Quảng cáo

Điên khi ăn mừng chưa đủ đâu, Conte!

Chủ nhật, 18/09/2016 09:15 AM (GMT+7)
A A+

Trận thứ 150 của Conte trên cương vị HLV trưởng tại các CLB đã không có một kết thúc tốt đẹp. Phía sau trận thua này, nhà cầm quân người Italia sẽ cần rất nhiều điều chỉnh để cải thiện Chelsea.

Oscar không xứng đáng với suất đá chính

Lý do lớn nhất mà các đời HLV trọng dụng Oscar rất đơn giản: Là một tiền về tấn công nhưng cầu thủ người Brazil cũng có khả năng phòng ngự tốt. Jose Mourinho gạt bỏ Juan Mata, cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea 2 mùa liên tiếp để dành chỗ cho Oscar. Đến khi Antonio Conte đảm nhiệm ghế lái trưởng, lại tới lượt Cesc Fabregas trở thành nạn nhân cho hội chứng “cuồng” Oscar.

Tuy nhiên, chứng kiến trận cầu với Liverpool, có lẽ không ít fan Chelsea sẽ đồng ý với quan điểm: Đội bóng của họ thua vì sự có mặt của cựu tiền vệ Internacional.

Được Conte tin tưởng trao cho vị trí hộ công phía dưới Diego Costa nhưng Oscar đã chơi quá tệ. Cả trận tiền vệ này chỉ tung ra vỏn vẹn 28 đường chuyền cho đồng đội. Để thấy được con số này ít thế nào, cần biết rằng số đường chuyền của Oscar chỉ hơn được mỗi thủ môn Thibaut Courtois và Diego Costa, người chỉ phải lãnh nhiệm vụ ghi bàn.

Một trận đấu quá tệ của Oscar

Tệ hơn, trong số 28 đường chuyền đó, có duy nhất một lần bóng từ chân anh hướng vào vòng cấm địa. Chả trách sao Diego Costa mất hút giữa vòng vây các hậu vệ Liverpool.  

Vậy còn điểm mạnh phòng ngự mà các nhà cầm quân hết lời khen ngợi Oscar thì sao? Đơn giản là thảm họa!

Hơn 80 phút có mặt trên sân, số 8 của Chelsea rất tích cực tham gia phòng ngự. Song những nỗ lực ấy càng cho thấy khả năng của anh hạn chế tới mức nào. Các con số thống kê ghi nhận Oscar đã có tất cả 12 cú tắc bóng. Vấn đề là lượng lại không đi đôi với chất. Hiệu suất thành công của anh chỉ đạt 25%, tức là chỉ 3 lần chặn được đối thủ.

9/12 lần tắc bóng hỏng, thừa nhiệt tình nhưng thiếu thông minh

Đặt vấn đề hiệu quả sang một bên, những câu chuyện đằng sau một pha tắc bóng hỏng mới là yếu tố đáng bàn. Bóng đá hiện đại rất hạn chế việc tắc bóng. HIểu nôm na thế này: Mỗi khi cầu thủ thực hiện hỏng một pha soạc, chắc chắn anh ta sẽ mất một vài giây để đứng dậy. Thành công thì không sao nhưng nếu thất bại, cầu thủ đó sẽ để lộ cả một vị trí khổng lồ sau lưng.

Quay trở lại với Oscar, 9 lần anh tắc bóng hỏng cũng đồng nghĩa với 9 lần để đối phương có cơ hội tới gần khung thành đội nhà. Mà với CLB chơi bóng với tốc độ chóng mặt như Liverpool, cách thi đấu của tiền vệ sinh năm 1991 khiến Chelsea chơi như chấp người vậy.

Conte còn cứng đầu tới bao giờ?

Công dở thủ tệ nhưng Oscar vẫn được Conte ưu ái giữ lại tới tận phút 84. Cũng không có dấu hiệu gì cho thấy ông sẽ cân nhắc đẩy tiền vệ này lên ghế dự bị. Sự tăm tối của Oscar cộng với một hàng tiền vệ toàn công nhân đang khiến Chelsea thực sự yếu trong khâu sáng tạo.

Hàng tiền vệ toàn công nhân sẽ rất khó để tấn công đối thủ

Từ đầu mùa tới giờ, The Blues chỉ thể hiện được ưu thế vượt trội ở trận thắng Burnley 3-0. Còn lại, họ đều phải rất vất vả mới có thể vượt qua đối thủ. Tất nhiên Oscar cùng phong độ tệ hại với chỉ 1 pha kiến tạo của anh là nguyên nhân chính rồi. Nhưng một yếu tố cũng quan trọng là lối chơi có phần quá an toàn của Conte. Việc bố trí cả Nemanja Matic và N’Golo Kante từ đầu mùa tới giờ là không thực sự cần thiết.

Đồng ý rằng Fabregas phòng ngự kém nhưng với những đội chơi đổ bê tông, ông cần một người có khả năng tung những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đó. Có thể hiểu dụng ý của cựu HLV ĐT Italia khi mang về David Luiz. Ông muốn có một Leonardo Bonucci mới trong tay, một mẫu tiền vệ phát động ảo.

Tuy nhiên, kể cả Luiz có thể dâng cao hay đến mấy, đó cũng chỉ là một phương án dự phòng gây bất ngờ. Ngay cả tại Juve, ông cũng không chỉ phụ thuộc vào Bonucci mà vẫn cần có Andrea Pirlo.

Conte cần những điều chỉnh hợp lý ở thời gian tới 

Hoặc giả như vẫn muốn giữ nguyên nhân sự hiện tại, Conte có thể để các học trò đá 4-3-3. Đây cũng là sơ đồ khá phù hợp với lực lượng Chelsea lúc này và vẫn có thể giữ được cả Matic lẫn Kante trong đội hình, đồng thời, việc Eden Hazard và Wilian dâng cao sẽ gia tăng sức mạnh hàng tiền đạo với chỉ một mình Costa.

Song, liệu vị thuyền trưởng này có chấp nhận thay đổi hay không lại là chuyện khác. Không thừa khi nhắc lại, thời còn dẫn dắt Juve, Conte nổi tiếng cứng nhắc khi chỉ có đúng một biết quyết là 3-5-2 tới tận khi ông rời khỏi CLB này.

Chiến lược gia người Italia đã mang đến rất nhiều điều mới mẻ cho Chelsea nhưng để thành công tại một Ngoại hạng Anh, giải đấu khắc nghiệt hơn Serie A nhiều, Conte cần mang chút cái “điên” của ông vào cách tiếp cập trận đấu thay vì bộ mặt cứng nhắc hiện tại.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
chelsea hazard conte oscar
Xem thêm
TIN NỔI BẬT