Nhà báo châu Á: 'Lối đá của Park Hang Seo đã bị bắt bài ở Asian Cup'

19/01/2019 09:20 (GMT+7)

Thể Thao 247 - Tác giả Akshat Mehrish của tờ FOX Sports đã cho rằng lối chơi phòng ngự mà HLV Park áp dụng cho ĐT Việt Nam không còn phát huy hiệu quả ở Asian Cup 2019.

VIDEO: HLV Park và các học trò nín thở chờ vé vào vòng 1/8 (Nguồn: Star Talk)

Đội tuyển Việt Nam đã lọt vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 một cách đầy chật vật. Phải đến khi giây cuối cùng của trận đấu vòng bảng cuối cùng giữa Lebanon vs Triều Tiên trôi qua, thầy trò HLV Park Hang Seo mới có thể yên tâm cho tấm vé đi tiếp.

Chứng kiến một hành trình đầy gian nan ấy, nhiều chuyên gia châu Á đã chỉ ra những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam, những điểm yếu rất dễ để các đối thủ sắp tới nhận thấy và khai thác. Đó chính là hệ thống phòng ngự.

vn1

Trên tờ FOX Sports châu Á, nhà báo Akshat Mehrish đã nêu quan điểm cho rằng cách chơi phòng ngự của ĐTVN dưới thời Park Hang Seo lúc này không còn hiệu quả ở sân chơi Asian Cup 2019.

"Lối chơi thiên về phòng ngự có phần 'tiêu cực' của đội tuyển Việt Nam không phải điều gì quá mới mẻ. Lối chơi này giúp họ thành công ở AFF Suzuki Cup nhưng gần như không phát huy hiệu quả ở Asian Cup", cây bút của FOX Sports đưa hai từ 'tiêu cực' vào trong ngoặc kép.

vn2

"Tại sao lối đá của Việt Nam không còn đáng sợ? Đơn giản vì hệ thống phòng thủ của họ không còn như trước nữa. Suốt cả kì AFF Cup 2018, họ chỉ để thua 4 bàn, nhưng sau 2 trận vòng bảng Asian Cup 2019, họ đã để thủng lưới 5 bàn", tác giả Akshat Mehrish đưa ra minh chứng cho nhận định của mình.

"Vấn đề cốt lõi của hệ thống chiến thuật này là khi phòng ngự, hàng hậu vệ của bạn phải gây được sức ép để đoạt bóng trong vài giây, sau đó tung ra những đường phản công. Nhưng khi hệ thống ấy không hoạt động tốt, những gì chúng ta thấy chỉ là 10 con người đứng lùi sâu ở sân nhà."

vn3

Nhận định của nhà báo châu Á có vẻ hợp lý bởi sau một quãng thời gian thi đấu rất dài, đội tuyển Việt Nam đã bị tiêu hao thể lực đáng kể. Ngoài ra, những tổn thất về mặt nhân sự như Trần Đình Trọng đã gây ra một vài xáo trộn khiến hệ thống phòng ngự của HLV Park Hang Seo không còn được như trước.

Đấy là chưa kể các đối thủ của Việt Nam ở Asian Cup đều ở đẳng cấp rất khác so với những đối thủ ở khu vực khiến cho BHL cần phải có chút thay đổi ở chiến thuật để phù hợp với tình hình hiện tại.

Lúc này, trước trận đấu vòng 1/8 Asian Cup với Jordan, tất cả giới chuyên môn và NHM đều hy vọng rằng chiến lược gia Park Hang Seo sẽ có những phương án để củng cố sức mạnh nơi hàng phòng ngự và gây bất ngờ cho đối thủ như những gì ông đã làm ở AFF Suzuki Cup.

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Jordan vào 18h00 ngày mai (20/1) theo giờ Việt Nam.

vn4

Ngọc Bảo
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 19.01.2019