Quảng cáo

World Cup 1958: Vua Pele xuất hiện, Brazil lần đầu vô địch

Thứ hai, 26/05/2014 10:19 AM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Brazil lần đầu vô địch World Cup vào năm 1958 với sự xuất sắc của bộ ba tấn công Pele - Garrincha - Didi. Đặc biệt, Pele khi đó mới 17 tuổi, đã lập hat-trick trong trận bán kết thắng Pháp và cú đúp trong trận chung kết thắng Thụy Điển.

 

World Cup 1958,Vua bóng đá,Pele 17 tuổi,Brazil lần đầu vô địch,Pele,Garrincha,Nilton Santos,Vava,Didi,Feola,ĐT Brazil,Lịch sử WOrld Cup

Pele khóc sau khi Brazil lần đầu vô địch World Cup


53 đội bóng tham dự vòng loại và được chia theo các châu lục để chọn ra 14 đội vào vòng chung kết cùng với nước chủ nhà Thụy Điển và đội đương kim vô địch thế giới CHLB Đức.

 

Vẫn theo thể thức như World Cup 1954, 16 đội lọt vào chung kết được chia thành 4 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 đội đứng đầu vào tứ kết.

 

Giải đấu lần này tại Thụy Điển đánh dấu một cột mốc cực kỳ quan trọng trong làng bóng đá thế giới. Đó là sự xuất hiện của 'Vua bóng đá' Pele. Sau trận hòa 0-0 trước tuyển Anh, HLV Feola mới chịu tung vào sân bộ đôi Pele - Garrincha. Trong trận gặp Liên Xô, Garrincha khiến tất cả kinh ngạc khi đi bóng dọc biên dũng mãnh, tung cú sút trúng cột dọc. Chỉ sau đó 1 phút, ông tiếp tục biến hàng thủ Liên Xô thành trò hề khi đi bóng lắt léo, chuyền cho Pele nhưng Pele lại tiếp tục sút bóng trúng cột dọc. Sang phút thứ 3 của hiệp 1, Vava ghi bàn cho Brazil. Đó có lẽ là 3 phút đầu trận kinh hoàng nhất đối với một đội tuyển khi chịu 2 cú sút trúng cột dọc, 1 bàn thắng từ ba cầu thủ tấn công khác nhau.

 

World Cup 1958,Vua bóng đá,Pele 17 tuổi,Brazil lần đầu vô địch,Pele,Garrincha,Nilton Santos,Vava,Didi,Feola,ĐT Brazil,Lịch sử WOrld Cup

Pele đi bóng 

 

Ở trận tứ kết gặp xứ Wales, Pele đã có bàn đầu tiên tại World Cup và đó cũng là bàn thắng duy nhất giúp Brazil có mặt tại bán kết.

 

Ở bán kết, Brazil tiếp tuyển Pháp, đội bóng sở hữu 'Vua phá lưới' World Cup 1958 - Just Fontaine với 13 bàn thắng. Đá cặp với Fontaine là Raymond Kopa, Quả bóng Vàng châu Âu 1957, vừa giúp Real đoạt Cúp C1 mùa 1957/58. Tuy nhiên, khi có Pele và Garrincha trong đội hình, Brazil chưa bao giờ biết thua. Pele đã ghi một hat-trick giúp Brazil thắng 5-2 và vào chung kết gặp Thụy Điển.

 

Trong trận chung kết, hụy Điển gây bất ngờ với màn mở tỉ số của Liedholm. Nhưng Brazil lập tức vươn lên nhờ công của Vava và Pele, mỗi người lập một cú đúp.  Bàn còn lại của Mario Zagallo đã giúp Brazil lần đầu tiên đăng quang với tỉ số chung cuộc 5-2 và pha lập công thứ 2 của Pele đã đi vào lịch sử như là bàn thắng đẹp nhất World Cup.

 

Brazil đã vô địch một cách hoàn toàn thuyết phục với đội hình gồm toàn cầu thủ chơi đậm chất kĩ thuật như Pele, Vava, Garrincha, Didi (cầu thủ xuất sắc nhất giải), Nilton Santos. Riêng Pele năm đó được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

 

Tổng kết World Cup 1958

 

Quốc gia đăng cai: Thụy Điển

Số đội tham gia vòng loại: 53

Số đội tham gia vòng chung kết: 16 (Bắc Ai Len, Tây Đức, Argentina, Tiệp Khắc, Scotland, Pháp, Nam Tư, Paraguay, Thụy Điển, Hungary, Mexico, Xứ Wales, Anh, Brazil, Liên Xô, Áo)

Thời gian: 8 tháng 6 đến 29 tháng 6

Địa điểm tổ chức: 12 (tại 12 thành phố)

Đội vô địch: Brazil (vô địch lần đầu)

Hạng nhì: Thụy Điển

Hạng ba: Pháp

Hạng tư: Tây Đức

Số trận đấu: 25

Số bàn thắng: 126 (3,60 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 968.000 (24.800 người/trận)

Vua phá lưới: Just Fontaine (Pháp - 13 bàn)

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Pele (Brazil)

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Quảng cáo
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT