Quảng cáo

Bóng dáng nhà vô địch đang hiện hữu trở lại tại tuyển Tây Ban Nha?

Thứ ba, 29/06/2021 05:28 AM (GMT+7)

Trên SVĐ Parken, một bộ phim bom tấn của Hollywood được tạo ra bởi 2 nhân vật chính là Tây Ban Nha và Croatia. Tuy nhiên, La Roja là kẻ được chọn, họ đi đang trên con đường của một nhà vô địch?

Đứng dậy sau vấp ngã

Bước vào trận đấu tại vòng 1/8 – vòng loại trực tiếp, thầy trò HLV Luis Enrique chạm trán tuyển Croatia, đội bóng từng loại họ ở kỳ EURO trước đó vào năm 2016. Đội bóng xứ bò tót hiểu rằng chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi cũng có thể khiến trận đấu đi theo một chiều hướng khác. Tuy nhiên, những sai số là điều khó có thể tránh khỏi trong một trận đấu.

Unai Simon – thủ môn bên phía tuyển Tây Ban Nha mắc một sai lầm nghiêm trọng và đặt các đồng đội vào tình thế khó khi có tình huống đỡ bóng thiếu trách nhiệm.

Nhận phải một bàn thua như từ trên trời rơi xuống, lúc này bản lĩnh của người Tây Ban Nha mới được lên tiếng. Trước đó họ cũng tạo ra muôn vàn cơ hội trước cầu môn bên phía Croatia nhưng khi bị dẫn trước, đội bóng áo trắng chơi xông xáo và khao khát có bàn gỡ hòa hơn bao giờ hết.

Để rồi thành quả cho họ là 3 bàn thắng sau đó bằng những pha lập công của Sarabia, Azpilicueta và Ferran Torres. Tây Ban Nha tiếp tục chơi áp đảo thế trận và tỏ ra sự lấn lướt trước đối thủ. Tuy nhiên, bằng tinh thần cũng như sự kỷ luật mà Croatia có những bàn gỡ hòa trong sự cảm xúc. Một lần nữa, đội bóng xứ bò vấp ngã.

Tây Ban Nha đã có chiến thắng giàu cảm xúc trước đội bóng áo kẻ caro
Tây Ban Nha đã có chiến thắng giàu kịch tính trước đội bóng áo kẻ caro

Thời điểm đó người ta tưởng chừng như Tây Ban Nha đã bị lép vế hơn khi bị thua trong sự căng thẳng tới từ hàng phòng ngự. Đặc biệt, bước vào hiệp phụ thì chẳng dám ai tin rằng La Roja có thể đứng vững khi hàng loạt nhân tố chủ chốt trong đội hình được HLV Luis Enrique rút ra khỏi sân. Bất ngờ thay đó lại là lúc Morata chứng minh giá trị của mình dù tỏ ra khá mờ nhạt trong 90 phút trước đó.

Đã có những sự nghi ngờ về năng lực của Morata. Tuy nhiên, anh đẩy lùi mọi chỉ trích để nâng tỉ số lên 4-3 trong hiệp phụ, một khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm. Chẳng ai để ý tới pha đá phạt đền hỏng ăn ở trận gặp Slovakia của anh nữa mà sự chú ý đổ dồn về tình huống chân sút sinh năm 1992 bắt vô lê để tạo ra bước ngoặt quan trọng.

Bản lĩnh của Tây Ban Nha trước Croatia tiếp tục được chứng minh, khi có những sai số, toàn đội cùng nhau đứng lên, cùng nhau đoàn kết để sửa. Một yếu tố quan trọng mà những đội bóng chơi tại vòng 1/8 phải có và đội bóng xứ bò cho thấy kinh nghiệm già dơ của mình dù trong đội hình toàn sao trẻ chỉ điểm qua một vài nhân tố nòng cốt đã kinh qua khổ luyện nhiều giải đấu lớn.

Điểm sáng trong lối chơi của Luis Enrique

Có thể thấy, tuyển Tây Ban Nha tại vòng 1/8 khác xa so với tuyển Tây Ban Nha tại vòng bảng. Chắc hẳn HLV Luis Enrique đã cùng các học trò của mình ngồi lại để phân tích những yếu điểm rồi từ đó cải thiện. Vậy nên trước Croatia, đội bóng xứ bò tót cho thấy làn gió tích cực trong lối chơi.

Không ngoa khi nói bóng dáng của nhà vô địch đang hiện hữu trở lại trong tập thể của La Roja. Một cự ly đội hình hợp lý, các cầu thủ chơi ban bật đầy tự tin, nhuyễn và cũng đầy ngẫu hứng như các vũ công đang nhảy điệu Flamenco. Những điểm kể trên rất giống với phong cách tiki – taka mà trước đó HLV Vicente Del Bosque gây dựng.

Tuy nhiên, ở tuyển Tây Ban Nha tại EURO năm nay có sự mới mẻ, phóng khoáng hơn, họ thường xuyên có những đường chuyền dài ra 2 cánh để khai thác khoảng trống bằng những con người giàu tốc độ băng lên và chiếm trọn từng mét cỏ. Bàn thắng của Ferran Torres như một bằng chứng rõ ràng nhất, anh nhanh chóng đại bại thủ môn Livakovic.

Đặc biệt, tuyến giữa của tuyển Tây Ban Nha có sự hài hòa, sự mạnh mẽ, sắt đá tới từ Koke, một Busquets đầy bền bỉ và Pedri quá mềm mại, uyển chuyển. Sao trẻ năm nay chỉ mới 18 tuổi chứng minh vì sao anh được gọi là truyền nhân của Iniesta khi là người điều tiết các tình huống tấn công của La Roja.

Pedri-tay-ban-nha1
Pedri chính là điểm sáng trong lối chơi của HLV Luis Enrique

Pedri chơi như thể ngày hôm nay anh được chơi trận đấu cuối cùng tại vòng 1/8 dù đây lần đầu của sao mai này. Không hề có sự choáng ngợp hay thể hiện vấn đề về tâm lý sau đường chuyền về dẫn tới pha phản lưới nhà của Simon, một sao mai đáng chờ đợi.

Dù hàng phòng ngự của tuyển Tây Ban Nha không thực sự chắc chắn nhưng chính lối chơi tấn công bù thủ đã tạo nên trận thắng đầy cảm xúc của đội bóng áo trắng.

120 phút của những thử thách, những gì khó nhất thì tuyển Tây Ban Nha đã làm, họ vượt qua sức ép của số đông CĐV Croatia có mặt trên sân Parken và dập tắt đi tinh thần chiến đấu đang bùng cháy tại đội bóng áo kẻ caro qua đó giải mã lối chơi đầy kỷ luật của họ. Bóng dáng nhà vô địch đang thực sự hiện hữu trở lại tại La Roja.

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan