Thethao247.vn
  • zalo

Malaysia vs Việt Nam: Hiên ngang ở Bukit Jalil | Chung kết lượt đi AFF Cup

11/12/2018 09:12:00 (GMT+7) Hữu Doãn

Malaysia vs Việt Nam, chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 - ĐT Việt Nam sẽ cần phải đứng vững ở trận chung kết lượt đi nếu muốn nắm lợi thế quyết định cho trận đấu cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 15/12 tại Mỹ Đình.

VIDEO: ĐT Việt Nam 2-0 ĐT Malaysia

Malaysia - Thách thức cuối cùng trên con đường đi đến ngôi vương của Việt Nam

Hành quân đến Bukit Jalil, ĐT Việt Nam nghiễm nhiên được đánh giá cao hơn đội chủ nhà sau chiến thắng 2-0 một cách tương đối thuyết phục ở vòng bảng. Malaysia chắc chắn đã học hỏi rất nhiều sau thất bại trên sân Mỹ Đình, và cộng hưởng với khí thế hừng hực ở sân nhà, Những chú hổ Malaya sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.


Đoàn quân áo sọc vàng đen đem đến AFF Cup 2018 một thứ bóng đá tương đối mãn nhãn, với khả năng cầm bóng vượt trội bất chấp mọi đối thủ. Họ kiểm soát hơn 60% ở trận gặp Việt Nam ở vòng bảng, và khi gặp Thái Lan, con số đó cũng là 55%. NHM Malaysia tự hào về điều đó, và gọi thứ bóng đá mà đội bóng của họ đang thể hiện là ‘Cheng-hoe ball’, phỏng theo chiến thuật ‘Sarri-ball’ đang nổi tiếng khắp địa cầu.

Thế nhưng, có 2 điều mà Malaysia cần phải cảm thấy lo lắng ở trận chung kết lượt đi. Đầu tiên là sự thiếu ổn định đáng báo động của hàng công. Cặp tiền đạo kỳ cựu Norshahrul Idlan Talaha và Zaquan Adha Radzak đã cao tuổi và đóng góp nhờ sự kinh nghiệm. Trong khi đó, những chân chạy cánh như Safawi Rasid, Mohamadou Sumareh hay Akhyar Rashid không đem đến sự khả quan trong việc dứt điểm. Nên nhớ, bàn thắng quyết định giúp Malaysia nâng cao sĩ khí ở trận gặp Thái Lan đến từ 1 hậu vệ cánh, với pha dứt điểm không thể cản phá ở ngoài vòng cấm. Họ có sự đột biến, nhưng không có sự ổn định.

Malaysia vs Việt Nam, nhận định Malaysia vs Việt Nam, Malaysia, Việt Nam, chung kết lượt đi ĐT Việt Nam cần đứng vững trên sân khách (Ảnh: Ngọc Bảo)

Malaysia từng rất vất vả trước hàng thủ của cả ĐT Campuchia và ĐT Lào ở vòng bảng, điều đó cho thấy sự thiếu chiều sâu ở nhân sự trên hàng công. Họ hoàn toàn phụ thuộc vào 2 chân sút đã lớn tuổi. Trước trận chung kết lượt đi, Talaha còn gặp một chấn thương, điều khiến anh khó có thể có được sức khỏe tốt nhất cho trận đấu này.

Thứ 2, hàng thủ của họ đang thực sự gặp vấn đề khi 2/4 cái tên xuất sắc nhất sẽ vắng mặt. Đó là trung vệ kỳ cựu Aidil Zafuan Razak và hậu vệ cánh phải Syahmi. Thay thế cho bộ đôi này sẽ là những cái tên như Irfan Zakaria hay Amirul Azhan. Đương nhiên, sự chắc chắn là không thể sánh bằng so với đội hình chính.

Được đá trên sân nhà nên chính Malaysia mới là đội cần một kết quả có lợi trước trận lượt về. Sự cổ vũ của 87.000 khán giả sẽ vừa là sự ủng hộ, nhưng cũng sẽ là một áp lực vô cùng lớn với những cầu thủ áo sọc vàng đen. Khi đó, những cựu binh như Talaha sẽ là nhân tố vô cùng quan trọng.

Thầy trò HLV Tan Cheng-hoe sẽ rất đề phòng những đường phản công của ĐT Việt Nam, như đã làm tương đối hiệu quả trước các cầu thủ Thái Lan ở trận bán kết lượt về. Tuy nhiên, ở trận đấu đó, điểm yếu bóng cố định lộ rõ trong 2 bàn thua và 1 quả 11m. Và nên nhớ, nói về đá tình huống cố định, HLV Park Hang-seo đã từng làm rất tốt ở VCK U23 châu Á nhưng chưa dùng một lần nào tại AFF Cup 2018.

Chung kết lượt đi AFF Cup, tuyển Việt Nam hãy "tạm" quên đi trận thắng 2-0 ở vòng bảng

Malaysia giờ đã không còn là đội tuyển từng thua Việt Nam 0-2 ở vòng bảng tại SVĐ Mỹ Đình. Đoàn quân của Tan Cheng Hoe đã bước những bước dài từ ngày đó để tiến vào trận chung kết AFF Cup 2018.

Ở trận này, Malaysia chắc chắn sẽ muốn đá tấn công. Lợi thế về mặt sĩ khí có thể sẽ được tận dụng tối đa ở những phút thi đấu đầu tiên và ĐT Việt Nam cần phải đứng thật vững. Trải qua quãng thời gian đó một cách thành công sẽ là tiền đề cho thầy trò HLV Park Hang-seo giành được kết quả có lợi ở Bukit Jalil. Khi ấy, hàng thủ chắp vá của đối phương sẽ phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy từ những nhân tố đột biến như Công Phượng hay Văn Đức.

Trái với suy nghĩ phải phòng thủ, tuyến giữa của ĐT Việt Nam sẽ cần tới những nhân sự có khả năng giữ bóng và thoát pressing thật tốt. Làm được điều đó, nhịp độ của trận đấu sẽ được những chàng trai áo đỏ làm chậm lại. Quang Hải và Hùng Dũng sẽ là 2 cái tên thích hợp nhất cho chiến thuật này. Hơn nữa, đây cũng sẽ là những cái tên triển khai tấn công tốt hơn nếu chúng ta cần phải có bàn thắng.

Trong bóng đá, việc trở về từ cái chết luôn là liều doping tinh thần khiến các đội bóng trở nên mạnh mẽ lẫn đáng sợ hơn nhất là thể thức thi đấu knock-out, nơi mà bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra.

Lần này, liệu những đôi chân và cái đầu của Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng, Văn Lâm hay Duy Mạnh có thể đứng vững trước cái thế hừng hực của người Mã ngay tại Bukit Jalil vào đêm nay 11/12?

>> Xem thêm: Đội hình dự kiến của Việt Nam trước trận chung kết lượt đi AFF 2018

ĐT Malaysia đã phải tung tất cả những gì mình có để có thể đả bại Myanmar ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Và rồi họ vượt qua Thái Lan với sức mạnh của sự quả cảm. Lần thứ 2 đối mặt với bức tường thép mang tên Việt Nam, những chú hổ Malaya nếu muốn thắng, sẽ phải thi đấu thực sự thăng hoa.

Trận đấu chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil giữa tuyển Việt Nam vs Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 19h45 hôm nay(11/12), trận đấu sẽ được trực tiếp trê Thể Thao 247

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn