Quảng cáo

Trước thềm Euro 2016: Nhìn lại Tây Đức 1988, kỳ Euro của cơn lốc màu da cam

Thứ ba, 22/03/2016 14:57 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Trước thềm Euro 2016, hãy cùng Thethao247.vn điểm lại Euro 2988 tại Tây Đức, nơi người Hà Lan đã vô địch trong lần cuối cùng bóng đá Liên Xô được góp mặt.

 

 Tây Đức 1988, Euro, Euro 1988, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1988, VCK Euro 2016, ĐT Hà Lan

Ruud Gullit nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 1988

Tổng quan

Vòng chung kết Euro 1988 được tổ chức tại Tây Đức từ 10/06 đến 25/06 năm 1988 (Euro 2016 là lần thứ 15 giải đấu này được tổ chức). Giải đấu kết thúc với ngôi vô địch thuộc về cơn lốc màu da cam Hà Lan. Euro 1988 được tổ chức y hệt như Euro 1984 với hai giai đoạn: vòng loại và vòng chung kết. Vòng loại gồm 32 đội chia làm bảy bảng thi đấu lượt đi lượt về để chọn ra 7 đội tham dự vào vòng chung kết cùng với đội chủ nhà Pháp. Vòng chung kết được tổ chức theo thể thức vòng bảng để chọn ra bốn đội bóng nhất và nhì hai bảng để đá trận bán kết. Euro 1988 là một giải đấu đặc biệt khi không có một thẻ đỏ nào, không có một trận hòa không bàn thắng nào hay bất cứ một trận đấu nào phải đá hiệp phụ hoặc penalty.

Diễn biến bòng bảng

Vòng loại Euro 1988 bắt đầu từ năm 1986 và được tổ chức giống hệt Euro 1984 với bảy bảng đấu. Bảy đội bóng vượt qua vòng loại để tham dự vòng chung kết ở Tây Đức gồm: Tây Ban Nha, Italy, Liên Xô, Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Cộng hòa Ireland.

Bảng A bao gồm bốn đội bóng được yêu thích bao gồm Tây Đức, Italy, Tây Ban Nha và Đan Mạch. Tây Đức chạm chán với Italy ở trận mở màn giải đấu. Trận đấu diễn ra cân bằng giữa hai đội bóng. Nhờ vào một sai lầm của hàng phòng thủ Tây Đức, Roberto Mancini ghi bàn mở tỉ số sau một cú sút ở góc gần khung thành. Chỉ ba phút sau, thủ môn Italy Walter Zenga bị phạt sau khi cầm bóng quá bốn bước và Andreas Brehme ghi bàn gỡ hòa cho người Đức sau cú đá phạt. Hai đội kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 1-1.

Ở cặp đấu còn lại, Tây Ban Nha lại tiếp tục vượt qua các cầu thủ Đan Mạch, lần này với tỉ số 3-2. Michel ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ 5 trước khi tiền vệ Đan Mạch Michael Laudrup gỡ hòa 20 phút sau. Tây Ban Nha sau đó vượt lên dẫn trước với hai bàn thắng của Emillio Butragueno và Rafael Gordillo ở phút 52 và 67. Povlsen giúp cho Đan Mạch rút ngắn tỉ số ở phút 82 nhưng chừng đấy là không đủ để cứu vãn một trận thua cho đội bóng Bắc Âu.

Hai trận đấu còn lại của Tây Đức chứng kiến chiến thắng dễ dàng 2-0 trước Tây Ban Nha và Đan Mạch với một cú đúp của Rudi Voller ở trận đấu cuối. Các cầu thủ Italy có một chiến thắng khó khăn trước Tây Ban Nha với tỷ số 1-0 với bàn thắng của Gianluca Vialli. Trong trận đấu cuối cùng với Đan Mạch, Italy chiến thắng với tỉ số 2-0.

Tây Đức 1988, Euro, Euro 1988, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1988, VCK Euro 2016, ĐT Hà Lan

Rudi Voller sau khi ghi cú đúp trong trận đấu gặp Tây Ban Nha.

Tại trận mở màng bảng B, tuyển Anh thất bại 0-1 trước Cộng hòa Ireland với bàn thắng duy nhất của Ray Houghton. Người Anh mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng không thể chiến thắng đội bóng láng giềng. Trong cặp đấu còn lại, đội tuyển Liên Xô vượt qua Hà Lan với tỉ số 1-0 nhờ một bàn thắng của Vasyl Rats mặc dù họ bị đối thủ kiểm soát thế trận gần hết trận đấu.

Anh và Hà Lan gặp nhau ở lượt đấu thứ hai. Cả hai đội đều cần có chiến thắng để nuôi cơ hội đi tiếp. Tuyển Anh có một khởi đầu tuyệt vời với hai cơ hội nguy hiểm mà nhờ có may mắn Hà Lan mới không bị thủng lưới. Tuy nhiên, hàng thủ Anh lại có một ngày thi đấu tồi tệ sau khi để Marco van Basten ghi được bàn thắng đầu tiên của trận đấu ở phút 44. Những người Anh không chịu bỏ cuộc. Vào phút 53, Bryan Robson bật tường với đồng đội và lốp bóng qua đầu thủ thành Hans van Breukelen. Tuy nhiên Marco van Basten đã hoàn thành cú hattrick của mình với hai bàn thắng ở phút 71 và 75, đem về chiến thắng 3-1 cho Hà Lan. Ở trận đấu còn lại, Liên Xô cầm hòa Ireland 1-1 tại Hanover với hai bàn thắng của Oleh Protasov và Ronnie Whelan.

Ở lượt đấu cuối cùng, Ireland để lọt tấm vé vào vòng bán kết vào tay Hà LanSau khi Paul McGrath có một cú sút trúng cột dọc, trái bóng bật ra và lăn vào chân Wim Kieft. Cầu thủ này đã không bỏ lỡ cơ hội để đưa Hà Lan vào vòng sau khi trận đấu chỉ còn 9 phút. Tại trận đấu còn lại, người Anh đã tiếp tục chịu một trận thất bại 1-3 dưới chân các cầu thủ Liên Xô.

Tây Đức 1988, Euro, Euro 1988, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1988, VCK Euro 2016, ĐT Hà Lan

Wim Kieft, người ghi bàn thắng quyết định giúp Hà Lan vào bán kết.

Diễn biến vòng đấu loại trực tiếp

Trận bán kết đầu tiên là cuộc đối đầu giữa hai kình địch Tây Đức và Hà Lan. Các cầu thủ Tây Đức đã phá vỡ thế cân bằng của trận đấu vào phút 55 với một quả penalty của Lothar Matthaus sau khi Jurgen Klinsmann bị phạm lỗi. Chỉ 20 phút sau, Van Basten bị Jurgen Kohler phạm lỗi và Ronald Koeman đã tận dụng cơ hội để quân bình tỉ số bằng một cú đá phạt đẹp mắt. Khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn hai phút Koeman chuyền cho Jan Wouters trong vòng cấm, trái bóng sau đó được căng ngang để Van Basten vượt qua Jurgen Kohler, xoài người đón bóng, đưa trái bóng vào góc thấp khung thành. Hà Lan vượt qua Tây Đức với tỉ số 2-1 ngay trên sân Đức và lần đầu tiên giúp quốc gia này lọt vào chung kết Euro.

Trận đấu còn lại diễn giữa Liên Xô và Italy với một kết quả khá bất ngờ. Chỉ hai tháng trước, tuyển Italy đã đánh bại Liên Xô với tỉ số 4-1 trong một trận giao hữu. Bước vào trận với tâm lý thoải mái hơn, người Italy kiểm soát thế trận và có nhiều cơ hội nguy hiểm trước khung thành của Liên Xô nhưng không thể chuyển hóa trúng thành bàn thắng. Đội tuyển Liên Xô với lối chơi rắn truyền thống của mình đã bảo vệ khung thành của thủ thành Dasaev trước những đợt tấn công của đối phương. Lối chơi phòng thủ của các cầu thủ Liên Xô đã được đền đáp khi chỉ sau 4 phút với hai đường phản công sắc bén ở phút 58 và 62 tỉ số đã là 2-0 nghiên về phía họ, đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Các cầu thủ Liên Xô lên đường tiến vào trận chung kết gặp lại đối thủ cũ Hà Lan.

Tây Đức 1988, Euro, Euro 1988, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1988, VCK Euro 2016, ĐT Hà Lan

Liên Xô vượt qua Italy 2-0 để vào chơi trận chung kết.

Trận chung kết vào ngày 25/06 chứng kiến trận đấu cuối cùng của Liên Xô trong các vòng chung kết Euro. Đội bóng Đông Âu đã phải đối đầu với một Hà Lan mạnh mẽ hơn sau thất bại ở trận đấu đầu tiên của mình. Hà Lan vươn lên dẫn trước sau một cú đánh đầu cận khung thành của Ruud Gullit trước khi kết liễu đối thủ bằng một siêu phẩm vô lê ở góc hẹp của Marco van Basten. Liên Xô chỉ có thể tự trách mình vì đã bỏ lỡ một quả penalty sau đó khi Igor Belanov đã kết thúc quá hiền lành và để thủ môn Van Breukelen chặn được. Thắng trận 2-0, Hà Lan trở thành ông vua mới của châu Âu.

Nhân tố nổi bật

Vua phá lưới Euro 1988 thuộc về Marco van Basten với năm bàn thắng. Bàn thắng nhanh nhất của giải đấu được ghi bởi Sergei Aleinikov của Liên Xô sau ba phút vào lưới tuyển Anh.

Đội hình tiêu biểu của giải đấu gồm 11 cầu thủ sau:

Thủ môn

Hậu vệ

Tiền vệ

Tiền đạo

Hans van Breukelen

(Hà Lan)

Ronald Koeman

(Hà Lan)

Jan Wouters

(Hà Lan)

Ruud Gullit

(Hà Lan)

 

Frank Rijkaard

(Hà Lan)

Giuseppe Giannini

(Italy)

Marcro van Basten

(Hà Lan)

 

Giuseppe Bergomi

(Italy)

Lothar Matthaus

(Tây Đức)

Gianluca Vialli

(Italy)

 

Paolo Maldini

(Italy)

 

 

 Tây Đức 1988, Euro, Euro 1988, Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 1988, VCK Euro 2016, ĐT Hà Lan

Linh vật của giải đấu là một chú thỏ xám Đức được nhân cách hóa tên là Berni. Quần áo của Berni có màu của quốc kỳ Đức với một chiếc áo màu đen với hàng chữ EUFA, quần đủi đỏ, tất vàng cùng với dải băng trắng trên đầu và cổ tay. Berni thường được miêu ta đang nhảy hoặc điều khiển bóng.

Lịch thi đấu Euro 2016 sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật để quý khán giả tiện theo dõi.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan