Quảng cáo

HLV Troussier nhắc đến áp lực trước Asian Cup, nói lý do ĐTVN gặp 'bão' chấn thương

Thứ năm, 04/01/2024 16:35 PM (GMT+7)

HLV Philippe Troussier có buổi trả lời truyền thông về quá trình chuẩn bị của ĐT Việt Nam trước khi sang Qatar dự VCK Asian Cup 2024.

Nghe nội dung bài viết

ĐT Việt Nam đang hoàn tất cũng khâu chuẩn bị cuối cùng cho VCK Asian Cup 2024. Toàn đội sẽ lên đường sang Qatar vào ngày 5/1 để rèn quân đợt cuối trước khi chính thức bước vào giải đấu số 1 châu Á.

Theo kế hoạch, vào 16h30 chiều ngày 4/1, HLV Philippe Troussier sẽ có buổi gặp gỡ báo giới và trả lời truyền thông về quá trình rèn luyện và tình hình nhân sự của ĐT Việt Nam thời gian qua.

Mở đầu buổi họp báo, HLV Troussier cho biết: "Lực lượng chia làm 2 đội, một đội lứa U23 tập trung từ ngày 28/12 và một đội gồm chủ yếu các cầu thủ đã thi đấu tại CLB, nên tôi muốn để họ được nghỉ ngơi đôi chút.

Tôi đã lựa chọn từ hơn 60 cầu thủ. Với cương vị HLV trưởng ở cả U23 và ĐTQG, tôi muốn tận dụng đợt tập trung này để tạo cơ hội tập luyện, gắn kết với tất cả các cầu thủ".

HLV Troussier trả lời họp báo trước khi ĐT Việt Nam sang Qatar 384418
HLV Troussier trả lời họp báo trước khi ĐT Việt Nam sang Qatar

"Vòng đấu cuối V-League 2023/24 đã xảy ra một số cầu thủ chấn thương, những cầu thủ này nằm trong danh sách tập trung nên tôi muốn một số người lên tập trung sớm để kiểm tra chấn thương, chụp MRI. 

Một số cái tên phát hiện chấn thương nghiêm trọng hơn và không thể tập trung cùng toàn đội. Một số khác nhẹ hơn cần theo dõi thường xuyên, còn lại một số cần tập phục hồi và có thể thi đấu được", HLV Troussier nói thêm.

"Tính từ 28/12 đến nay, đội đã tập luyện hàng ngày. Từ đó đến nay không phát sinh chấn thương nào, tất cả các ca chấn thương đều từ trước đó. Tôi đánh giá tất cả cầu thủ đều nỗ lực hết sức. Đội ngũ y tế đã làm việc vất vả để hỗ trợ nhiều cầu thủ.

Trong nhóm cầu thủ bị chấn thương, chỉ có 2 cầu thủ được đánh giá mức độ có thể tham dự VCK Asian Cup 2024 được. Số còn lại rất tiếc không đủ khả năng góp mặt".

416156027-685296523804264-6634881725297542940-n-1704354436.jpg
HLV Troussier trả lời họp báo và công bố danh sách ĐT Việt Nam chiều 4/1 (Ảnh: VFF)

Tôi muốn nhấn mạnh 5 cầu thủ chấn thương này họ không thể tham gia tập luyện cùng cả đội chút nào, chỉ có 2 cầu thủ có thể tập luyện trong 5 ngày tới. Do đó, chúng tôi sẽ đem theo 2 cầu thủ này".

Sự vắng mặt nào là đáng tiếc nhất?

"Tôi không muốn trả lời thẳng, mỗi cầu thủ lên ĐTQG đều sẽ có những đóng góp riêng. Trong tay tôi, với lực lượng như vậy, các cầu thủ đa năng giúp điều chỉnh lối chơi khác nhau.

Các đối thủ khác nhau cũng liên quan đến cách chọn nhân sự khác nhau. Nhật Bản hay Thái Lan cũng gặp những chấn thương. Đây cũng là sự khác biệt giữa ĐTQG và CLB. Tôi mong mọi người nhìn nhận 8 tháng qua tôi đã làm việc với số lượng lớn khoảng 80 cầu thủ. 

Với cách chúng tôi làm việc từ đầu năm 2023 đến nay, bất kỳ sự cố nào xảy ra cũng có sự thay thế. Ở thời điểm này, đây là những sự lựa chọn tốt nhất".

Chấn thương của các trụ cột có phải cơ hội cho các cầu thủ trẻ?

"Tôi không có sự phân biệt nào về tuổi tác với cầu thủ. Tôi đánh giá cầu thủ dựa trên những gì họ thể hiện trên sân. Từ đôi chân của họ tôi mới nhìn lên mặt xem họ già hay trẻ.

Từ đó, tôi xem xét họ về các tiêu chí, từ phong cách thi đấu, thể trạng, sự đa năng... Nếu năng lực cầu thủ giỏi, họ đều có thể ở mọi lứa tuổi. Tôi lựa chọn cầu thủ tốt chứ không phải cầu thủ trẻ".

Phong cách và mục tiêu nào cho ĐT Việt Nam ở VCK Asian Cup 2024?

"Để nói về cách tiếp cận, ĐT Việt Nam vẫn như vậy. Các đối thủ đều rất mạnh, Indonesia cũng không dễ dàng. Tôi muốn các cầu thủ có sự chủ động trong cách tiếp cận, không bị động khi phải chờ sai số của đối phương, đá phạt cố định hay khoảnh khắc xuất thần.

Tôi muốn sự chủ động trong trận đấu, cầu thủ cần có sự tự tin để kiểm soát và chơi bóng. Nếu vậy, đối phương sẽ phải đuổi theo họ. Nhưng điều đó là không đơn giản để thay đổi lối chơi của cầu thủ ở CLB.

Không dễ dàng để nâng cấp trình độ cầu thủ Việt Nam chỉ chơi trong nước ngay lập tức. Nhật Bản hay Iraq cũng đều sở hữu cầu thủ chơi bóng đẳng cấp cao.

Dù vậy, nếu các cầu thủ được trao cơ hội, với năng lực của họ nếu thêm sự tự tin, họ có thể làm nên chuyện. Các cầu thủ của tôi có đủ khả năng để mang lại một thứ bóng đá tốt.

dt-viet-nam-asian-cup-1704175959-104653
ĐT Việt Nam đặt mục tiêu từng trận cho Asian Cup 2024

ĐT Việt Nam đặt mục tiêu từng trận một, và cố gắng vượt qua vòng bảng. Nếu chúng ta gặp Nhật Bản 10 trận sẽ thua 9. Nhưng chỉ 1 cần trận thôi, chúng ta có thể vượt qua họ và đó sẽ là ngày 14/1 tới thì sao.

Trận đấu quan trọng nhất với ĐT Việt Nam sẽ là gặp Indonesia. Asian Cup 2019 Việt Nam vượt qua vòng bảng nhưng cũng chỉ nhờ 1 trận thắng và hơn chỉ số phụ, do đó may mắn cũng là thứ chúng tôi cần ở giải đấu tới.

Về Iraq, ĐT Việt Nam đã đối đầu ở Vòng loại 2 World Cup 2026 và tôi nghĩ các cầu thủ đã thu về những bài học để đối phó với họ ở lần gặp lại tới".

Về trường hợp của Hoàng Đức

"Danh sách nộp lên AFC nằm trong phần yêu cầu của BTC, tôi đã điền tên một số cầu thủ như Quế Ngọc Hải và Tiến Linh vào danh sách này bởi nó không nhiều ý nghĩa. 

Về riêng Hoàng Đức, vào sáng nay, khi chúng tôi làm bài kiểm tra thì cậu ấy vẫn còn cảm thấy đau rất nhiều. Để tóm tắt quá trình hồi phục của một cầu thủ đến khi thi đấu trở lại sẽ có 4 bước. 

Theo kinh nghiệm của tôi và đội ngũ y tế, Hoàng Đức cần nghỉ ngơi và hồi phục đến hết tháng 1, Quế Ngọc Hải và Tiến Linh còn lâu hơn thế. Tôi xin chia sẻ thêm, với 3 cầu thủ này, họ đã phải nén đau và uống thuốc giảm đau để thi đấu ở CLB".

Áp lực từ dư luận khi bước vào VCK Asian Cup 2024?

"Với tôi, áp lực của tôi là do tôi tự tạo ra cho mình trên sân tập. Tôi có đọc báo và biết dư luận không ủng hộ ĐT Việt Nam lắm, các cầu thủ cũng biết điều đó.

Những gì xảy ra trong quá khứ là quá khứ rồi. Tôi vẫn nói cầu thủ là hiện tại và tương lai là điều bí ẩn và điều gì cũng có thể xảy ra.

Điều đó làm cho tôi và các cầu thủ càng quyết tâm hơn, làm mọi cách để chiến đầu vì màu cờ sắc áo. Toàn đội luôn đoàn kết với nhau, với tinh thần như vậy tôi nghĩ ĐT Việt Nam sẽ làm nên những điều bất ngờ".

Ở buổi họp báo này, HLV Troussier đã công bố danh sách rút gọn 30 cầu thủ ĐT Việt Nam lên đường sang Qatar tập huấn đợt cuối.

Tại đây, "Những chiến binh Sao Vàng" sẽ có một trận giao hữu mang tính tổng duyệt trước khi chốt danh sách chính thức 26 cầu thủ tham dự VCK Asian Cup 2024.

Lịch thi đấu Asian Cup

Author Thethao247.vn Đình Nam / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan