Quảng cáo

Thua Hàn Quốc là điều tuyệt vời với U23 Việt Nam vì...

Thứ năm, 30/08/2018 14:07 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Trận thua Hàn Quốc là một liều thuốc đắng nhưng lại cực kì bổ ích cho sự phát triển lâu dài của thế hệ vàng các cầu thủ Việt Nam.

Ở trận bán kết môn bóng đá nam ASIAD 18, các cầu thủ Olympic Việt Nam dù rất cố gắng song vẫn phải chịu thất bại 1-3 trước đội bóng mạnh hơn là Olympic Hàn Quốc. Trước mắt thầy trò HLV Park Hang-seo là trận tranh HCĐ diễn ra vào ngày 1/9 tới.

Trận thua Hàn Quốc khiến cho rất nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà tỏ ra buồn và tiếc nuối. Tiếc bởi chúng ta không thể viết tiếp giấc mơ, bởi chúng ta đã thất bại tại vòng bán kết. Tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực, đối thủ đánh bại chúng ta là một đội bóng quá mạnh và họ có những cầu thủ chơi bóng ở đẳng cấp thế giới. Chính vì vậy, đằng sau trận thua này là cả một đống 'gia tài' quý báu về sự trải nghiệm dành cho 'thế hệ vàng' các cầu thủ O. Việt Nam.

viet-nam-1-3-han-quoc

Bóng đá Việt Nam đang đứng ở đâu trên bản đồ châu lục?

Trong năm 2018, lứa Quang Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh... đã đụng độ những đối thủ mạnh ở tầm châu lục rất nhiều lần. Những lần đó, chúng ta đều chơi tự tin, dám tấn công, thậm chí nhiều lần khiến đối phương phải e sợ. Bàn thắng của Quang Hải trong các trận bán kết và chung kết U23 châu Á, bàn thắng của Minh Vương trong trận đấu với Hàn Quốc vừa qua... là minh chứng thể hiện bóng đá Việt Nam không thiếu cầu thủ giỏi để ghi những bàn thắng đẳng cấp.

Nhưng khác với Hàn Quốc, đội bóng đã đi được một hành trình dài, đã đạt đến sự ổn định ở đẳng cấp thế giới, Olympic Việt Nam thì chỉ vừa mới mon men chạm vào nhóm "mâm trên" của châu lục, giống như một hiện tượng, không hơn.

Các cầu thủ Việt Nam cần nhiều hơn sự cọ xát và trải nghiệm

Trong các thế hệ ĐTVN trước đây, chúng ta đều gặp khó khăn mỗi khi phải đương đầu với Thái Lan, đấy là chưa kể khi đi ra đấu trường châu lục, chúng ta đều phải dừng bước sớm ngay từ vòng bảng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của HLV Park, đúng vào thời điểm lứa cầu thủ tài năng của các lò đào tạo hàng đầu đất nước như CLB Hà Nội, CLB Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMJ ... đạt được độ chín muồi, bóng đá Việt Nam đã đi sang 1 trang khác.

cong-phuong-sea-games-22

Thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Tiến Dũng... hiện đang được ví như thế hệ vàng của BĐVN sau hàng loạt những chiến công vang dội trong năm 2018. Nhưng ít ai biết, để có được ngày hôm nay, những người làm bóng đá Việt Nam đã phải đợi chờ mòn mỏi từ những ngày đầu tiên đặt nền móng. Theo năm tháng, lứa cầu thủ này đã trải qua nhiều 'cửa ải' thử thách như đi du đấu, cọ xát với những đối thủ ở các khu vực khác nhau.

Năm 2016, lứa U19 Việt Nam với nòng cốt là Quang Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng... đã xuất sắc giành quyền tham dự VCK U20 World Cup 1 năm sau đó. Đây là một trải nghiệm cực kì bổ ích cho các cầu thủ nhờ được cọ xát với những nền bóng đá phát triển trên thế giới. Trước đó, lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh... năm 2014 cũng phải trải qua nhiều thất bại mới tích lũy được kinh nghiệm. Chính những điều này đã góp phần làm nên thành công cho U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á năm nay.

Đến ASIAD 18, HLV Park tiếp tục đem đến Indonesia vẫn những con người ấy, vẫn là những gương mặt quen thuộc với NHM quê nhà. Tại đây, với việc là 1 trong tổng số 25 đội bóng của châu Á, chúng ta đã vượt qua tất cả để giành quyền vào đến tận bán kết, nơi chỉ có 4 đội mạnh nhất châu lục mà thôi. Điều đó chứng tỏ chiến tích Á quân châu Á hồi đầu năm của thầy Park và các học trò hoàn toàn không phải là ăn may! Bởi không thể có một đội bóng nào lại 'ăn may' tới 2 lần trong 1 năm cả.

viet-nam-vs-han-quoc

Bởi thế, để đạt được thành công trong tương lai, các cầu thủ Việt Nam cần nhiều hơn sự cọ xát và trải nghiệm. Những trận thua như thế này trước Hàn Quốc là bài học quý giá vô cùng về mọi mặt, nhất là về tinh thần.

>>> Bùi Tiến Dũng: 'Thất bại nhưng không bao giờ từ bỏ'

Theo lời của nhà báo Trương Anh Ngọc, để bóng đá Việt Nam có thể vươn lên đến tầm của châu lục, phải tiếp tục tích luỹ kinh nghiệm qua các giải đấu, đồng thời duy trì sự phát triển của lớp cầu thủ trẻ ngay phía sau lớp U23 này. Hiện đang có một khoảng cách rất lớn giữa lớp U23 này với lớp trẻ hơn phía sau.

"AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 sắp tới là những bậc thang tiếp theo để họ tiếp tục phát triển, nhưng thầy Park không thể tiếp tục tạo ra những điều kì diệu một khi lớp kế cận chưa đủ và chưa ổn." Nhà báo Trương Anh Ngọc viết. Bấy nhiêu thôi là đủ để NHM Việt Nam tin rằng: Rồi sẽ có ngày, bóng đá Việt Nam sẽ thực sự đạt đến tầm châu lục, nếu như được đầu tư một cách bài bản và đúng đắn!

>>> Lịch thi đấu chung kết và tranh hạng 3 môn bóng đá nam ASIAD 18

>>> Nhật ký Olympic Việt Nam: Tấm HCĐ nằm trong tay

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Ngọc Bảo / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan