Quảng cáo

Từ thảm hoạ World Cup 2014, ĐT Brazil đứng lên như thế nào?

Thứ năm, 03/05/2018 09:28 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Sau thảm họa trước ĐT Đức tại World Cup 2014, ĐT Brazil của HLV Tite đã trở lại mạnh mẽ và sẵn sàng chinh phục ngôi vô địch World Cup năm nay.

Cơn 'ác mộng' tệ nhất lịch sử

Brazil đến World Cup 2014 với đội hình được các chuyên gia đánh giá là ứng viên số 1 cạnh tranh ngôi vô địch với những David Luiz, Marcelo, Oscar, Hulk và niềm hi vọng số 1 Neymar. Quả thực, họ đã không làm giới mộ điệu phải thất vọng khi giành ngôi đầu bảng A với 2 trận thắng và 1 kết quả hòa. Tiến vào vòng 1/6, ĐT Brazil gặp chút rắc rối trước Chille, nhưng sự xuất sắc của Julio Cesar đã giúp họ đi tiếp khi thắng 3-2 trên chấm luân lưu. Ở tứ kết, Neymar và đồng đội tiếp tục gặp 1 đội Nam Mỹ khác là Colombia, chiến thắng 2-1 trước đối thủ này giúp họ mở ra cơ hội giành cup vàng. Thế nhưng mọi thứ đã sụp đổ khi họ đụng độ ĐT Đức tại bán kết.

Felipe Scolari

Trận bán kết năm 2014, HLV Felipe Scolari đã tung ra sân đội hình mà không có đội trưởng Thiago Silva cũng như linh hồn Neymar. Cơn ác mộng của người Brazil bắt đầu khi Mueller mở tỉ số ở ngay phút 11. Oscar và đồng đội đã trụ vững thêm 12 phút đó, trước khi phải nhận cơ mưa bàn thắng của  Klose (23’), Kroos (24’, 26’), Khedira (29’). Sang hiệp 2, Brazil còn bị Đức ghi thêm 2 bàn của Schuerrle (69’, 79’). Bàn thắng của Oscar ở phút 90 chỉ to điểm thêm thất bại nhục nhã nhất lịch sử của Brazil. Ngoài trên băng ghế huấn luyện, HLV Scolari chỉ biết ôm mặt không tin vào những gì đang diễn ra với các học trò của mình.

Trong bóng đá, có những thứ không thể được gột rửa. Ngày 8/7/2014 với tuyển Brazil sẽ mãi đi vào lịch sử như một trong những vết nhơ đen tối nhất bóng đá xứ Samba. Đó là ngày thế giới của người Brazil sụp đổ. Trong quá khứ, chưa có đội nào ghi được 7 bàn tại vòng bán kết, thế nhưng Brazil đã để Đức làm được điều đó. Ở trận tranh 3/4, Brazil tiếp tục gây thất vọng khi để thua Hà Lan 0-3.

Sau thất bại thảm họa năm ấy, Brazil bây giờ ra sao?

Tái thiết sau thảm họa

Cú sốc cực mạnh tại World Cup 2014 khiến HLV Scolari mất ghế vào tay HLV Dunga, vị chiến lược gia này từng dẫn dắt Selecao từ năm 2006-2010 và từng mang về cho ĐTQG nước này 1 chức vô địch Copa America 2007.

Với 1 vị chiến lược gia trẻ tuổi, người Brazil kì vọng vào 1 cuộc cách mạng sau thất bại tồi tệ nhất lịch sử. Kể từ khi trở lại dẫn dắt ĐT Brazil, Dunga đã gọi tổng cộng 31 cầu thủ, trong đó chỉ có 11 gương mặt từng thi đấu tại World Cup 2014. Thế nhưng 2 thất bại liên tiếp ở Copa America 2015 và 2016 khiến Carlos Dunga không có cơ hội cùng Brazil đến World Cup 2018.

Cái tên được Brazil lựa chọn để trở lại sau thảm bại năm ấy chính là HLV Tite. Kể từ khi nắm quyền ở tuyển Brazil, HLV Tite chủ trương xây dựng cho Selecao một hàng thủ vững. Và công việc đầu tiên ông làm là giúp Thiago Silva tìm lại sự tự tin, sau mùa World Cup thảm họa tại quê nhà cách đây 4 năm. Giờ đây, Silva cùng Miranda hoặc Marquinhos đang tạo nên một trong những cặp trung vệ chắc chắn bậc nhất thế giới. Thi đấu phía trên họ là Casemiro và Paulinho - những chốt chặn đầy chất lượng.

HLV Tite

Sau những tháng ngày sống trong 'nỗi nhục', cuối cùng HLV Tite cũng giúp Brazil rửa hận trước ĐT Đức. Ở trận giao hữu ngày 28/3/2018, Brazil đã đánh bại Đức với bàn thắng duy nhất của Gabriel Jesus. Trận thắng này không chỉ giúp ĐT Brazil phục hận thành công, mà nó còn khẳng định bóng đá Brazil đã sẵn sàng trở lại với đỉnh cao.

> Lịch thi đấu World Cup 2018 tại đây

Lên đỉnh từ chính nơi gục ngã

Bốn năm sau thảm họa bán kết World Cup 2014, tuyển Brazil lột xác rất nhiều. Họ đứng lên từ đau thương để giành lấy vinh quang. Tại Olympic Rio 2016, tuyển U23 Brazil đoạt Huy chương vàng môn bóng đá nam. Một năm sau, đội tuyển quốc gia cũng sớm giành vé dự World Cup 2018.

Trong 32 đội tham dự World Cup 2018, có lẽ chỉ Brazil đã thực sự sẵn sàng để cạnh tranh ngôi vô địch. 2 năm qua, Selecao lột xác mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của HLV Tite và không có bất cứ nghi ngờ gì về sức mạnh hiện tại của họ.

ĐT Brazil

Giờ đây, họ đang có sự tự tin rất lớn và chắc chắn sẽ không bao giờ muốn nhận một thất bại nhục nhã như 4 năm trước. Tại vòng loại khu vực Nam Mỹ, Selecao dẫn đầu với khoảng cách 10 điểm nhiều hơn phần còn lại. Trải qua 18 trận, họ thắng tới 12, hòa 5 và chỉ thua 1.

HLV Tite thể hiện sự tự tin về một kì đại hội thành công khi thẳng thắn tiết lộ đội hình ông sẽ sử dụng. "Đội hình chính tôi lựa chọn bao gồm Alisson; Marcelo, Miranda, Marquinhos, Daniel Alves; Paulino, Renato Augusto, Casemiro; Neymar, Coutinho và Gabriel Jesus".

Tại World Cup 2018, Brazil nằm cùng bảng với Thuỵ Sỹ, Costa Rica và Serbia, một bảng đấu được đánh giá không quá khó khăn để Brazil có thể có vé vào vòng trong với ngôi đầu bảng. Đây cũng là lý do để, người Brazil kì vọng vào 1 kì World Cup thành công.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT