Quảng cáo

Bài học nhớ đời dành cho Pep

Thứ hai, 03/10/2016 11:52 AM (GMT+7)
A A+

Tại White Hart Lane tối qua, Mauricio Pochettino và các học trò đã cho Pep Guardiola một lời cảnh tỉnh: Ngoại hạng Anh không phải La Liga hay Bundesliga.

Trong trận đấu với Swansea City cách đây khoảng 2 tuần, Man City đã ghi được bàn thắng nồng nặc phong cách của Pep: Bóng được Claudio Bravo chuyền Vincent Kompany. Rất nhanh, trung vệ người Bỉ đẩy lên cho David Silva và chỉ sau một vài đường chuyền ngắn, bóng tới chân Gael Clichy rồi chui vào lưới đối phương.

Luôn là như vậy. Các đội bóng của HLV người Tây Ban Nha đều có chung một dấu ấn: Những đợt tấn công không phải bắt nguồn từ hàng tiền vệ, nó phải được châm ngòi từ những vị trí thấp nhất như thủ môn hoặc hậu vệ. Đó là lý do ông nhẫn tâm xua đuổi Joe Hart và chi xấp xỉ 50 triệu bảng cho John Stones. Tất cả là để xây dựng lối chơi mà Pep mong muốn.

Chuyền, chuyền và chuyền. Với cựu HLV của Bayern Munich, dù đối thủ là ai, mạnh yếu ra sao không quan trọng. Đội quân của ông ra sân là phải đan bóng cho đến khi đối phương quay mòng mòng và tự lộ chỗ hổng phòng ngự. Rất hay. Song, đó là điểm yếu chí mạng bao năm qua của Pep: Ông chỉ có duy nhất một bài để tiếp cận trận đấu.

Tottenham noi theo tấm gương Celtic

Pochettino học theo Brendan Rodgers, và Pep thua

Nhiều người nghĩ trận hòa 3-3 với Celtic tại Champions League hôm thứ Năm tuần trước chỉ đơn thuần là một cú vấp ngã của Man City, đồng thời CLB của Scotland đã chơi quá xuất thần chứ không hẳn là Brendan Rodgers có cách khắc chế được nửa xanh thành Manchester.

Có một người nghĩ khác. Đó là Pochettino. HLV người Argentina tinh ý nhận thấy trong trận đấu với Celtic, thông số chuyền bóng trung bình của bộ tứ vệ Man City là cực tệ: 78% số đường chuyền chính xác. Ngay cả khi đối đầu với một ông lớn như Man United, con số này vẫn lên tới 82%. Vậy kết luận gì sẽ được rút ra?

Hiển nhiên là phải đập tan ý đồ chơi bóng của các cầu thủ Man City từ trong trứng nước, nói cách khác, không để các hậu vệ và thủ môn Bravo được ung dung xây dựng lối chơi như trước. Pochettino đã lĩnh hội được bí kíp ấy và các học trò của ông giành chiến thắng một cách dễ dàng.

Các tiền đạo và tiền vệ của Tottenham chủ động áp sát cực kỳ quyết liệt ngay từ khi bóng còn đang ở phần sân nhà Man City. Cứ mỗi khi bóng tới chân một cầu thủ đội khách thì ngay lập tức có 1-2 cái bóng áo trắng ập vào. Sự chủ động ấy khiến những hậu vệ của “The Cityzens”, vốn không quá tốt trong khâu xỷ lý bóng bước một, gặp vô vàn khó khăn.

Hậu vệ Man City gặp rất nhiều khó khăn bỏi sự cơ động của đối phương

Cả 2 bàn thắng của Tottenham đều đến theo một kịch bản: Bóng được chặn đứng ở giữa sân, khi đang được Man City luân chuyển lên phía trên và sau một pha phản công chớp nhoáng, Bravo phải vào lưới nhặt bóng. Không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ chuyền bóng kém cỏi lại được hàng hậu vệ đội khách tái hiện: 78%.

Để làm chiến tích này, những người xem trận đấu hôm qua phải rùng mình với sức khỏe của các cầu thủ Tottenham. Có cảm giác Spurs cày nát từng cm2 sân White Hart Lane vậy. Chưa khi nào câu nói “chạy nhiều ra chiến thuật” lại được áp dụng đúng như trường hợp này!

Vì đây là Ngoại hạng Anh

Công bằng mà nói, cách chơi của Pep vẫn là một trong những chiến thuật đáng sợ nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Ngay cả một chuyên gia phòng ngự như Jose Mourinho cũng phải chịu thúc thủ trước nhà cầm quân 46 tuổi.

Vậy nhưng, đang có dấu hiệu cho thấy Pep bị tự tin thái quá vào triết lý của mình. Tại cả 3 đội bóng gần nhất nắm quyền, ông đều sử dụng lối chơi chuyền bóng đập nhả nói trên. Và khi gặp phải những đội giàu thể lực và pressing cực tốt như Tottenham, các cầu thủ lập tức bị rối loạn.

Đó là lý do vì sao những đội bóng Pep dẫn dắt đều trọng dụng những Sergio Busquets, Andres Iniesta, Gerard Pique  hay Thiago Alcantara, Xabi Alonso, Jerome Boateng. Họ là những người dù bị đối thủ vây chặt vẫn đủ khả năng chuyền bóng chính xác. Còn tại sân Etihad, HLV người Tây Ban Nha chỉ có trong tay những… Kolarov hay Fernandinho. Quá khác biệt.

Ở Man City, Pep chỉ có những Kolarov thay vì Pique 

Một yếu tố tối quan trọng nữa cũng không ủng hộ Pep nằm ở giải đấu mà ông đang tham chiến. Tại La Liga hay Bundesliga, những pha lấy bóng như kiểu Victor Wanyama đã làm với Fernandinho rất dễ bị thổi phạt. Tại Ngoại hạng Anh, những tình huống như vậy là… bình thường. Chính vì vậy, Man City phải nhận bàn thua.

Xứ sương mù luôn “khuyến khích” những pha bóng tốc độ hết mức có thể. Bởi vậy, các trọng tài rất khi thổi phạt bởi họ quan niệm, trận đấu sẽ nát vụn nếu cứ ngắt còi lắt nhắt như thế. Việc chưa quen với “lề thói” mới đã làm hại Pep. Thử tưởng tượng khi các hậu vệ của ông đang cầm bóng mà lại bị xô ngã và lấy bóng xem? Khi ấy đường vào khung thành đã mở toang hoác trước mắt tiền đạo đối phương!

2 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng là quả đắng cần thiết mà Pep cần nếm. Ông cần hiểu không phải ở bất cứ nơi đâu cũng chỉ biết đến một loại chiến thuật. Một nhà cầm quân giỏi trước hết phải là người biết thích nghi với môi trường mà mình đặt chân tới.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
man city pep guardiola
Xem thêm
TIN NỔI BẬT