Quảng cáo

Trước thềm Euro 2016: Cùng nhìn lại Italia 1968

Thứ năm, 17/03/2016 19:20 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Trước thềm Euro 2016, hãy cùng chúng tôi nhìn lại Italia 1968, giải đấu mà đội chủ nhà đã lên ngôi nhờ chiến thuật phòng ngự nổi tiếng Catenaccio

Italia, Italia 1960, Euro 1968, Euro, Euro 2016, VCK Euro 2016, VCK Euro 2016, ĐT Italia

Đội tuyển Italy là nhà vô địch mới của Euro

Tổng Quan

Vòng chung kết Euro lần thứ ba diễn từ ngày 05/06 đến 10/06 năm 1968 trên tại Italy (Euro 2016 là lần thứ 15 giải đấu này được tổ chức). Euro lần này cũng được tổ chức theo hai giai đoạn: vòng loại và vòng chung kết. Tuy nhiên, thay vì thể thức loại trực tiếp sau hai lượt trận sân nhà – sân khách, vòng loại Euro 1968 được tổ chức thành tám bảng đấu với bốn đội mỗi bảng, trừ bảng 4 chỉ có ba đội bóng, nâng tổng số đội bóng tham dự lên con số 31 đội với sự tham gia của Tây Đức, đội bóng đã từ chối tham dự hai kì Euro trước.

Các trận đấu vòng bảng vẫn diễn ra với thể thức lượt đi – lượt về trận sân của mỗi đội. Mỗi trận thắng được tính 2 điểm, mỗi trận hòa được 1 điểm và thua thì không có điểm. Tám đội đầu bảng sau đó tiến vào đá tứ kết để xác định bốn đội tham dự vòng chung kết. Bốn đội tham dự vòng chung kết Euro 1968 là Anh, Italy, Liên Xô và Nam Tư.

Diễn biến VCK

Vòng chung kết Euro 1968 được tổ chức tại Italy chứng kiến hai trận đấu bán kết giữa Italy – Liên Xô và Nam Tư – Anh.

Trận bán kết đầu tiên diễn ra giữa Italy và Liên Xô trên sân vận động San Paolo tại thành phố Naples có kết quả hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu và là trận bán kết Euro đầu tiên và duy nhất được quyết định bằng tung đồng xu với vận may mỉm cười với đội chủ nhà Italy. Tính tới giải đấu này, việc giải quyết trận đấu trên chấm 11 mét chưa được đưa vào sử dụng.

Trận bán kết còn lại diễn ra giữa Nam Tư và tuyển Anh với kết quả 1-0 nghiêng về đội bóng Nam Tư với bàn thắng duy nhất của Dzajic vào phút thứ 87.  Tức giận bởi chiến thuật thô bạo của đối thủ, và với việc đội tuyển Anh đang bị dẫn trước, Alan Mullery đã có một pha trả đũa sau một tình huống chơi thô bạo của Dobrivoje Trivic.

"Trong cơn giận dữ tôi quay lại và đá thẳng vào háng cậu ta, và cậu ấy đổ gục xuống như một bao khoai tây.

Italia, Italia 1960, Euro 1968, Euro, Euro 2016, VCK Euro 2016, VCK Euro 2016, ĐT Italia

Alan Mullery, người bị đuổi khỏi sân sau hành vi trả đũa thô bạo

Alan Mullery ngay lập tức bị trọng tài truất quyền thi đấu. Ba ngày sau, đội tuyển Anh đã vượt qua Liên Xô trong trận đấu tranh giải ba với hai bàn thắng của Hurst và Charlton.

Trận chung kết giữa Italy và Nam Tư diễn ra tại sân vận động Olimpico, Rome vào ngày 08/06/1984 dưới sự chứng kiến của gần 70.000 khán giả. Dzajic, cầu thủ giúp Nam Tư loại tuyển Anh một lần nữa giúp cho đội bóng của mình vươn lên dẫn trước từ phút thứ 32. Tuy nhiên, bàn thắng muộn màng của Domenghini ở phút 80 đã giúp cho Italy san bằng tỉ số. Hai đội bóng phải bước vào hai hiệp phụ và sau 120 phút thi đấu, tỉ số vẫn là 1-1. Ban tổ chức quyết định thay vì tung đồng xu may rủi như trận đấu lần trước của tuyển Italy trước Liên Xô, một trận đá lại được diễn ra sau 2 ngày.

Một lần nữa, Italy lại may mắn sau khi cầm hòa được đối thủ. Sau khi trận đấu vừa diễn ra có 12 phút thì Luigi Riva, người vừa trở lại sau chấn thương giúp đội chủ nhà vươn lên mở tỉ số trước khi Anastasi ghi bàn thắng quyết định ở phút 31 để giúp Italy vượt qua Nam Tư ở trận đá lại và đưa đội bóng thiên thanh trở thành chủ nhân mới của chiếc cúp vô địch châu Âu.

Những nhân tố nổi bật

Đội tuyển Italy năm 1968 sở hữu một chiến thuật phòng ngự vững chắc với việc chỉ để lọt lưới 7 bàn trong cả giải đấu và một bàn ở vòng chung kết. Thủ thành 26 tuổi Dino Zoff chỉ để lọt lưới một bàn sau bốn trận bắt chính của tuyển Italy trong đó có 3 trận ở vòng chung kết.

Italia, Italia 1960, Euro 1968, Euro, Euro 2016, VCK Euro 2016, VCK Euro 2016, ĐT Italia

Thủ thành Dino Zoff, người bắt chính cho tuyển Italy trong vòng chung kết

Với hai bàn thắng, Dragan Dzajic trở thành vua phá lưới của vòng chung kết Euro 1964 và bàn thắng nhanh nhất của giải đấu được Luigi Riva ghi chỉ sau 12 phút trong trận chung kết gặp chính đội tuyển Nam Tư của Dzajic.

Đội hình tiêu biểu của giải đấu gồm các cầu thủ sau:

Thủ môn

Hậu vệ

Tiền vệ

Tiền đạo

Dino Zoff 

(Italy)

Giacinto Facchetti

(Italy)

Sandro Mazzola

(Italy)

Luigi Riva

(Italy)

 

Mirsad Fazlagić

(Nam Tư)

Angelo Domenghini

(Italy)

Dragan Džajić

(Nam Tư)

 

Albert Shesternyov

(Liên Xô)

Ivan Osim

(Nam Tư)

Geoff Hurst

(Anh)

 

Bobby Moore

(Anh)

 

 

 

Lịch thi đấu Euro 2016 sẽ được chúng tôi liên tục cập nhật để quý độc giả tiện theo dõi. 

 

Kami Hồ

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan