Quảng cáo

Chạy chỉ tiêu và những "chiêu trò" tuyển sinh phản cảm

Author Thethao247.vn - 10:06 18/02/2014 GMT+7
Vào mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng, bên cạnh những hình thức tuyển sinh truyền thống thì có nhiều trường vì “chạy” chỉ tiêu, số lượng đã không ngừng tung ra những chiêu trò tiếp cận phản cảm “quấy rối thí sinh”.
Những phương pháp tuyển sinh phản cảm

Vì mục tiêu sống còn, người ta có thể bất chấp tất cả. Đó là thực tế đang diễn ra trong ngành giáo dục. Đứng trước sức ép trong tuyển sinh đến mức phải đóng cửa ngành nếu không đủ số lượng học viên đăng ký đầu vào, nhiều trường đã bất chấp “số lượng và chất lượng đầu ra”, họ chỉ tìm cách làm sao để “vơ vét” đủ học viên để tồn tại và duy trì, chỉ tìm cách làm sao để có số liệu đẹp báo cáo lên các Bộ, Ngành…. Bởi thế, ngay từ khi mới bắt đầu "cuộc đua" tuyển sinh, nhiều trường đã tung ra các chiêu thu hút thí sinh. Nếu như trước đây, những chiêu thức chỉ dừng lại ở việc đến các trường đại học, điểm tuyển sinh để phát tờ rơi, mồi chài tư vấn phụ huynh, hay dán tờ rơi lên các cổng trường, trụ điện, phát tờ rơi ở các điểm giao thông, liên kết với các hiệu sách tạp hóa văn phòng phẩm kẹp tờ rơi trong các mẫu đăng ký, thì bây giờ, nhiều trường còn tổ chức các hội thảo trực tiếp nhằm mục đích giới thiệu và pr hình ảnh về trường, cách thức này khiến phụ huynh học sinh buộc phải nghe, hơn nữa lại khá tốn kém, không hiệu quả cao do mất nhiều chi phí tổ chức và những khâu liên quan khác.…

Hiện nay, khi công nghệ internet phát triển, mạng xã hội, điện thoại trở nên phổ biến thì hình thức tiếp cận càng tinh vi hơn và nhiều phụ huynh, thí sinh cảm thấy mình đang trở thành nạn nhân, trở thành “con mồi” của thời đại công nghệ tuyển sinh. Những chiêu thức đang bị phản ánh nhiều là quấy rối dạng tin nhắn, gọi điện tư vấn trực tiếp, gửi email spam, không trúng tuyển trường này cũng nhận được giấy trúng tuyển ở trường khác…. Có nhiều trường còn tung ra chiêu thức tặng tiền cho thí sinh, hứa hẹn học bổng lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí trả tiền "môi giới" cho những ai giới thiệu được thí sinh đến trường nhập học và thời gian gần đây là mời tham dự hội thảo trực tiếp tại các trường…

Nhiều phương pháp tuyển sinh gây phản cảm cho phụ huynh, và học sinh

Chị Mai – phụ huynh em Nhật Minh ở Liễu Giai, Hà Nội bức xúc nói “Năm ngoái Minh thi trượt đại học Bách Khoa Hà Nội, năm nay em nó dự định thi lại nhưng không hiểu mấy trường khác lấy đâu ra thông tin, liên tục gửi thư về nhà giới thiệu ngành này ngành kia, rồi hứa hẹn học bổng, du học. Gần đây thì họ chuyển qua tin nhắn điện thoại, có ngày gửi cả chục tin cùng nội dung, tôi thấy rất phiền và phản cảm với trường đó, không hiểu họ nghĩ gì mà lại làm vậy”.

Theo tìm hiểu, để không bỏ sót một số trường còn cử nhân viên về tận thôn, bản, trường học của học sinh để giới thiệu, nếu gia đình nào “trót dại” cho thông tin là liên tục sau đó bị gọi điện mời gọi, tư vấn bất kể giờ giấc.

Với những người trong nghề cho biết, khi vào mùa tuyển sinh, các trường đại học, cao đẳng, dân lập, đào tạo nghề tốn rất nhiều chi phí cho các dịch vụ “chào mời thí sinh” như trên nhưng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn, đôi khi còn bị thí sinh phụ huynh tuyên bố “tẩy chay”.

Giải pháp nào cho tuyển sinh 2014?

Không ai thích mình bị quấy rối. Có nhiều cách để tiếp cận thí sinh hiệu quả, ít tốn chi phí nhưng vẫn nhận được sự thiện cảm của học sinh và gia đình, đồng thời sức lan tỏa của nó cũng giúp cho trường được vang xa, được biết đến nhiều hơn.

Công nghệ phát triển, truyền thông qua internet đang phát triển và có sức lan tỏa mạnh. Hiện có nhiều trường đã nhìn ra vấn đề và đã có cách thay đổi hình thức tiếp cận thí sinh và họ đã đạt được hiệu quả đáng kể. Truyền thông trực tuyến đã dần tiến sâu vào giáo dục như tạo diễn đàn tư vấn, tư vấn trực tuyến qua website, truyền thông trên mạng xã hội,… nhưng hạn chế là thông tin vẫn đang còn rời rạc thiếu tập trung khiến cho độc giả cảm thấy lan man, khó định hướng được mục tiêu và lựa chọn được trường, ngành nghề phù hợp.


Ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc PRWeb - Netlink chia sẻ những điểm sáng của giải pháp tuyển sinh 2014

Để khắc phục những hạn chế đó, chia sẻ cách nhìn nhận thực trạng tuyển sinh của ngành giáo dục hiện nay, đại diện lãnh đạo Công ty PRWeb - Netlink.cho rằng, vấn đề tuyển sinh đối với các trường Đại học, cao đẳng đang là vấn đề bức xúc, hàng năm khối các trường thường tuyển không đủ chỉ tiêu, dẫn đến thiếu hụt sinh viên, trong khi cơ sở vật chất và giảng viên của  trường lại đủ. Điều đó là sự lãng phí quá lớn. Nắm bắt được những khó khăn thực tế đó, Công ty PRWeb - Netlink hợp tác cùng báo Đời Sống và pháp luật (ban online) đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp tăng hiệu quả tuyển sinh cho các trường bằng truyền thông trực tuyến. 


 PRWeb - Netlink hợp tác cùng báo Đời Sống và pháp luật (ban online) cung cấp giải pháp tăng hiệu quả tuyển sinh 2014

Chúng tôi sẽ sử dụng bên cạnh những phương pháp truyền thống vốn có, áp dụng hiệu quả phương thức Marketing online là cách mà các khối trường đang muốn hướng đến.” – lãnh đạo PRWeb - Netlink cho biết.

Với những giải pháp chuyên nghiệp này, hi vọng rằng thời gian tới tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ có hướng đi sáng hơn, chuyên nghiệp hơn.

Thông tin tư vấn giải pháp tuyển sinh năm 2014

Liên hệ: Mr Thành : 0917.291.719

Nguyễn Huyền/PRWeb/ĐSPL

Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
18.02.2014
TIN NỔI BẬT