Quảng cáo

ĐT Việt Nam nhận thông số báo động từ VAR

Thứ hai, 29/01/2024 20:00 PM (GMT+7)

ĐT Việt Nam nhận thống kê buồn ở những trận đấu chính thức được áp dụng công nghệ VAR thời gian qua.

Nghe nội dung bài viết

ĐT Việt Nam đã khép lại Asian Cup 2024 thất vọng khi không hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng đã đề ra. Nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra với thầy trò HLV Philippe Troussier, đặc biệt là những sai lầm cá nhân.

Mới đây, diễn đàn bóng đá Đông Nam Á Asean Football đã có thống kê về màn trình diễn của ĐT Việt Nam ở các giải đấu chính thức có áp dụng công nghệ VAR (Video hỗ trợ trọng tài). Đáng tiếc, nó lại đem đến tín hiệu buồn.

Theo đó, ĐT Việt Nam đã trải qua 14 trận đấu ở các giải đấu chính thức của FIFA và AFC có áp dụng VAR là VCK Asian Cup 2019 (1 trận - Tứ kết), Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (10 trận) và VCK Asian Cup 2024 (3 trận).

screenshot-790-1706516044.jpg
ĐT Việt Nam thua 12/14 trận chính thức áp dụng VAR (Ảnh chụp màn hình)

Trong 14 trận kể trên, ĐT Việt Nam thua tới 12 trận, hòa 1 trận và chỉ 1 lần giành thắng lợi. Trận thắng duy nhất này là chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc trên SVĐ Mỹ Đình ngày Mùng 1 Tết nguyên đán 2022, khi đó VAR không can thiệp tình huống nào.

Ở 12 thất bại, có đến 7 lần "Những chiến binh Sao Vàng" bị thổi phạt đền, trung bình cứ 2 trận là đội bị thổi phạt đền. 6 quả phạt đền trong số đó mang tính quyết định cục diện trận đấu.

Đáng chú ý, mỗi trận đấu ĐT Việt Nam phải nhận phạt đền sau khi trọng tài tham khảo VAR, kết quả sau đó đều là thua chung cuộc. Ở trận hòa 1-1 trước Nhật Bản lượt trận cuối Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, VAR đã giúp ĐT Việt Nam tránh khỏi 1 bàn thua.

Gần đây nhất tại Asian Cup 2024, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier thất bại cả 3 trận đấu có VAR lẫn công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT). VAR đã vào cuộc ở 2 trận thua Indonesia và Iraq.

screenshot-792-1706516188.jpg
Các pha phạm lỗi từ VAR đều có tính chất bước ngoặt trận đấu (Ảnh chụp màn hình)

Ở trận thua Indonesia, VAR cho thấy rõ trung vệ Nguyễn Thanh Bình đã kéo áo cầu thủ Indonesia trong vòng cấm, khiến ĐT Việt Nam nhận bàn thua duy nhất trên chấm phạt đền, qua đó bị loại sớm từ vòng bảng.

Đến trận thua Iraq, VAR cũng xác định trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh phạm lỗi dẫn đến quả penalty. Dù ở pha thực hiện 11m sau đó không thành công, nhưng ĐT Việt Nam tiếp tục bị thổi phạt đền thêm 1 lần nữa và phải nhận bàn thua ở giây bù giờ cuối cùng đầy cay đắng.

Dù V-League đã từng bước được áp dụng VAR từ mùa giải 2023, nhưng ý thức về hành vi của các cầu thủ trên sân vẫn chưa được cải thiện, gây hậu quả rõ ràng. Vì vậy, ngay sau khi về nước từ Asian Cup 2024, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã đề xuất kế hoạch hướng dẫn lại cho các cầu thủ nắm rõ hơn những quy định khi thi đấu có VAR, từ đó hy vọng sẽ có sự thay đổi tích cực hơn trong thời gian tới.

Lịch thi đấu Asian Cup

Author Thethao247.vn Đình Nam / - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Tin liên quan