Quảng cáo

Đằng sau quyết định khiến cả Việt Nam ngỡ ngàng của HLV Park

Thứ bảy, 04/08/2018 09:36 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - HLV Park Hang Seo đã khiến tất cả phải bất ngờ với những quyết định của mình nhưng ông hoàn toàn có lý do để làm điều đó.

Ngày 3/8, U23 Việt Nam đã có một trận đấu thành công khi giành chiến thắng 2-1 trước U23 Palestine. Những bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức giúp đội bóng áo đỏ lội ngược dòng thành công. Về mặt lối chơi, U23 Việt Nam cũng thể hiện được khả năng thi đấu ‘trên cơ’ so với các đối thủ, điều vốn không thường xuyên diễn ra tại VCK U23 châu Á 2018.

Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo hôm qua đã khiến rất nhiều người bất ngờ với đội hình ra sân của U23 Việt Nam, khi chỉ có Xuân Trường là một tiền vệ trung tâm đích thực ở trên sân. 4 nhân sự khác như Quang Hải, Văn Quyết, Công Phượng và Anh Đức đều là những tay săn bàn khét tiếng bên cạnh 5 cái tên đã ‘chắc suất’ ở hàng hậu vệ.

Điều này vốn đã được vị chiến lược gia người Hàn Quốc thực hiện ở trận đấu gặp ĐTQG Jordan trong đợt tập trung hồi tháng 3 vừa qua. Khi đó, Văn Quyết không được triệu tập nhưng người vào sân đá chính là Đinh Thanh Trung, vốn cũng là một tiền vệ cánh. Vậy lý do nào khiến HLV Park Hang Seo đá với 1 tiền vệ trung tâm là Xuân Trường?

U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo, ĐTQG Việt Nam

Trên thực tế, U23 Việt Nam không những không đá với 1 tiền vệ trung tâm, mà thi đấu với 3 tiền vệ trung tâm bao gồm Xuân Trường, Quang Hải và Văn Quyết (Thanh Trung). Trong khi đó, Anh Đức đóng vai trò tiền đạo cắm còn Công Phượng lùi sâu hơn, đá tự do, thường xuyên dạt phải khi phòng ngự. Đây là sơ đồ 3-5-2 khi tấn công và 5-3-1-1 khi phòng ngự mà HLV Park Hang Seo áp dụng.

Vậy cách vận hành của HLV Park Hang Seo là như thế nào? Câu trả lời là việc Xuân Trường đá thấp nhất ở hàng tiền vệ, chỉ có trách nhiệm điều tiết bóng và phân phối bóng. Hoặc Xuân Trường sẽ đưa bóng cho các tiền vệ, hậu vệ cánh, hoặc anh sẽ đưa bóng lên trên cho các tiền đạo. Lối chơi này khiến tiền vệ của HAGL không có điều kiện để tạo ra những pha kiến tạo nhưng giúp ‘bộ máy’ của U23 Việt Nam vận hành trơn tru khi muốn kiểm soát thế trận.

U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo, ĐTQG Việt Nam

Trong khi đó, cả Văn Quyết và Quang Hải, cùng với sự trợ giúp của Công Phượng sẽ triển khai các đường tấn công tự do ở phía trên. Điều quan trọng nhất khi kiểm soát bóng là các cầu thủ tiền vệ phải có đủ kỹ thuật để giữ bóng  trong chân và cả 3 cầu thủ trên (và Thanh Trung ở trận gặp Jordan) đều làm rất tốt. Đây là mấu chốt để HLV Park Hang Seo sử dụng những cái tên tấn công ở hàng tiền vệ ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Ngay như Văn Quyết ở trận đấu vừa qua, tuy không có cơ hội dứt điểm nhưng anh đã thi đấu rất tốt ở vị trí và vai trò được giao. Điều này được HLV đối thủ xác nhận và hết lời khen ngợi đội trưởng của ĐT Việt Nam sau trận đấu.

Có thể thấy, HLV Park Hang Seo đã có những toan tính chuẩn xác và hoàn toàn biết cách sử dụng các cầu thủ sao cho hợp lý nhất ở cả ĐT U23 và ĐTQG Việt Nam.

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan