Quảng cáo

Nguyễn Tiến Linh: Ngôi sao lạc lối ở Bishan

Thứ bảy, 18/12/2021 10:24 AM (GMT+7)

2/3 trận đấu vào sân từ ghế dự bị, 0 bàn thắng và 0 cú sút trúng đích, nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng trước những con số thống kê đáng thất vọng của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Tuy nhiên, nó lại phản ánh đúng thực tế màn trình diễn của cầu thủ này từ đầu giải đấu AFF Cup 2021.

Lạc nhịp trong lối chơi chung

Bước vào AFF Cup với vị thế của nhà vô địch, Đội tuyển Việt Nam luôn được đánh giá là đội “cửa trên”. Bởi vậy HLV Park Hang-seo không còn sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công như khi gặp các đối thủ mạnh, thay vào đó chiến lược gia người Hàn Quốc áp dụng chiến thuật tấn công trực diện. Chính bởi sự thay đổi này khiến cho các cầu thủ phải thích nghi với lối chơi mới có cường độ nhanh hơn.

Một trong số đó là tiền đạo cắm Nguyễn Tiến Linh. Tại vòng loại World Cup 2022, Tiến Linh hoạt động rộng ở ngoài vòng 16m50, nhưng khi chuyển sang AFF Cup 2021 với một thế trận tấn công áp đặt của Việt Nam, Tiến Linh phải chơi bó vào trong vòng cấm. Điều này đòi hỏi trung phong chủ lực của Đội tuyển Việt Nam phải có những pha chạy chạy chỗ và chọn vị trí thực sự hợp lí.

Trận đấu ra quân gặp Đội tuyển Lào là trận duy nhất Tiến Linh được xếp đá chính. Nếu như những người đồng đội trên hàng công là Công Phượng và Phan Văn Đức thay nhau ghi bàn đem về chiến thắng cho Việt Nam thì Tiến Linh lại tỏ ra “vô duyên” trong những lần chạm bóng.

[Downloader.la]-61bd552467b62
Chân sút CLB Bình Dương chưa thể tìm lại chính mình ở AFF Cup.

Thậm chí Tiến Linh còn không thể tung ra một pha dứt điểm nào trong tổng số 12 cú sút của toàn đội. Tiền đạo của Becamex Bình Dương bị thay ra ngay trong đầu hiệp 2 và phải ngồi trên băng ghế dự bị 2 trận liên tiếp sau đó. 

Sang đến cuộc chạm trán với Malaysia, dù không có Tiến Linh trong đội hình xuất phát, các cầu thủ trên hàng tấn công của Việt Nam vẫn dễ dàng tìm thấy mảnh lưới của đối thủ. Quang Hải và Công Phượng là những cái tên lập công giúp Việt Nam tạo lợi thế sớm trong hiệp 1. Và khi được trao cơ hội trong hiệp 2, Tiến Linh tiếp tục thể hiện một phong độ dưới sức với chỉ một pha dứt điểm và cũng không đi trúng đích.

Trận hòa không bàn thắng với Indonesia như giọt nước tràn ly, người hâm mộ bắt đầu chỉ ra những sai lầm. Một lần nữa sự thiếu hiệu quả trong những pha di chuyển và các cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ của Tiến Linh lại được nhắc tới. 

Áp lực thành tích

Trước khi bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup 2020, Tiến Linh được cây bút nổi tiếng Gabriel Tan của kênh thể thao ESPN đưa vào top 10 cầu thủ đáng chú ý nhất của giải đấu. Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á, trung phong số 1 của Đội tuyển Việt Nam cũng sở hữu riêng cho mình 7 bàn thắng. Rõ ràng với một phong độ vô cùng ổn định trước đó, áp lực kỳ vọng của người hâm mộ đặt lên cho Tiến Linh là không hề nhỏ. 

[Downloader.la]-61bd55d59e805
Tiến Linh bị áp lực vì quá được kỳ vọng.

Trở lại thực tế tại AFF Cup, tiền đạo mang áo số 22 của đội tuyển Việt Nam đang có một điểm rơi phong độ không thực sự tốt. Trận hòa với Indonesia dù không phải là một điều gì đó quá “thảm họa” nhưng nó vừa đủ để làm một hồi chuông cảnh tỉnh cho Tiến Linh nói riêng và các cầu thủ nói chung trên con đường bảo vệ ngôi vương. 

Rõ ràng nếu để nhìn nhận khách quan, tuyển Việt Nam vẫn chưa thích ứng mượt mà từ phòng ngự phản công chuyển sang lối chơi tấn công áp đặt. Điều này phần nào cũng ảnh hưởng tới các cầu thủ, đặc biệt là những tiền đạo.

Dẫu vậy đây cũng chưa phải là một lí do đủ thuyết phục để bao biện cho sự “vô duyên” của Tiến Linh thời gian qua. Trận đấu với Campuchia tới đây không chỉ là trận đấu quyết định tới tấm vé vào bán kết của Việt Nam, mà đó còn là cơ hội để chân sút từng ghi tới 7 bàn thắng tại Vòng loại World Cup chứng minh giá trị đích thực của mình.  

Theo bạn hai đội nào ở bảng B sẽ giành vé vào bán kết AFF Cup 2021?

Author Thethao247.vn Nguyễn Quang Đương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin nổi bật
Tin liên quan
Bảng xếp hạng