‘Thầy phù thủy’ Park Hang-seo và ‘ma thuật’ giúp ĐTVN vô địch AFF Cup

17/12/2018 17:09 (GMT+7)

Thể Thao 247 - HLV Park Hang-seo đã có một màn trình diễn xuất sắc trên băng ghế huấn luyện để giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.

VIDEO: Trọng Hoàng thi đấu đầy cố gắng trước hàng công Philippines

ĐTQG Việt Nam vừa giành chức vô địch AFF Cup 2018 một cách thuyết phục khi không để thua 1 trận đấu nào. Chúng ta thắng 6, hòa 2 và giữ sạch lưới trong 5 trận đấu của mình. Chiến tích ấy kết thúc một năm thành công của bóng đá Việt Nam sau thành tích Á quân U23 châu Á và đứng hạng tư ASIAD 2018.

Nhắc tới thành công của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 không thể không nhắc tới HLV Park Hang-seo và thành viên ban huấn luyện. Sự chính xác trong từng quyết định của bộ sậu người Hàn Quốc đã giúp ĐT Việt Nam thăng hoa. Vậy đâu là những dấu ấn rõ nét nhất của ban huấn luyện trong hành trình vô địch của ĐT Việt Nam?

Những lá bài tẩy ở hàng tiền vệ

“Tôi tin rằng Quang Hải và Xuân Trường là cặp tiền vệ trung tâm hoàn hảo của tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này. Hai cậu ấy là những người giúp kết nối, chuyển đổi trạng thái tấn công và phòng ngự của đội tuyển. Quang Hải và Xuân Trường là cặp tiền vệ tốt nhất mà chúng tôi có. Họ sẽ là những nhân tố quan trọng của ĐTQG Việt Nam tại AFF Cup năm nay” – Đó là những gì mà HLV Park Hang-seo đã phát biểu bên lề buổi họp báo sau trận thắng Malaysia 2-0 ở lượt đấu thứ 2 AFF Cup 2018. Và quả thật, xuyên suốt vòng bảng, ông Park luôn tin dùng cặp đôi tiền vệ trung tâm nổi tiếng ấy.

3/4 trận đấu chính thức tại vòng bảng AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam thi đấu với cặp tiền vệ Quang Hải – Xuân Trường. Ở phía trên, Công Phượng đá chính với Văn Quyết và Anh Đức. Điều đó đã ‘đánh lừa’ đối thủ thành công khi ông Park giấu được rất nhiều bài tẩy khi bước vào các trận đấu quan trọng.

Việt Nam vô địch, Park hang-seo, aff cup 2018

Ở trận gặp Campuchia, cặp tiền vệ Đức Huy - Hùng Dũng được trình làng, nhưng không ai nghĩ họ sẽ đá chính ở trận bán kết gặp Philippines. Cặp đôi đầy sức mạnh ấy đã thi đấu rất tốt để quán xuyến tuyến giữa của ĐT Việt Nam. Và tới tận trận chung kết lượt đi, Huy Hùng mới có trận đá chính đầu tiên. Và tiền vệ của CLB Quảng Nam đã có màn trình diễn xuất sắc để kiềm tỏa sức tấn công của các cầu thủ Malaysia.

Sự bí mật của Đức Huy, Hùng Dũng và Huy Hùng đem đến rất nhiều điểm lợi cho ĐT Việt Nam. 2 trong số họ đã ghi bàn thắng ở trận chung kết lượt đi, điều khiến Malaysia phải choáng váng. Và hàng công của ‘những chú hổ Malaya’ cũng chưa bao giờ đe dọa được khung thành của Văn Lâm ở những tình huống bóng sống.

Sự biến hóa của hàng công

Tương tự như hàng tiền vệ, hàng công của ĐT Việt Nam cũng ẩn chứa rất nhiều bất ngờ qua từng trận. Nếu như Anh Đức là cây làm bàn của ĐT Việt Nam thì ở phía dưới, không ai dám chắc cầu thủ nào sẽ đá chính. Ngôi sao số 1 trên hàng công, tiền đạo Nguyễn Công Phượng tỏa sáng ở 4 trận vòng bảng nhưng rồi anh trở thành lá bài dự bị cho 4 trận đấu quan trọng nhất.

Chung kết AFF Cup 2018, Văn Đức, ĐT Việt Nam, Việt nam vs Malaysia

Đá thay anh không ai khác chính là Quang Hải, người được đôn lên cao sau khi thi đấu ở vị trí tiền vệ của ĐT Việt Nam. Trên thực tế, việc đưa Quang Hải lên cao là để phục vụ mục đích kết nối giữa hàng tiền vệ và hàng công. Có tiền vệ của CLB Hà Nội, ĐT Việt Nam như thi đấu với 3 tiền vệ khi làm bóng và 3 tiền đạo khi cơ hội tới.

Ngoài ra, Văn Đức cũng là một trong những nhân tố khiến tất cả phải bất ngờ khi chiếm suất đá chính của đội trưởng Văn Quyết sau vòng bảng, với khả năng xoay sở và đi bóng tốt của mình. Ở phía trên, Hà Đức Chinh trở thành ‘bài tẩy’ đúng nghĩa khi xuất phát ở trận chung kết lượt đi. Ngoại trừ bàn thắng, tiền đạo quê Phú Thọ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Vị trí của Trọng Hoàng

Thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh phải khi còn trẻ, Trọng Hoàng bất ngờ được giao nhiệm vụ đá hậu vệ phải tại AFF Cup 2018, thay cho Văn Thanh bị chấn thương. Và ma thuật của HLV Park Hang-seo đã biến đổi thành công một Hoàng ‘bò’ trên hàng công như chúng ta từng biết, thành một hậu vệ cánh mà chúng ta chưa từng được thấy chỉ trong vòng 1 tháng.

Sau những trận đấu đầu tiên chưa tạo được niềm tin nơi NHM, Trọng Hoàng bỗng trở thành cái tên đáng tin cậy nhất. Sự quyết liệt và chính xác tuyệt đối trong những pha cản phá tấn công tốc độ của Trọng Hoàng là điều khiến tất cả phải bất ngờ. Chẳng ai nghĩ một người vốn thi đấu trên hàng công lại xoạc bóng chuẩn đến thế. Và với chiến thuật triển khai tấn công từ 2 biên của ông Park, tiền vệ Nghệ An cùng với Văn Hậu ở cánh đối diện đã thực hiện xuất sắc với những pha chuyền dài, chuyền bổng chính xác đến khó tin.

Việt Nam vô địch, Park hang-seo, aff cup 2018

Và niềm tin chưa bao giờ bị phản bội ở hàng hậu vệ

Nếu phải chỉ ra một điều mà ai cũng có thể biết trước ở HLV Park Hang-seo, đó chính là niềm tin tuyệt đối ở hàng hậu vệ. Xuyên suốt 8 trận đấu tại AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam ra sân với bộ khung chính thức của mình trong 7 trận. Lần duy nhất bộ ngũ vệ của HLV Park Hang-seo không đá chính hoàn toàn, cũng chỉ có 1 vị trí được thay thế (đó là Hồng Duy thay Văn Hậu ở trận gặp Campuchia).

Chưa cần nói tới chuyên môn, ở tuyến phòng thủ của HLV Park Hang-seo chúng ta nhận thấy được sự xuất sắc và điềm tĩnh tới lạ thường. Dù việc đảm bảo một suất đá chính có thể sẽ khiến nhiều cầu thủ mất động lực thi đấu, nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra ở Ngọc Hải, Đình Trọng hay Duy Mạnh... Và càng đặc biệt hơn, những cầu thủ tưởng chừng như rất dễ dính thẻ như Duy Mạnh, Ngọc Hải hay Văn Hậu... lại chưa bao giờ phải nhận một án treo giò nào trong cả giải đấu. Điều chứng tỏ sự trưởng thành của các cầu thủ Việt Nam. Và sự trưởng thành đó có công rất lớn từ BHL của đội tuyển, những người đã làm công tác tư tưởng rất tốt cho các học trò.

Việt Nam vô địch, Park hang-seo, aff cup 2018

Cuối cùng, chúng ta đã không ngã trước cửa thiên đường

Sau hai kỳ AFF tràn đầy hi vọng để rồi lại thất bại tột cùng năm 2014 và 2016, ĐT Việt Nam cuối cùng đã có thể đi tới cuối con đường ở giải đấu danh giá nhất những khu vực. Các cầu thủ đã không còn phạm sai lầm, tinh thần quả cảm của cả đội được phát huy. Nhờ đó, thành công đã tới với đội tuyển của chúng ta, đến với những chiến binh thi đấu trên sân cỏ, và những 'thầy phù thủy' người Hàn ngồi trong cabin.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy 17.12.2018