Quảng cáo

Thụy Sĩ tưởng không thắng nhưng thắng không tưởng

Thứ ba, 29/06/2021 14:07 PM (GMT+7)

Quả thật phải dùng hai từ "không tưởng" để diễn tả trận cầu giữa Thụy Sĩ và Pháp.

Trước trận đấu diễn ra, nếu có ai đó tin rằng Thụy Sĩ sẽ giành chiến thắng thì đó chắc hẳn chỉ có thể là người hâm mộ trung thành của đội tuyển này. Hoặc đó phải là người có trí tưởng tượng rất phong phú mới nghĩ rằng Thụy Sĩ lại tạo nên câu chuyện khó tin đến thế trước nhà đương kim vô địch World Cup.

Đầu tiên phải kể đến "ba chàng lính ngự lâm" Benzema, Griezmann và Paul Pogba. Chính ba nhân vật này là nòng cốt cho tuyển Pháp trong các bàn thắng tại bảng tử thần gồm các đội tuyển Đức, Pháp, Bồ Đào Nha và ngay cả đội bị xem là kẻ lót đường như Hungary cũng góp phần tạo nên những trận cầu kịch tính hấp dẫn đến phút cuối.

Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường của nhà vô địch thế giới qua 3 trận đấu gặp các Đức, Hungary và Bồ Đào Nha, dường như Pháp vẫn chưa thực sự hoàn hảo trước khi đụng độ Thụy Sỹ tại vòng đấu loại trực tiếp.

Ở  chiến thắng trước "Cỗ xe tăng" Đức, Pháp cũng nhờ vào sai lầm của hậu vệ Hummels sau pha phản lưới nhà hơn là tài ghi bàn của bộ ba ngôi sao kể trên. Hay như trận gặp Hungary, Pháp đã gặp rất nhiều khó khăn khi đối thủ chơi tử thủ.

Đến trận cuối gặp Bồ Đào Nha, điểm yếu nơi hàng phòng ngự của Pháp đã thực sự lộ rõ, nhất là nơi hành lang cánh trái có cặp hậu vệ Varane và Pavard trấn giữ. Ngay cả trung vệ Lenglet trong trận thua Thụy Sĩ mới đây cũng tỏ ra yếu kém và là "lỗ hổng" để Seferovic lập cú đúp bằng đầu và Gavranovic ghi bàn thứ ba cân bằng tỉ số 3-3 ở những phút cuối trận đấu.

bx
Benzema tỏa sáng nhưng chừng đó là chưa đủ

HLV Deschamps chỉ đúng khi ông gọi lại Benzema nhờ vào kinh nghiệm chinh chiến của ngôi sao 33 tuổi và anh đã xuất sắc ghi 2 bàn cho riêng mình. Benzema vừa chính xác trong từng cú sút ghi bàn và cũng rất lạnh lùng trên chấm phạt đền 11m.

Trái ngược với hình ảnh nhạt nhòa trong từng cú sút chệch cầu môn với hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc của Mbappe. Sự xuất sắc trong vai trò kiến tạo nơi hàng tiền vệ của Paul Pogba với những đường chuyền sắc lẹm như dao cạo xé tan hàng phòng ngự của Thụy Sĩ trở nên vô ích, khi bóng "cố tìm đến" một Mbappe chỉ giỏi dùng kỹ thuật và tốc độ để lôi kéo hàng phòng ngự Thụy Sĩ nhưng cơ hội cứ lần lượt trôi qua trước mũi giày của ngôi sao tiền vệ số 10 này.

Sự kém duyên ghi bàn của Mbappe khiến khán giả hâm mộ nhớ số 10 Zidane da diết và xa hơn nữa là tượng đài huyền thoại Michel Platini. Ngay cả cú sút luân lưu cuối cùng 11m Mbappe cũng sút không hiểm do quá căng thẳng và khát khao tìm một bàn thắng cho riêng mình nên nhưng không qua được đôi tay của thủ thành Sommer.

Chính Benzema mới đích thực là "con gà trống cồ" trong "một đàn gà trống con đẹp mã" nhưng đôi khi hãy còn chút gì đó tỏ ra non nớt, pha lẫn sự kiêu kỳ của đội bóng nhiều sao so  với một Thuỵ Sĩ  dạng thường thường bậc trung, nhưng có đấu pháp hợp lý và biết đánh vào điểm yếu của đối thủ.

Thụy Sĩ cầm bóng và đi bóng tự tin, họ kiên nhẫn phòng thủ kín kẽ và tận dụng cơ hội để phản công nhanh từ hai cánh và tạt vào cho tiền đạo đánh đầu. Hai bàn thắng bằng đầu của Seferovic đã nói lên điều đó.

p
Pháp thua trong trận cầu tưởng như đã có thể thắng

Thất bại của tuyển Pháp không hẳn là do lỗi cá nhân của Mbappe bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn hay một "quái nhân" như Paul Pogba có cách ăn mừng bàn thắng tuyệt phẩm nâng tỉ số lên 3-1 qua hành động tạo dáng khoanh tay đầu gật gật như chú gà mổ lúa một cách rất cao ngạo. Để rồi như thể còn lâng lâng với tuyệt tác của mình nên mất tập trung, để mất bóng giữa sân tạo điều kiện cho Gavranovic gỡ hòa 3-3.

Nếu HLV Deschamps chỉ đạo cho các học trò lui về tổ chức phòng thủ chắc chắn để bảo toàn tỉ số khi dẫn trước đến 3-1 một khoảng cách quá an toàn rất khó cho Thụy Sĩ gỡ hòa khi còn 10 phút là kết thúc trận đấu. Hoặc ông thay Mbappe bằng một hậu vệ còn sung sức vào để gia cố hàng hậu vệ Pháp thêm vững chắc hơn. Rất nhiều chữ "nếu" mà người Pháp hay dùng như một giả thiết cho điều gì đó hãy còn thiếu để bổ sung vào một sự việc cho nó trở thành hoàn hảo hơn.

 Chỉ với một chữ "nếu" thì có thể bỏ cả Paris vào một cái chai. Câu thành ngữ của người Pháp xem ra rất đúng với tình cảnh của tuyển Pháp dưới triều đại HLV Deschamps: Nếu tuyển Pháp thi đấu như hai đội Áo và CH Czech thật máu lửa trong phòng thủ và nhất là như tuyển Bỉ luôn đá rình rập chờ đối phương sơ hở để tung ra đòn quyết định kết liễu gọn gàng, nhanh chóng trong vòng 90 phút như trong trận họ hạ gục Bồ Đào Nha của Ronaldo chỉ duy nhất một bàn thắng mà thôi.

Và nếu ông Deschamps đừng chấp nhận để cho Mbappe đá suốt từ đầu trận hay thực hiện cú đá 11m cuối cùng bên đội tuyển Pháp. Tất cả chỉ là giả thiết so với thực tế đối đầu với một Thụy Sĩ không có toàn ngôi sao như tuyển Pháp nhưng thi đấu đầy nhiệt huyết bằng cả trái tim và tinh thần dũng cảm như lời đội trưởng Xhaka đã nói sau trận đấu.

Author Thethao247.vn Độc giả Hoàng Thảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan