Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

ĐT Việt Nam và thời cơ đánh bại Iraq tại Asian Cup

25/12/2018 14:50:00 (GMT+7) Thế Trung

Thể Thao 247 - Tại Asian Cup 2019, Iraq sẽ là đối thủ đầu tiên của ĐT Việt Nam. Với một đội hình trẻ, Iraq không được đánh giá cao ở giải năm nay, nhất là khi họ còn thiếu vắng đội trưởng Younis Mahmoud.

VIDEO: Việt Nam 1-1 Iraq (Vòng loại World Cup 2018)

Tại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam nằm ở bảng D cùng với Iran, Yemen và Iraq. Trận ra quân của thầy trò HLV Park Hang-seo chính là cuộc đối đầu với ĐT Iraq của HLV Srecko Katanec.

Đội hình của Iraq hiện tại, và rất có thể là thành phần tham dự Asian Cup 2019 sắp tới bao gồm đa phần là các cầu thủ trẻ, và đoàn quân của HLV Katanec cũng không được đánh giá quá cao ở giải đấu năm nay. Trong quá khứ, ĐT Iraq từng có liên quan tới một trong những ký ức đẹp đẽ nhất của bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu lục. Đó là giải đấu Asian Cup 2007, thời điểm ĐT Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV người Áo Alfred Riedl đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 2 (xếp sau Nhật Bản và đứng trên cả UAE lẫn Qatar). Iraq chính là những người đã giải mã "hiện tượng" Việt Nam ở vòng tứ kết, rồi sau đó thẳng tiến tới chức vô địch.

Đó cũng là giải đấu mà đội trưởng Younis Mahmoud đã tỏa sáng rực rỡ. Có thể nói, bóng đá Iraq được chia thành 2 giai đoạn, gắn liền với sự nghiệp thi đấu quốc tế của Mahmoud. Khi tiền đạo này vẫn còn thi đấu, Iraq được coi như một thế lực không nhỏ của bóng đá châu Á và đỉnh cao chính là kỳ Asian Cup 2007. Năm đó, tiền đạo mang áo số 10 của ĐT Iraq chính là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Anh chia sẻ danh hiệu vua phá lưới cùng Takahara của Nhật Bản và Al-Qahtani của Ả rập Saudi với 4 bàn thắng ghi được, trong đó có bàn thắng quyết định vào lưới chính Ả rập Saudi trong trận chung kết để đưa Iraq lên ngôi vô địch.

Younis Mahmoud Younis Mahmoud từng là ngôi sao sáng nhất của ĐT Iraq

Tuy nhiên, kể từ tháng 8/2016, khi Younis Mahmoud nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, thành tích của ĐT Iraq cũng đi xuống trầm trọng. Mất đi người thủ lĩnh về cả chuyên môn lẫn tinh thần, trong 20 trận từ đó tới nay, Iraq thắng 5, hòa 5 và để thua đến 10 trận. Ngay cả khi đã bổ nhiệm cựu thuyền trưởng của ĐT Slovenia là Srecko Katanec hồi tháng 9/2018, kết quả mà ĐT Iraq thu lại được cũng không mấy khả quan (thua 0-4 trước Argentina và hòa 0-0 với Bolivia).

Trong đội hình hiện tại, ĐT Iraq gần như không có một cầu thủ nào có thể coi là ngôi sao thực thụ. Ali Adnan, người từng được ca ngợi là "Gareth Bale của Châu Á" đang có những dấu hiệu chững lại ở tuổi 25. Dù được khoác áo một đội bóng khá danh tiếng ở Serie A là Atalanta nhưng ở mùa giải này, Adnan mới được ra sân thi đấu 3 trận, và lần gần nhất đã từ tháng 9.

Adnan Ali Adnan - người từng được mệnh danh là 'Gareth Bale Châu Á'

Một cái tên khác cũng khá chú ý đó là Justin Meram, người đã có thâm niên chơi bóng tại giải Nhà nghề Mỹ MLS. Ở tuổi 30, Meram vẫn đóng vai trò quan trọng trong màu áo của CLB Colombus Crew. Tuy nhiên, phong độ hiện tại của anh là không tốt. Trong cả mùa giải vừa qua, Justin Meram chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn.

Chính vì thế, ĐT Việt Nam không phải là không có cơ hội trước Iraq. Dù trên bảng xếp hạng FIFA tháng 11/2018, Iraq vẫn hơn Việt Nam tới 12 bậc (88 so với 100), nhưng tình hình thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Trong khi Iraq vẫn đang đi tìm một tia hy vọng mới, thì ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo lại đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ xuất sắc. Chính lứa cầu thủ này là những người đã hoàn thành giấc mơ lần thứ 2 vô địch Đông Nam Á đã dang dở suốt 10 năm qua.

ĐTVN Chức vô địch AFF Cup 2018 chính là cơ sở để Việt Nam hướng tới những mục tiêu lớn hơn

Trong một bài phỏng vấn với LĐBĐ Châu Á (AFC), cựu đội trưởng ĐT Iraq Abbas Obaid cũng từng thừa nhận: "Iraq đã rơi vào một bảng đấu cực kỳ khó khăn. Cả Iran và Việt Nam đều là những đối thủ rất giỏi. Tôi đã theo dõi rất kỹ Việt Nam ở giải U23 Châu Á và ASIAD 2018, họ là một tập thể đồng đều và có lối chơi rất thuyết phục".

Dù biết rằng giữa bóng đá Đông Nam Á và bóng đá Tây Á vẫn còn một khoảng cách khá xa và lịch sử đối đầu cũng đang nghiêng về phía Iraq (thắng 1, hòa 1 khi đối đầu với Việt Nam), nhưng công bằng mà nói, với những gì diễn ra hiện tại, HLV Park Hang-seo và các học trò hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu 3 điểm ngay trong trận đấu mở màn Asian Cup 2019.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn
Theo bạn Việt Nam sẽ đạt thành tích như thế nào ở Asian Cup 2019?