Quảng cáo

Đức siết chặt an ninh trước nguy cơ khủng bố tại Euro 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 16:19 PM (GMT+7)

Đức tỏ ra hết sức cẩn thận với mọi đe doạ đến an ninh giải đấu lớn nhất châu Âu mùa hè này.

Nghe nội dung bài viết

Là một sự kiện tổ chức mỗi bốn năm một lần, Euro là một trong những giải đấu được yêu thích nhất trong môn thể thao này, và chính phủ Đức kỳ vọng giải đấu năm nay sẽ thu hút 2,7 triệu người đến các sân vận động và 12 triệu người khác đến xem trên các màn hình công cộng tại 10 thành phố đăng cai - trong đó có Gelsenkirchen, thành phố nhỏ nhất với dân số chỉ hơn 264.000 người.

Tổ chức những sự kiện quy mô lớn như vậy đặt ra nhiều thách thức về mặt hậu cần và rủi ro, như là các đe dọa về an ninh gần đây và sự tái xuất của một nguy cơ cũ: côn đồ bóng đá.

Sau vụ tấn công khủng bố tại một phòng hòa nhạc ở Moscow vào tháng 3 được tuyên bố do ISIS thực hiện, chính phủ Đức đã tuyên bố tăng cường kiểm soát biên giới.

Một phương tiện truyền thông có liên quan đến ISIS đã đe dọa tấn công trước các trận tứ kết của một giải bóng đá châu Âu riêng vào tuần trước, nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi Euro 2024 chính thức bắt đầu vào ngày 14 tháng 6, khi đội chủ nhà gặp Scotland tại Munich.

2-1714296156.png
Các quản lý và cảnh sát siết chặt an ninh trong bối cảnh sẽ có nhiều NHM tới Đức hè này.

David Holley - người từng làm cố vấn an ninh cho BBC và đã tham gia vào việc tổ chức sự kiện lớn như World Cup 2006 khi Đức là quốc gia đăng cai chia sẻ: “Mối đe dọa khủng bố đã thay đổi”.

“Chúng tôi biết rằng các nhóm khủng bố hiện đang hoạt động ở châu Âu. Chúng có các mạng lưới bí mật... Vì vậy, lần này mối đe dọa cao hơn, rõ ràng hơn nhiều”

Ban tổ chức giải đấu - Liên đoàn các Hiệp hội bóng đá châu Âu (UEFA), đã chia sẻ với CBC News trong một email rằng: “An ninh tại EURO 2024 là ưu tiên hàng đầu của UEFA và chính quyền Đức... Chúng tôi tin rằng tất cả các biện pháp cần thiết sẽ được triển khai”.

Holley cho biết những môi trường được kiểm soát hoặc “mục tiêu khó” như sân vận động nơi trận đấu diễn ra sẽ khó bị tấn công hơn nhiều, vì an ninh trong và ngoài sân sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, những "mục tiêu mềm" sẽ dễ bị tổn thương hơn nhiều, vì mọi người không cần vé để tham gia vào không khí của sự kiện, làm cho họ dễ bị tấn công hơn.

Bộ trưởng Nội vụ Đức - Nancy Faeser tuyên bố rằng để bảo vệ UEFA Euro 2024 khỏi mọi mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn, việc kiểm tra cá nhân sẽ được thực hiện ở tất cả chín biên giới bên ngoài sự kiện bóng đá mùa hè này, Tân Hoa Xã đưa tin.

Faeser nói với tờ báo Rheinische Post: “Chúng tôi đang tập hợp lực lượng của cơ quan an ninh nhiều hơn và chuẩn bị cho mọi mối đe dọa có thể xảy ra”. Bà nhấn mạnh: “Điều này là cần thiết để mang lại sự bảo vệ tốt nhất có thể cho sự kiện quốc tế lớn này”.

1-1714296156.png
Đức đang chuẩn bị tăng cường kiểm soát biên giới trong Giải vô địch châu Âu UEFA 2024. 

Nhằm chuẩn bị cho UEFA Euro 2024, Faeser sẽ đến thăm các thành phố đăng cai để thảo luận về các biện pháp an ninh với tất cả các cơ quan liên quan. “Điều này bao gồm lộ trình di chuyển của các đội tuyển quốc gia, khách mời và người hâm mộ. Đây là vấn đề an ninh ở các sân vận động và khu vực dành cho người hâm mộ” - bà cho hay.

Cảnh sát liên bang Đức sẽ không được phép nghỉ trong thời gian diễn ra giải đấu. Andreas Rosskopf từ Liên đoàn cảnh sát (GdP) cho biết: “Chúng tôi sẽ tận dụng nguồn nhân lực dồi dào nhất có thể”, và cũng nêu rõ rằng các lực lượng “đã sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Dirk Wiese - phó lãnh đạo nhóm nghị viện của Đảng Dân chủ Xã hội dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Scholz, cho biết: “Với các sự kiện thể thao lớn diễn ra trong năm nay như Giải vô địch châu Âu UEFA và Thế vận hội Olympic, việc đóng cửa tạm thời các biên giới sẽ là cần thiết để thắt chặt kiểm soát”.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan