Thethao247.vn
  • zalo

ĐTQG ở Đông Nam Á có 5 HLV trưởng chỉ trong vòng 5 tháng

04/11/2018 08:26:00 (GMT+7) Hữu Doãn

Thể Thao 247 - Bổ nhiệm rất nhiều HLV tên tuổi như Sven-Göran Eriksson hay Terry Butcher nhưng ĐTQG Philippines không được kỳ vọng cao ở AFF Cup 2018.

VIDEO: Philippines cầm hòa xuất sắc Oman

Cụ thể, tính từ tháng 6/2018 cho tới thời điểm này là tháng 11/2018, ĐTQG Philippines đã được dẫn dắt bởi tổng cộng 5 HLV khác nhau, đó là các ông Thomas Dooley, Terry Butcher, Scott Cooper, Anto Gonzales và Sven-Göran Eriksson. Nếu tính cả HLV Marlon Maro, người dẫn dắt ĐTQG Philippines trong tháng 12/2017 thì họ có tổng cộng 6 HLV trưởng sau 3 lần thay tướng trong vòng 1 năm nay.

Đông Nam Á, philippines, Việt Nam, Terry Butcher, Eriksson

HLV Thomas Dooley là vị chiến lược gia nhậm chức vào năm 2014, giúp đội bóng này đạt thành tích cao tại AFC Challenge Cup 2014 khi giành ngôi Á quân. AFC Challenge Cup là giải đấu dành cho các đội bóng được đánh giá là ‘yếu và rất yếu’ tại châu Á, nhưng lại đem đến cho họ những điểm số vô cùng quý giá trên BXH FIFA. Nhờ thành tích này, Philippines một thời gian dài dẫn đầu Đông Nam Á trên BXH thế giới.

Đông Nam Á, philippines, Việt Nam, Terry Butcher, Eriksson

Nhờ đó, ông Thomas Dooley nhận sự tín nhiệm của LĐBĐ Philippines (PFF) cho tới năm 2018. Ở trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV, ông giúp ĐTQG nước này giành chiến thắng lịch sử trước Tajikistan với tỷ số 2-1, qua đó giúp đội bóng giành vé dự Asian Cup 2019. Tuy nhiên, PFF sau đó không gia hạn hợp đồng với ông. Mối lương duyên giữa 2 bên kết thúc vào ngày 31/5/2018.

Thay thế cho ông Dooley là vị HLV người Anh Terry Butcher, một cựu cầu thủ nổi tiếng với hình ảnh chiếc áo đẫm máu trong một trận đấu của ĐTQG Anh vào những năm 90 của thế kỷ trước. Mặc dù vậy, ông Butcher chỉ tại vị được 2 tháng trước khi từ nhiệm vì những bất đồng và nhường chỗ cho HLV Scott Cooper.

HLV người Ireland Scott Cooper không phải là một phương án mà PFF nhắm tới cho mục tiêu lâu dài, bởi họ đang đứng trước cơ hội lịch sử ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Thế nên, ông cũng chỉ nắm quyền được chưa đầy 2 tháng, trước khi nhường chỗ cho vị chiến lược gia nổi tiếng Sven-Göran Eriksson. Về Scott Cooper, ông trở thành trợ lý cho cựu HLV ĐT Anh.

Đông Nam Á, philippines, Việt Nam, Terry Butcher, Eriksson

Trong quãng thời gian này, ĐTQG Philippines còn ‘tách’ 2 đội hình ra để thi đấu và họ buộc phải bổ nhiệm ông Anto Gonzales, một người bản địa làm HLV ĐTQG tạm thời để dự giải 2018 Bangabandhu Cup. Trước đó, vào tháng 12/2017, ông Marlon Maro cũng từng trở thành HLV ĐTQG Philippines tại giải 2017 CTFA International Tournament được tổ chức tại Đài Loan. Vì cả 2 giải đấu này đều được công nhận bởi FIFA nên trên danh nghĩa, ĐTQG Philippines đã sử dụng 2 HLV trưởng khác nhau trong cùng 1 thời kỳ.

Như vậy, Philippines đã sử dụng 5 HLV trưởng chỉ trong vòng 5 tháng, và tính rộng hơn là 6 HLV trưởng trong vòng gần 1 năm. Điều này cho thấy sự bất ổn rõ rệt trong cách vận hành của LĐBĐ Philippines.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn