Quảng cáo

Chính Jack Grealish đã đập tan sự bảo thủ của Gareth Southgate

Thứ tư, 30/06/2021 09:28 AM (GMT+7)

Tuyển Anh đã cực kỳ bế tắc trên sân nhà Wembley để rồi khi Jack Grealish vào sân thì thế cục đã xoay chuyển.

Sự thận trọng của tuyển Anh

Trước một đối thủ kỵ dơ như tuyển Đức, thầy trò HLV Gareth Southgate hiểu rằng họ phải chơi bằng cả 200% sức lực để giành chiến thắng một đội bóng đã từng loại họ tại các giải đấu lớn. Đặc biệt, ký ức 25 năm trước ùa về càng khiến cho vị thuyền trưởng của Tam Sư khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết. Bởi vậy mà đội chủ sân Wembley đã thể hiện sự thận trọng của mình.

Nếu ở loạt trận vòng bảng, tuyển Anh luôn chơi với sơ đồ 2 trung vệ vì đối thủ của họ không quá mạnh và đó chính là lúc thực hiện những sự thử nghiệm. Tuy nhiên khi tiến tới vòng 1/8 và phải gặp Đức nên Southgate lựa chọn sơ đồ 3 trung vệ trấn giữ trước khung thành thủ môn Jordan Pickford là Walker, Stones và Harry Maguire.

Cùng với đó, thuyền trưởng của tuyển Anh tiếp tục tin tưởng vào bộ đôi tiền vệ trung tâm là Kalvin Phillips và Declan Rice bởi ở họ giàu sự nhiệt huyết và nguồn thể lực dồi dào. Mặc dù vậy, đó chính là vấn đề của tuyển Anh khi cả 2 là tuýp tiền vệ thuần đánh chặn nên không thể nhô cao và khoảng trống giữa sân giúp ‘Cỗ xe tăng Đức’ thường xuyên thực hiện bài đánh vào trung lộ.

rsz_gettyimages_1326130406_1
Tuyển Anh chơi cực kỳ chắc chắn trước người Đức

Sự thận trọng của tuyển Anh dường như đã đưa trận đấu đi vào ngõ cụt, họ quá ám ảnh bởi những trận trước ‘Die Mannschaft’ và khiến cho trận đấu quá tẻ nhạt như rủ ngủ các CĐV có mặt trên SVĐ Wembley. Lúc này người ta thấy một HLV Gareth Southgate đã quá bảo thủ khi giữ nguyên những con người ông tin tưởng trên sân mà không thực hiện sự thay đổi vào trước phút 65.

Dù vậy, lối chơi đó cùng sơ đồ 3-4-3 quen thuộc giúp tuyển Anh phần nào khắc chế được điểm mạnh của đối thủ. Đức rất nhiều lần đánh vào 2 cánh với sự cơ động của Gosens và Kimmich nhưng các cầu thủ của đội bóng áo trắng đã bắt bài được lối chơi này. Đó chính là những dấu ấn đáng chú ý trước khi bàn thắng diễn ra.

Khi Grealish là công thức chiến thắng

Nhận thấy các học trò chơi quá bế tắc và thời gian thi đấu chính thức không còn nhiều nên HLV Gareth Southgate biết mình cần phải đưa ra những sự thay đổi để tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Vị chiến lược gia 51 đã rút Bukayo Saka và tung Jack Grealish vào sân và đó là lúc tuyển Anh đã giải quyết được phương trình của mình.

Khi ngôi sao đang khoác áo Aston Villa có mặt trên sân, thế trận dường như cởi mở hơn cho tuyển Anh bởi cầu thủ mang áo số 7 luôn phô diễn những kỹ năng của mình để tạo ra cơ hội ăn bàn cho các đồng đội.

Nếu trong trận gặp CH Séc, Jack Grealish thực hiện đường keypass giúp Sterling có bàn thắng duy nhất trong trận đấu thì ở trận gặp Đức, kịch bản tương tự lại xảy ra. Tiền vệ 25 tuổi thả quả bóng đầy tinh tế xuống đáy sân cho Luke Shaw và hậu vệ biên này có đường căng ngang tuyệt hảo cho Sterling mở ra nút thắt cho trận đấu.

rsz_1gettyimages_1233719824
Bộ 3 đã mở ra nút thắt cho trận đấu

Chưa dừng lại ở đó, mục tiêu tin đồn của Man City tại kỳ chuyển nhượng năm nay đã trực tiếp kiến tạo cho Harry Kane. Pha bóng ấy không đơn thuần chỉ giúp tuyển Anh nắm chắc chiến thắng khi cách biệt đã nâng lên thành con số 2 mà còn mở khóa tài khoản bàn thắng cho ngôi sao khoác áo Tottenham, qua đó giúp anh tự tin hơn trong những trận đấu sắp tới.

Chỉ hơn 20 phút có mặt trên sân, Grealish đã giải quyết tới 2 bài toán cho HLV Gareth Southgate. Anh là điểm sáng trong trận gặp tuyển Đức và rất có thể vị thuyền trưởng của Tam Sư sẽ ưu ái cầu thủ này nhiều hơn ở trận đấu tiếp theo.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan