Quảng cáo

Thể thức thi đấu VCK EURO 2021: Không hề đơn giản

Thứ tư, 23/06/2021 09:00 AM (GMT+7)

Vòng chung kết EURO 2021 đang bước vào giai đoạn nước rút, thể thức vòng bảng sẽ quyết định những đội đi tiếp vào giai đoạn knock-out.

Bảng xếp hạng Euro 2021 hôm nay 23/06

Bảng xếp hạng đội đứng thứ 3 EURO 2021

Vòng bảng EURO 2021

Khác với các vòng chung kết trước đây, đội chủ nhà của địa điểm thi đấu không nghiễm nhiên được dự vòng bảng EURO 2021 mà vẫn phải trải qua vòng loại như các đội không phải chủ nhà khác. Việc phân loại hạt giống ở vòng bảng sẽ dựa vào thành tích thi đấu ở vòng loại.

Một đội tuyển sẽ đấu với mỗi đội cùng bảng 1 trận duy nhất, với 3 điểm cho 1 trận thắng và 1 điểm cho 1 trận hòa. Hai trận đấu của lượt cuối mỗi bảng bắt buộc phải thi đấu cùng giờ.

Tiêu chí vượt qua vòng bảng EURO 2021: Đội nhất, nhì của các bảng, và bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng 16 đội.

Nếu 2 hoặc nhiều đội cùng bảng bằng điểm nhau sau khi hoàn thành các trận đấu vòng bảng, thành tích sau các trận đấu giữa những đội này (không tính đội không bằng điểm) sẽ được áp dụng theo thứ tự:

euro 2020
Yếu tố fair-play sẽ được tính đến trong trường hợp cần thiết. Ảnh: Getty

a. Số điểm kiếm được.

b. Hiệu số bàn thắng.

c. Số bàn thắng.

d. Nếu các tiêu chí trên vẫn chưa phân định được thứ hạng, thì các tiêu chí này sẽ được áp dụng với thành tích của từng đội bằng điểm với các đội còn lại trong bảng. (Ví dụ: Đức và Pháp bằng điểm, Đức thắng Hungary và Pháp thua Hungary, vậy Đức xếp trên Pháp).

Nếu tiêu chí d trên vẫn chưa phân định được, thành tích toàn bảng (tính cả đội không bằng điểm) sẽ được tính đến theo thứ tự:

e. Hiệu số bàn thắng.

f. Số bàn thắng.

g. Số trận thắng.

h. Nếu chỉ có 2 đội cùng bảng bằng điểm nhau, từng hòa khi gặp nhau, đồng thời có cùng số bàn thắng ghi được và bị thủng lưới, thì sẽ có một trận đấu trực tiếp giữa hai đội này để phân định thứ hạng. Nếu trận đấu này hòa, loạt luân lưu sẽ được thực hiện.

i. Đội fair-play sẽ xếp trên (điểm kỷ luật thấp hơn, thẻ đỏ = 3 điểm, thẻ vàng = 1 điểm, 2 thẻ vàng trong 1 trận đấu = 3 điểm). 

j. Vị trí trên bảng xếp hạng tổng ở vòng loại Euro (đã loại trừ các đội xếp thứ 6).

Các tiêu chí xếp hạng các đội đứng thứ ba ở các bảng đấu như sau:

a. Điểm số.

b. Hiệu số bàn thắng bại.

c. Số bàn thắng.

d. Số trận thắng.

e. Fair-play.

f.  Vị trí trên bảng xếp hạng tổng ở vòng loại Euro (đã loại trừ các đội xếp thứ 6).

Nhánh đấu vòng knock-out Euro 2021

Giai đoạn knock-out EURO 2021:

euro 2020
Loạt luân lưu có thể xuất hiện ở vòng knock-out. Ảnh: Getty

Tất cả các trận đấu ở vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết đều diễn ra với 1 lượt trận duy nhất. Sau 90 phút thi đấu không thể phân định thắng thua, hai đội sẽ bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Sau thời gian thi đấu hiệp phụ vẫn không có đội giành chiến thắng, hai đội sẽ bước vào loạt sút luân lưu.

Địa điểm diễn ra

Điểm mới lạ đầu tiên chính là địa điểm tổ chức EURO 2021. Giải đấu năm nay có đến 12 thành phố chủ nhà của 12 quốc gia thành viên UEFA, xem chi tiết tại đây.

Mỗi thành phố sẽ tổ chức ba trận đấu vòng bảng và một trận đấu ở vòng 16 đội hoặc tứ kết. Phân bổ trận đấu cho 12 sân vận động như sau:

- Vòng bảng, vòng 16 đội, bán kết, và chung kết: Luân Đôn (Anh)

- Vòng bảng và tứ kết: Munich (Đức), Baku (Azerbaijan), Sankt-Peterburg (Nga), Roma (Ý)

- Vòng bảng và vòng 16 đội: Copenhagen (Đan Mạch), Bucharest (Romania), Amsterdam (Hà Lan), Dublin (Cộng hòa Ireland), Bilbao (Tây Ban Nha), Budapest (Hungary), Glasgow (Scotland)

euro 2020
EURO 2021 diễn ra ở nhiều địa điểm. Ảnh: Internet

Điều này đồng nghĩa mỗi bảng đấu sẽ được tổ chức ở 2 quốc gia khác nhau. Một đội tuyển không phải nước chủ nhà sẽ phải di chuyển giữa các thành phố ngay từ vòng bảng. Càng tiến sâu tại EURO 2021, số lượng thành phố một đội tuyển phải di chuyển càng tăng lên.

Đội hình

Mỗi đội tuyển quốc gia phải nộp một đội hình gồm ít nhất 23 cầu thủ (3 trong số đó phải là thủ môn), tối đa 26 cầu thủ muộn nhất 10 ngày trước trận khai mạc của giải đấu. Nếu một cầu thủ bị thương hoặc bị bệnh nặng đến mức không thể tham gia giải đấu trước trận đấu đầu tiên của đội tuyển, anh ta có thể bị thay thế bởi một cầu thủ khác.

Author Thethao247.vn Thái Thủy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan