Quảng cáo

Thay đổi cách tính BXH FIFA: Việt Nam ảnh hưởng lớn

Thứ hai, 11/06/2018 18:07 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - FIFA vừa mới chính thức thay đổi công thức tính bảng xếp hạng bóng đá thế giới và Việt Nam cũng như cả châu Á sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, cách tính mới trên BXH FIFA gần giống với cách tính Elo của môn cờ vua, hiện đã được áp dụng cho nhiều môn thể thao khác nhau. Điểm số cụ thể trên BXH FIFA từ nay sẽ được tính theo công thức: Điểm mới = Điểm cũ + Độ quan trọng của trận x (Kết quả – Kết quả kì vọng). Trong đó, độ quan trọng của trận sẽ có thang điểm từ 5 – 60.

BXH FIFA, ĐTQG Việt Nam, FIFA World Cup 2018

Theo cách tính điểm cũ, hệ số độ quan trọng của trận chỉ có những hệ số là 1, 2, 2.5, 3 và 4, trong đó 1 là các trận giao hữu. Điều này khiến chính các trận đấu giao hữu này khiến điểm số của các đội bóng bị tụt giảm. Đó là chưa kể đến hệ số khu vực. Trước đây, châu Á và châu Phi có điểm hệ số khu vực thấp hơn hẳn so với Nam Mỹ và châu Âu, do đó họ gần như không thể tích lũy được điểm số so với những đội bóng của hai khu vực trên dù có thi đấu xuất sắc đi chăng nữa. Tương tự, 1 trận thua bây giờ sẽ bị trừ điểm chứ không còn được tính 0 điểm như trước, nhưng xét về thực tế lại có lợi bởi ‘thua bao nhiêu bị trừ bấy nhiêu’. Nếu ở cách tính cũ, việc bị tính 0 điểm rồi chia trung bình không khác gì là một số âm rất lớn.

Với Việt Nam, việc thay đổi này chắc chắn sẽ giúp chúng ta tăng điểm vì đơn giản là ảnh hưởng chung của cả châu Á. Tuy nhiên, so riêng trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan với những kết quả xuất sắc trước những đội bóng mạnh (như trong những năm 2016, 2017) sẽ có khả năng vượt mặt Việt Nam dễ dàng trong tương lai.

Cách tính mới đề cao màn trình diễn của 1 đội bóng trong thời điểm đó. Nếu có một chiến thắng bất ngờ, việc các đội tuyển ‘bứt lên’ trên BXH là điều có thể được dự đoán trước. Tuy nhiên, để nhắm tới top đầu, chắc chắn sẽ phải gần một quá trình tích lũy dài hơi. Sự cạnh tranh, đặc biệt là giữa các ĐTQG khác châu lục, vì thế cũng sẽ căng thẳng hơn.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT