Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Iraq sở hữu một 'số 10' khiến cả châu Á phải ngỡ ngàng

08/01/2019 11:53:00 (GMT+7) Hữu Doãn

Thể Thao 247 - Đối thủ trực tiếp của ĐT Việt Nam tại trận mở màn Asian Cup 2019 đang sở hữu một 'hiện tượng' đáng nể của bóng đá châu Á và cả thế giới.

VIDEO: Mohanad Ali - Thần đồng 18 tuổi khoác áo số 10 ĐT Iraq

>>> Xem trực tiếp Việt Nam và Iraq tại đây

Đó chính là Mohanad Ali, chàng tiền đạo sinh năm 2000 của ĐT Iraq. Mặc dù còn rất trẻ nhưng Mohanad Ali đã có 11 lần khoác áo ĐTQG. Anh ghi 6 bàn thắng và được khoác chiếc áo số 10 danh giá của đội bóng Tây Á.

Thời trẻ, Mohanad Ali là chủ nhân của hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khắp Tây Á. Anh vô địch giải U14 châu Á năm 2014 cùng ĐT Iraq, và giải U15 Tây Á 1 năm sau đó. Cũng trong thời gian này, Mohanad Ali được gọi lên thi đấu chính thức tại CLB Al-Shorta hiện đang góp mặt ở giải VĐQG Iraq. Hai mùa gần nhất, Mohanad Ali được ra sân tổng cộng 60 lần và ghi được 29 bàn thắng khi được thi đấu bên cạnh các đàn anh – đàn chú, một con số rất đáng nể với một cầu thủ 16, 17 tuổi.

Việt Nam vs Iraq, Mohanad Ali, Việt Nam Thần đông Ali của ĐT Iraq

Tại các giải U14 châu Á và U15 Tây Á, Mohanad Ali đều là vua phá lưới với khoảng cách lớn đối với các đối thủ xếp sau. Ở tuổi 18, Mohanad Ali nhận giải thưởng tiền đạo xuất sắc nhất Iraq và cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Iraq. Mohanad Ali cũng nằm trong top 10 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của châu Á do AFC bình chọn.

Trong tổng cộng 11 lần ra sân cho ĐTQG, Mohanad Ali ghi được 6 bàn thắng. Đó đều là những pha lập công vào lưới các đội tuyển lớn như Ả Rập Xê Út (3 bàn trong 2 trận), Syria, Kuwait và Trung Quốc.

Về mặt lối chơi, Mohanad Ali được đánh giá là một cầu thủ có kỹ thuật rất tốt và ý chí cao. Điểm ấn tượng nhất của Mohanad Ali là những pha ghi bàn bằng đầu xuất thần nhưng khả năng ghi bàn bằng chân của anh cũng được đánh giá rất cao. Khả năng bứt tốc và đột ngột ngoặt bóng giúp Mohanad Ali có thể vượt qua các hậu vệ đối phương.

“Chúng tôi luôn tin tưởng vào Mohanad, Cậu ấy có đôi chân rất tốt, đánh đầu rất mạnh và hiểm. Mohanad Ali luôn rất khôn ngoan trong vòng cấm.” - HLV Saad Hashim của ĐT U14 Iraq (năm 2014) chia sẻ.

Mohanad Ali từng dính nghi án khai gian tuổi. Theo báo giới, anh tên thật là Hassan Ali và năm nay đã 20 tuổi, lấy danh phận của người em trai để đi thi đấu. Tuy nhiên, tòa án Iraq đã bác bỏ phán quyết này.

Trận đấu giữa Việt Nam và Iraq sẽ diễn ra lúc 20h30 ngày 8/1.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn