Thethao247.vn
  • zalo

Bóng đá Đông Timor đứng trước án cấm thi đấu 6 năm

14/12/2016 14:25:00 (GMT+7) Hữu Doãn

Thành viên của LĐBĐ Đông Nam Á chính thức bị AFC luận tội về vấn đề sử dụng cầu thủ nhập tịch tại các giải đấu trong khu vực.

Như đã biết, Đông Timor là 1 quốc gia Đông Nam Á và LĐBĐ nước này trong thời gian qua đã sử dụng chính sách nhập tịch để tăng cường sức mạnh của ĐTQG. Ở trong nước, Đông Timor không có một giải đấu chính thức cho các cầu thủ và tất nhiên, những người này đều đang thi đấu ở nước ngoài.

Đông Timor bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2018 rất tự tin và thực tế, họ đã sử dụng tới hơn 12 cầu thủ nhập tịch, tất cả đều sinh ra ở Brazil trong những trận đấu của mình. Điều này vốn được coi là bình thường cho đến khi có những nghi ngại đến từ đối thủ vì vấn đề nhập tịch quá dễ dàng của các cầu thủ này.

Một đội hình 'toàn Brazil' của ĐTQG Đông Timor

Từ đầu năm 2011, một số lượng lớn các cầu thủ gốc Brazil đã sử dụng hộ chiếu của Đông Timor để thi đấu cho đội tuyển quốc gia nước này. Theo quy định của FIFA, các cầu thủ có thể chơi bóng cho bất cứ đội tuyển quốc gia nào trên thế giới, miễn là họ có quốc tịch của nước đó. Và để nhập tịch, các cầu thủ cần sống 3-5 năm ở đó trong quá trình trưởng thành, hoặc có cha mẹ hoặc ông bà sinh ra ở quốc gia này.

Tháng 10/2015, LĐBĐ Palestine đã khiếu nại lên FIFA về việc Đông Timor sử dụng quá nhiều cầu thủ Brazil trong trận đấu giữa hai đội ở vòng loại World Cup 2018. Vào tháng Sáu năm nay, LĐBĐ châu Á đã điều tra về vụ việc trên và đến tháng này, cơ quan trên đã chính thức cho rằng Đông Timor đã vi phạm các điều khoản của mình. Hiện họ đang xem xét án cấm thi đấu quốc tế, có thể kéo dài từ bây giờ đến năm 2023 (sau khi World Cup 2022 kết thúc) cho ĐTQG nước này.

Trước đó, có 1 tiền đạo người Brazil đã dùng hộ chiếu Indonesia giả để thi đấu cho 1 CLB Tây Á với tư cách là cầu thủ châu Á. Đây chính là điều mà AFC đang lo ngại với những cầu thủ nhập tịch của Đông Timor.

 

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn