Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Quang Hải, Công Phượng và những cái tên rực rỡ trong năm 2018

30/12/2018 11:01:00 (GMT+7)Hữu Doãn

Hãy cùng Thể Thao 247 điểm qua 6 gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 thành công.

Quang Hải xỏ háng tinh tế cầu thủ Malaysia

Năm 2018 là một năm thành công của bóng đá Việt Nam. Từ một đội bóng mạnh của khu vực Đông Nam Á nhưng lại thường xuyên vấp ngã ở những thời điểm quan trọng, ĐT Việt Nam bỗng lột xác để trở thành một trong những đối thủ đáng gờm ở đấu trường châu lục. Danh hiệu Á quân VCK U23 châu Á và xếp thứ 4 tại ASIAD 2018 chứng minh vị thế của ĐT Việt Nam đang vươn lên từng ngày.

Trong những thành công ấy của ĐT Việt Nam, không thể không nhắc tới những cầu thủ, những người trực tiếp tạo ra kỳ tích. Thật may sao, trong số đó có rất nhiều cầu thủ trẻ, những người sẽ còn phát triển hơn nữa để đưa bóng đá Việt Nam bay cao.

Quang Hải - chủ nhân của giải thường Quả bóng vàng Việt Nam 2018

Nguyễn Quang Hải

Danh hiệu Quả bóng vàng năm 2018 là quá đủ để xác định Quang Hải là ngôi sao rực rỡ nhất của Việt Nam trong năm qua. Từ VCK U23 châu Á 2018 tới ASIAD và AFF Cup, Quang Hải chính là nhân tố quan trọng nhất của các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Ông thầy người Hàn Quốc sử dụng Quang Hải ở 2 vị trí, đó là tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công lệch phải, và ngôi sao của CLB Hà Nội đã chứng minh anh là một cầu thủ đẳng cấp nhất ở cả 2 vị trí đó. Tốc độ, sự khéo léo, khả năng kiểm soát bóng, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và cả những vũ khí đặc trưng nhất là những cú sút phạt và những pha dứt điểm từ xa là điều mà người ta dễ dàng nhận thấy ở ngôi sao 21 tuổi này. Một ‘số 10’ đích thực mà bóng đá Việt Nam đã từ rất lâu chưa sản sinh ra.

Ngôi Á quân U23 châu Á, vị trí thứ 4 ASIAD và ngôi vô địch AFF Cup 2018 cùng ĐT Việt Nam; ngôi vô địch V-League 2018 cùng hàng loạt danh hiệu cá nhân là những gì mà Quang Hải xứng đáng giành được với những màn trình diễn của mình.

Nguyễn Công Phượng

Người đàn anh của Quang Hải và cũng là cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất của bóng đá Việt Nam trước năm 2018, Nguyễn Công Phượng chứng minh anh có thể vượt qua những sự chỉ trích của NHM để hoàn thiện bản thân hơn, trở thành một trong những sát thủ hàng đầu của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại.

Nhắc tới Công Phượng, ai ai cũng nhớ về những pha đi bóng gây thích thú và giờ đây, anh còn cải thiện khả năng dứt điểm của mình lên một tầm cao mới. Dù không thực sự phù hơp với chiến thuật phòng ngự phản công của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo nhưng tiền đạo người Nghệ An vẫn luôn chứng tỏ được bản thân mỗi khi anh được ra sân thi đấu.

Chinh chiến ở mọi cấp độ từ ĐTQG, ĐT U23 và ở cấp CLB, Công Phượng luôn là tâm điểm trên hàng công. Và hơn 20 bàn thắng trong tổng cộng gần 60 lần ra sân chứng minh hiệu suất ghi bàn đáng nể của tiền đạo 23 tuổi này.

Công Phượng ngày càng hoàn thiện

Trần Đình Trọng

Thành công của ĐT Việt Nam đến từ hàng phòng ngự, và trái tim của bức tường thép được tạo nên bởi HLV Park Hang-seo không ai khác chính là Đình Trọng, ngôi sao của đội U20 Việt Nam dự World Cup năm 2017.

Trưởng thành từ lò đào tạo CLB Hà Nội nhưng Đình Trọng được biết đến nhiều hơn khi còn đang thi đấu cho CLB Sài Gòn. Anh cùng với Đình Thuận và Văn Đại tạo nên trục dọc của một trong những đội bóng lý thú nhất Việt Nam năm đó. Sự xuất sắc của anh giúp cầu thủ này được gọi trở lại CLB Hà Nội để đá cặp với Duy Mạnh, người đồng đội của mình ở đội U23 Việt Nam.

Nhắc tới Đình Trọng không thể không nhắc tới những pha cắt bóng, phán đoán tình huống và bọc lót xuất sắc đến mức khó tin trong màu áo ĐTQG. Dù gặp chấn thương trước ASIAD 2018 và cả AFF Cup nhưng cầu thủ này vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nơi hàng phòng ngự. Nhờ có Đình Trọng, những Duy Mạnh, Tiến Dũng và Ngọc Hải sẵn sàng và năng nổ hơn trong những tình huống áp sát, 'đấu tay bo' với đối thủ.

Trái tim của bức tường thép - Trần Đình Trọng

Nguyễn Anh Đức

Trong sự tỏa sáng của dàn cầu thủ trẻ, có một vị trí mà tất cả mọi người đều tỏ ra lo lắng. Đó là đội tuyển thiếu một tiền đạo cắm đích thực. Và rồi, Anh Đức xuất hiện như một sự cứu tinh, khi mà cả Đức Chinh và Tiến Linh đều tỏ ra thiếu kinh nghiệm.

Các đội bóng thường được xây dựng bằng một hàng hậu vệ kinh nghiệm và những nhân tố trẻ trên hàng công. ĐT Việt Nam thì ngược lại, khi chúng ta có một Anh Đức ‘càng già càng cay’ ở vị trí trung phong. Sau mùa giải 2017 tỏa sáng với danh hiệu vua phá lưới, Anh Đức đóng vai trò hỗ trợ cho Tiến Linh ở B. Bình Dương. Lên tuyển, cầu thủ này thể hiện đầy đủ phẩm chất của một tiền đạo cắm đích thực: Làm tường tốt, chạy chỗ hay, dứt điểm tuyệt vời. 4 bàn thắng tại AFF Cup chứng minh sự xuất sắc của tiền đạo này trong những trận cầu quyết định.

Anh Đức có một năm thi đấu thành công ở tuổi 33

Phan Văn Đức

Trước năm 2018, chẳng mấy ai biết tới Phan Văn Đức, chân sút trẻ trong màu áo CLB SLNA. Nhưng giờ thì tất cả điều đã biết tới cầu thủ xứ Nghệ nhà màn trình diễn xuất sắc trong màu áo ĐTQG.

Phan Văn Đức vốn không nằm trong danh sách của HLV Park Hang-seo triệu tập dự VCK U23 châu Á 2018, nhưng anh lại được GĐKT Gede ‘chấm’ sau một vòng chung kết U21 quốc gia thành công năm 2017. Và rồi Văn Đức nhanh chóng tỏa sáng ngại tại Thường Châu, trở thành lá bài tẩy quan trọng của thầy trò HLV Park Hang-seo ở những trận đấu loại trực tiếp.

Khả năng đi bóng tốt, tạo đột biến bằng những đường chạy đơn giản nhưng hiệu quả và việc có thể sút tốt bằng 2 chân giúp Văn Dức chiếm được 1 suất đá chính, vốn nằm trong tay đội trưởng Văn Quyết, ở cấp ĐTQG. Những thành công trong năm 2018 của anh được tưởng thưởng bằng danh hiệu Quả bóng Đồng năm 2018.

Sau 1 năm, Văn Đức từ cầu thủ vô danh trở thành chủ nhân của Quả bóng Đồng

Đoàn Văn Hậu

Một năm sau khi giành danh hiệu cầu thủ trẻ của Đông Nam Á, Đoàn Văn Hậu trở thành một trong những con bài quan trọng của ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo. Sự xông xáo và khả năng tấn công tốt của Hậu giúp cánh trái của ĐT Việt Nam luôn là hướng tấn công chính của đội tuyển Việt Nam. Chiều cao tốt giúp Văn Hậu có thể trở thành một trung vệ khi cần của ông Park.

Trong sơ đồ chỉ có 1 cầu thủ bám biên, những cầu thủ như Văn Hậu, Văn Thanh hay Trọng Hoàng cần phải thi đấu hết sức nỗ lực để chiến thuật có thể vận hành trơn tru. Và cầu thủ 19 tuổi chưa bao giờ phụ niềm tin của thầy Park. Ở cấp độ CLB, dù có những sự cạnh tranh nhất định nhưng Văn Hậu vẫn luôn sẵn sàng vươn lên để trở thành một cầu thủ đá chính dưới thời HLV Chu Đình Nghiêm.

van hau Đoàn Văn Hậu - cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2017
Hữu Doãn
Ảnh: Ngọc Bảo - Minh Hùng
Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn