olympics môn bóng đá nam 1972 với sự thành công của thế hệ Zbigniew Boniek, cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất đất nước.

Từng làm chủ nhà của kỳ Euro 2012, nhưng Ba Lan không thể vượt qua vòng đấu loại năm đó. Hai trận hòa và 1 trận thua trước các đối thủ như CH Séc, Hy Lạp hay Nga là một kết quả quá đỗi tồi tệ của Lewandowski và các đồng đội năm đó.

Về HLV

Adam Nawalka hiện đang là HLV trưởng của ĐT Ba Lan, sau khi anh được người đồng đội cũ và cũng là chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ba Lan Zbigniew Boniek tiến cử vào vị trí này năm 2013, sau khi người tiền nhiệm Waldemar Fornalik không thể đưa các học trò của mình tới World Cup 2014.

Nawalka đã có kinh nghiệm dẫn dắt các CLB ở Ba Lan như Wisla Krakow, GKS Katowice  và Gornik Zabrze. Sau khi thất bại trong trận đấu đầu tiên của mình khi gặp Slovakia, Nawalka đã mạnh dạn biến Ba Lan thành một đội tuyển có lối chơi tấn công đầy từ tin, dựa vào sức mạnh từ chủ lực Robert Lewandowski trên hàng công, một tiền đạo đẳng cấp nhất nhì thế giới thời điểm hiện tại.

Chặng đường tại vòng loại

Ba Lan đứng thứ 2 bảng D vòng loại Euro 2016, sau nhà vô địch World Cup 2014, ĐT Đức. Họ để thua 2-0 trước đội bóng này ngay tại Warsaw và đành chấp nhận đứng sau với 1 điểm ít hơn. Tuy nhiên, Ba Lan tỏ rõ sự tích cực của mình với 33 bàn thắng, với 13 lần Lewandowski lập công, còn Arek Milik cũng đóng góp 6 bàn trong số đó.

Trận hòa vào phút cuối trước Sotland (và lại do công của Lewandowski) giúp đội bóng này có được một vé đi tiếp, khi họ bằng điểm với CH Ireland nhưng hơn về đối đầu (1 thắng 1 hòa). CH Ireland sau đó cũng giành vé vào vòng trong sau loạt Playoff.

Thành tích tại Euro

Lần đầu tiên lọt vào 1 VCK Euro của Ba Lan là năm 2008, và họ đứng cuối bảng năm đó với chỉ 1 điểm kiếm được trước ĐT chủ nhà Áo. Làm đồng chủ nhà năm 2012 giúp Ba Lan nhân đôi số điểm kiếm được với 2 trận hòa trước Hy Lạp và Nga, nhưng chừng đó là không đủ để giúp họ đi tiếp.

Ngôi sao của đội

Ba Lan, Poland, ĐT Ba Lan, VCK Euro, Euro, Euro 2016, VCk Euro 2016, Lewandowski

Lewy là một trong những tiền đạo cắm xuất sắc nhất thế giới hiện tại

Chỉ có một ứng cử viên duy nhất – Robert Lewandowski “tiền đạo cắm xuất sắc nhất thế giới” theo HLV Nawalka. Trung phong từng ghi 5 bàn thắng trong 8 phút 59 giây trong màu áo Bayern Munich ở trận gặp Wolfsburg mùa này là một sắc thủ vòng cấm thực sự. Bayern Munich hiện nay đang thi đấu dựa trên đôi chân và cái đầu của anh, giống như những gì Ba Lan đang làm trong những năm qua. Chỉ cần nhồi bóng cho Lewy trong vòng cấm, “cả thế giới hãy để anh lo”.

Tài năng đang lên

Arek Milik, hậu bối của Nawalka tại CLB Gornik Zabrze, là người đang đá cặp cùng Lewy trên hàng công. Tiền đạo 22 tuổi đang thi đấu cho Ajax đã có 10 bàn trong 22 lần ra sân cho đội tuyển Ba Lan, 6 trong số đó nằm trong vòng loại Euro 2016 vừa qua. Dennis Bergkamp, trợ lý HLV của Ajax cho rằng Milik là một mẫu cầu thủ có cái chân trái điển hình của một sát thủ. Khả năng dứt điểm cực tốt của tiền đạo này với sức mạnh trong từng pha bóng ở khoảng cách xa là một trong những điểm nhấn của Milik, bên cạnh phong cách đi bóng khá giống với Cristiano Ronaldo. Người ta chỉ trích rằng Milik là một tiền đạo chỉ biết chơi chân trái, nhưng cái chân trái đó đang giúp anh vững bước rất nhiều.

Dự đoán thành tích của ĐT Ba Lan tại Euro 2016: Tứ kết

Lịch thi đấu Euro 2016 của Ba Lan tại vòng bảng

12/06 23:00     Ba Lan -           Bắc Ailen        

17/06 02:00     Đức     -           Ba Lan

21/06 23:00     Ukraine           -           Ba Lan

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan