Thethao247.vn
  • zalo

ĐT Việt Nam đã biết cách giành chiến thắng của những ông lớn

24/11/2016 11:27:00 (GMT+7) Hữu Doãn

Vẫn còn đó những sai sót, vẫn còn đó nhiều âu lo trong 2 chiến thắng của Việt Nam, nhưng có một điều mà ta có thể thấy rõ ràng rằng, bóng đá Việt Nam đang ‘lột xác’.

Player Loading...

Video bàn thắng: Việt Nam 1-0 Malaysia (Bảng B AFF Cup 2016)

Như vậy là AFF Cup 2016 đã diễn ra được 2 lượt đấu tại vòng bảng. Với những chiến thắng liên tiếp lần lượt với tỷ số 2-1 trước Myanmar và 1-0 trước Malaysia, cùng việc đội đồng chủ nhà đánh bại Campuchia 3-1 tối 23/11, ĐT Việt Nam đã chính thức giành vé vào bán kết và đang rộng cửa đứng đầu bảng B, vị trí rất có lợi cho hành trình chinh phục mục tiêu chung kết mà VFF đã đề ra.

Thực tế rằng, để có được 2 chiến thắng trước Myanmar và Malaysia, ĐT Việt Nam đã gặp không ít khó khăn. Các cầu thủ của chúng ta để Myanmar kiểm soát thế trận và thủng lưới ở khoảng 20 phút ở hiệp 2, trong khi Malaysia với lớp phòng ngự 2 tầng đã khiến những Công Vinh, Văn Quyết phải vất vả thi đấu.

ĐT Việt Nam, Việt Nam 1-0 Malaysia, ĐTQG Việt Nam, AFF Cup 2016,

Chiến thắng trước Myanmar và Malaysia là cả một sự bản lĩnh của ĐT Việt Nam

Thế nhưng, những bàn thắng của Công Vinh (ở trận gặp Myanmar) và Trọng Hoàng (ở trận Malaysia) đều đến rất đúng lúc, kịp thời mang về cho Việt Nam những bàn thắng quý giá. Sự tỏa sáng kịp thời của những ngôi sao luôn là điều mà tất cả các đội bóng đều trông chờ, nhưng ở thầy trò HLV Hữu Thắng, điều đó, chắc chắn không phải là may mắn.

Thực tế, Công Vinh thi đấu mờ nhạt ở trận gặp Myanmar, trước khi có bàn thắng đem về 3 điểm đầu tiên cho ĐT Việt Nam tại AFF Cup. Trọng Hoàng, tệ hơn, chính là chủ nhân của những pha hỏng ăn xuyên suốt cả trận đấu, trước khi ‘lóe sáng’ như Messi khi rê qua 2 hậu vệ đối phương trong vòng cấm. Hai bàn thắng ấy của ĐT Việt Nam cũng đều đến ở phút 80, không thể nói, đều là một sự trùng hợp.

Nói như binh pháp Tôn Tử, ĐT Việt Nam đã ‘biết nhu, biết cương’ trong cả 2 trận đấu gặp những đối thủ thực sự khó chịu, khi chủ động đá rắn và phòng ngự số đông. Không phải là những phương án tấn công dàn trải, không phải là những ‘bài’ thi đấu quen thuộc, không hề bóp nghẹt đối phương ở trên sân, ĐT Việt Nam đã khiến cho cả Myanmar và Malaysia cảm thấy rằng, họ có cơ hội để giành chiến thắng, trước khi kết liễu bằng những nhát dao chí mạng.

Tại ngay bảng A ở AFF Cup 2016, ĐT Thái Lan đã hạ gục ‘chiếc xe bus 2 tầng’ Singapore bằng 1 pha đánh đầu, vốn chính là sở trường của người Sing, ở phút 89. Người Singapore khi đó đã tiếc nuối, bởi thực sự họ đã thi đấu tốt và thậm chí còn sở hữu nhiều cơ hội hơn nhà ĐKVĐ. Thế nhưng, chính những cơ hội đó lại khiến khung thành của Hassan Sunny (thủ môn Singapore) trở nên mong manh hơn, khi mà trung vệ kỳ cựu Benett không thể đảm bảo được vị trí trong pha bóng quyết định.

ĐT Việt Nam, Việt Nam 1-0 Malaysia, ĐTQG Việt Nam, AFF Cup 2016,

Những bàn thắng ở phút 80 là thứ vũ khí có thể kết thúc bất cứ đối thủ nào

ĐT Việt Nam, bằng một sự tiến bộ về tư duy bóng đá và chiến thuật hợp lý của HLV Hữu Thắng, cũng đang làm được điều tương tự. Cần phải để ý rằng, ở tình huống mà Công Vinh đã ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 ở trận mở màn, Myanmar đã lâm vào 1 tình huống 4 đánh 4, điều vốn không bao giờ xuất hiện trong 60 phút đầu tiên.

Điều đó cũng xuất hiện ở trận gặp Malaysia. Sau những phút đầu hiệp 2 tấn công áp đảo đối phương mà không thành công, Việt Nam, bất ngờ chủ động đá chậm, điều mà bất cứ khán giả truyền hình nào cũng nghe thấy khi HLV Hữu Thắng hét rất lớn bên ngoài đường pitch. Giống như Singapore, Malaysia cũng sở hữu nhiều cơ hội hơn Việt Nam, cũng tấn công nhiều hơn và thậm chí còn kiểm soát bóng nhiều hơn, cho đến khi Trọng Hoàng kết liễu đối phương với 1 pha tỏa sáng như siêu sao ngoại hạng. Ở pha bóng này, 9 hậu vệ Malaysia đã có mặt trong vòng cấm, nhưng đội hình của họ rất rối loạn và không đảm được vị trí phòng ngự của mình.

Việc Việt Nam ghi được những bàn thắng ở phút 80 cũng không thể coi là 1 một sự ngẫu nhiên. Sẽ rất khó để nói đó là 1 toan tính có chủ đích, thế nhưng đó là 1 thời điểm hoàn hảo để vượt lên dẫn trước. Vào thời điểm đó, việc sa sút thể lực là một lợi thế để đội tấn công vì đối thủ khó có thể tập trung tối đa trong phòng ngự, trong khi việc dồn lên để tìm bàn thắng gỡ hòa cũng sẽ gặp vấn đề vì thời gian hạn chế.

Mặc dù vẫn còn nỗi lo nơi hàng thủ, nhưng với những màn trình diễn như vừa qua, NHM hoàn toàn có thể trong chờ vào một thành tích tốt của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới, bắt đầu từ chính AFF Cup 2016 này.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn