Quảng cáo

Tây Ban Nha thất bại bởi chiêu 'gậy ông đập lưng ông'

Thứ tư, 07/07/2021 16:38 PM (GMT+7)

Vậy là những “chú bò tót” đã nói lời chia tay với Euro 2020. Những ai thích lối chơi tiqui - taca của thầy trò HLV Enrique cũng có chút an ủi xem đây là giải đấu thành công của Tây Ban Nha, vì họ đã trình làng lứa cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. Họ bị loại ở trận bán kết rõ ràng do ngón đòn “gậy ông đập lưng ông” mà các cầu thủ Italia áp dụng.

Ở giải này, người ta tưởng chừng tiqi-taca không còn đất sống nhưng thật ra nó đã biến thể, tuy có lúc nhàm chán nhưng vẫn còn mang lại hiệu quả. Họ vẫn là bậc thầy trong việc phối hợp một chạm dù không gian nhỏ nhất và kiểm soát bóng trước một đội bóng sừng sỏ như Italia có lúc lên đến 70%. Vậy mà… họ chạy, họ sút, họ cầm bóng, họ áp đảo nhưng có một điều quan trọng nhất họ quên mất là không biết làm thế nào để ghi bàn.

tbn
Tây Ban Nha thất bại ở bán kết. Ảnh: Internet

Ngược lại, dù gặp vô vàn khó khăn về mặt nhân sự, do hậu vệ Leonardo Spinazzola bị chấn thương nghiêm trọng, phải nghỉ hết Euro, nhưng đội áo màu thiên thanh vẫn chứng tỏ họ là đội bóng bản lĩnh hơn.  HLV Mancini quyết định dựng phòng ngự chặt chẽ trước cầu môn dưới sự chỉ huy của Bonucci và Chiellini, kết hợp cùng phong độ xuất sắc của thủ môn Donnarumma, để chờ cơ hội phản công. Tây Ban Nha hoàn toàn bế tắc thậm chí bị dẫn trước. Cầu thủ Italia tỏ ra tự tin, kiên trì giữ Tháp Pisa cho dù có nghiêng nhưng không ngã.

Sau khi Morata gỡ hòa và  không thể ghi bàn, có lẽ HLV Enrique hy vọng vào những quả sút 11m đầy may rủi– một điểm yếu của Italia trong mấy mùa giải gần đây. Đây là lợi thế lớn khi trong khung thành của La Roja là Simon vừa xuất sắc cản phá thành công 2 quả 11m trong trận gặp Thụy Sĩ.

Luis-Enrique-Tay-Ban
HLV Enrique phải chịu trách nhiệm cho thất bại của Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Nhưng HLV Enrique đã sai lầm chỉ lo chiến thuật đối đầu mà quên chuẩn bị tâm lý cho học trò. Thêm vào đó, ông cũng quên rằng trong lịch sử Euro chưa bao giờ chứng kiến đội bóng nào thắng đến 2 trận trên loạt sút luân lưu 11m.  Ngay cả Thụy Sĩ  thắng Pháp trên chấm 11m sau đó cũng thất bại trước Tây Ban Nha cũng loạt “đấu súng” ấy. Sự khác biệt giữa thành công của Italia và thất bại của Tây Ban Nha ở trận này chính là yếu tố tinh thần.

Ở loạt “đấu súng” cân não này, rõ ràng các chàng trai áo thiên thanh  bản lĩnh và có phần may mắn hơn, phá được cái “dớp” đã tồn  tại bao nhiêu năm qua. Không hiểu vị HLV Mancini có đọc  qua tiểu thuyết kiếm hiệp “Thiên long Bát bộ” của Kim Dung  hay không, bởi ở đó có một chiêu võ được sáng chế bởi nhà Mộ Dung, mang tên “Gậy ông đập lưng ông”. Chính Mancini đã dùng chính tuyệt chiêu của đối phương để thắng đối phương.

tbn2
Tây Ban Nha kiểm soát bóng nhưng không hiệu quả. Ảnh: Internet

Triết gia Heraclitus có câu nói nổi tiếng “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Dòng sông cũ nhưng nước sông  luôn luôn thay đổi. Bóng đá cũng luôn cần sự đổi thay, làm mới mình nếu muốn tiếp cận những thành công mới. Thất bại hôm nay có thể không phải là thất bại cuối cùng trong đời cầu thủ nhưng nó cũng không phải là thất bại đầu tiên của của La Roja trên chấm 11m.

Nhiệm vụ của HLV Enrique giờ đây cũng khá nặng nề: củng cố lại niềm tin của người hâm mộ với đội tuyển. Trước mắt, từ  cú sút “nhớ đời” ấy sẽ là bài học lớn không chỉ giúp Morata mà tất cả thành viên đội tuyển Tây Ban Nha vững vàng hơn trong những giải đấu lớn sau này.

Author Thethao247.vn LÊ QUANG HUY / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan