Quảng cáo

Bi kịch ‘bóng ma’ Euro 2004 liệu có xảy ra với U23 Việt Nam?

Thứ tư, 15/01/2020 16:01 PM (GMT+7)

Thật trùng hợp khi tình cảnh hiện giờ của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020 lại có những nét tương đồng với vụ lùm xùm ‘bắt tay’ giữa Đan Mạch và Thụy Điển tại Euro 2004.

VIDEO: Highlight U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan (Nguồn: FPT)

‘Bóng ma’ Euro 2004

Tại Euro 2004, Hy Lạp đã viết nên câu chuyện thần tiên của chính mình khi lần lượt vượt qua các ông lớn để lần đầu lên ngôi vô địch của giải đấu lớn nhất châu Âu.

Nhưng không chỉ có vậy, Euro 2004 còn chứng kiến một ‘bóng ma’ bao trùm lên toàn bộ giải đấu với những chi tiết khiến nhiều người phải xấu hổ khi nhắc về nó. Dấu ấn sâu đậm đến nỗi đã 16 năm trôi qua, bóng ma đó vẫn lẩn khuất đằng sau những nhịp đập trái bóng tròn bây giờ.

Đó là trận hòa giữa Đan Mạch và Thụy Điển. Một trận hòa vừa đủ để hai đội cùng dắt tay nhau đi tiếp vào vòng sau nhưng lại khiến những chàng trai hào hoa Italy phải về nước trong sự tức tưởi.

italia euro 2004Khi đó, cả ba đội đều kết thúc vòng bảng với cùng 5 điểm. Theo luật của BTC Euro 2004, chỉ số đối đầu giữa các đội được ưu tiên hơn hiệu số bàn thắng bại. Vậy nên, Đan Mạch và Thụy Điển được xếp trên và giành quyền đi tiếp vì hơn chỉ số đối đầu với Italy.

Trong hai cuộc đối đầu trực tiếp với hai đối thủ, Italia chỉ giành được kết quả hòa Đan Mạch (0-0) và Thụy Điển (1-1). Vậy nên, Đan Mạch và Thụy Điển sẽ đi tiếp nếu hòa với tỷ số từ 2-2 trở lên ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Italy sẽ bị loại do số bàn thắng ghi vào lưới đối phương ít hơn.

Và thực tế đã diễn ra đúng theo những gì những NHM Italy không hề mong muốn. Đan Mạch và Thụy Điển cầm chân nhau với đúng tỷ số 2-2, một kết quả vừa đủ để họ vào vòng trong. Điều này khiến chiến thắng 2-1 của Italia trước Bulgaria trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Kết quả này đã khiến báo chí và NHM Italia trở nên tức giận. Họ cáo buộc Đan Mạch và Thụy Điển đã ‘bắt tay’ nhau để tiễn đội bóng áo Thiên thanh về nước.

Ngay từ trước khi trận đấu cuối cùng của vòng bảng diễn ra, cả hai HLV Morten Olsen (Đan Mạch) và Tommy Soderberg (Thụy Điển) đều đã một mực phủ nhận cáo buộc này. Dẫu vậy, một đoạn ghi âm đã được tạp chí bóng đá Offside cung cấp để chứng minh những cáo buộc trên là có căn cứ.

dan mach thuy dien euro 2004Theo đó, đoạn băng cho thấy trong thời gian khởi động trước trận, Erik Edman (Thụy Điển) đã hỏi Daniel Jensen có nên kết thúc trận đấu với tỷ số 2-2 không. Đáp lại lời đề nghị đó, hậu vệ Jensen đã mỉm cười đồng ý: ‘Vâng, tại sao không?’

Trong khoảng thời gian trận đấu diễn ra, tờ tạp chí này cũng đưa dẫn chứng cho thấy Anders Andersson (Thụy Điển) ra ký hiệu với Thomas Gravesen (Đan Mạnh) khi đội bóng của anh đã bị dẫn trước 1-2: ‘Nào, chết tiệt, để chúng tôi thảnh thơi nào’.

Tới khi trận đấu kết thúc, Thomas Sorensen chạy tới ôm chầm tiền đạo đối phương (nhưng lại là đồng đội ở CLB Aston Villa) Marcus Allback và hét to ‘Mackan, Mackan’. Dẫu vậy, Marcus đã bỏ đi và phản ứng dữ dội: ‘Để tôi đi! Điều này thật không thể chấp nhận!’.

Liệu có bao trùm lên U23 Việt Nam?

Thật trùng hợp khi 16 năm trôi qua, U23 Việt Nam lại rơi vào trường hợp tương tự Italia năm nào.

Sau hai lượt trận đầu tiên tại VCK U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam nằm ở vị trí thứ ba sau hai trận hòa không bàn thắng trước U23 UAE và U23 Jordan. Kết quả này khiến thầy trò HLV Park Hang Seo nếu muốn đi tiếp vào vòng sau, họ phải đồng thời có hai điều kiện: đánh bại U23 Triều Tiên và trận đấu giữa U23 UAE với U23 Jordan không có tỷ số hòa 0-0. Nếu tỷ số này xảy ra, U23 Việt Nam sẽ chính thức bị loại dù có thắng đối thủ Triều Tiên bao nhiêu bàn thắng đi nữa.

Bóng ma Euro 2004 lại hiện về, dự báo cho một cuộc ‘bắt tay’ đầy toan tính giữa U23 UAE và U23 Jordan. Trước mắt sẽ là trận tứ kết với các đội bóng tới từ bảng đấu tử thần, nơi có U23 Hàn Quốc và nhiều khả năng là đương kim vô địch U23 Uzbekistan đang chờ sẵn. Cả hai cần tính toán thích hợp để bảo toàn lực lượng trước cuộc đánh lớn.

Quan trọng hơn, những giải đấu trong lịch sử đã nhiều lần minh chứng cho sự lo lắng này. Bóng đá Tây Á thường có truyền thống thi đấu ‘không cống hiến’ để các đội bóng cùng khu vực có thể đạt được mục tiêu của mình.

duc chien u23 viet nam vck u23 chau a 2020

Tại chính vòng loại U23 châu Á 2020, cả U23 UAE và U23 Jordan đều lần lượt có những trận hòa ở vòng đấu cuối trước U23 Saudi Arabia (1-1) và U23 Syria (1-1). Kết quả này ‘vừa đủ’ để hai đội bóng này giành lấy hai vé tấm vé cuối cùng tham dự VCK khi chỉ hơn U23 Tajikistan đúng 1 bàn thắng trên BXH những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Cũng trong năm 2019, trận thua trước U16 Australia (22/9) đã làm U16 Việt Nam mất quyền tự quyết của mình tại vòng loại U16 châu Á 2020. Số điểm của thầy trò Đinh Thế Nam chỉ vừa đủ đứng ở vị trí thứ 4 trên BXH những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, tương đương với một suất tham dự VCK.

Dẫu vậy, mọi chuyện đã đảo lộn khi ở trận đấu cuối cùng của vòng loại diễn ra sau đó đúng một ngày (23/9), đội bóng giàu truyền thống U16 Saudi Arabia bất ngờ bị U16 Oman cầm hòa trong trận đấu không bàn thắng. Kết quả này vừa đủ giúp U16 Oman leo lên vị trí của U19 Việt Nam (vì hơn 1 điểm) và buộc thầy trò HLV Đinh Thế Nam phải ngậm ngùi bỏ lỡ giấc mơ châu lục.

bxh vong loai u16 chau a 2020

Những dẫn chứng trên cho thấy, dù HLV U23 UAE đã khẳng định thi đấu hết mình trong trận gặp U23 UAE nhưng không ai có thể dám chắc điều gì sẽ xảy ra trong trận đấu ngày 16/1 sắp tới.

Bởi suy cho cùng, như Winston Churchill đã từng nói: ‘Không có bạn bè vĩnh cửu, không có kẻ thù vĩnh hằng, chỉ có lợi ích quốc gia là tồn tại mãi mãi.’

u23 viet nam vck u23 chau a 2020Lượt trận cuối cùng bảng D VCK U23 châu Á 2020 sẽ đồng thời diễn ra lúc 20h15 ngày 16/1. U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Triều Tiên tại SVĐ Rajamangala, Bangkok. U23 UAE đối đầu với U23 Jordan tại SVĐ Chang Arena, Buriram.

Author Thethao247.vn Anh Quân / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan