Quảng cáo

Việt Nam và thời cơ trả nợ với bóng đá Thái Lan

Thứ năm, 16/04/2015 13:00 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Từ SEA Games 1995 tới nay, đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan 19 lần trong đó có 13 trận thua, 4 hòa và 2 thắng. Chung bảng với người Thái tại vòng loại World Cup 2018 và SEA Games, đây là cơ hội để bóng đá Việt Nam cải thiện thành tích kém cỏi này trước người Thái.

Việt Nam và Thái Lan, SEA Games 28, vong loai World Cup 2018, duyen no Viet Nam Thai Lan, HLV Kiatisuk, HLV Miura, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, SEA Games 1995

Lịch sử chứng kiến duyên nợ sâu đậm của bóng đá Việt - Thái

Rơi vào bảng đấu có Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 và SEA Games 28, rất nhiều người đã gọi đó là bảng đấu tử thần và lo ngại cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Miura. Tâm lý e sợ bóng đá Thái Lan tồn tại suốt một thời gian dài cũng bởi những ảnh hưởng mà quá khứ để lại.

Thống kê cho thấy, kể từ SEA Games 1995 tới nay, đội tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan 19 lần tất cả, trong đó chúng ta chỉ thắng được 2, hòa 4 và thua tới 13 trận. Suốt 20 năm qua bóng đá Việt Nam không một lần vô địch SEA Games, 1 lần đăng quang AFF Cup. Trong khi đó Thái Lan có tới 8 lần vô địch SEA Games và 5 lần lên ngôi cao nhất tại AFF Cup. Những con số thống kê đối đầu và thành tích kể trên chính là nguyên nhân dẫn tới hội chứng sợ bóng đá Thái Lan của không ít NHM bóng đá Việt Nam.

Hai thắng lợi của bóng đá Việt Nam trước người Thái cách nhau đúng 10 năm trời. Tại trận bán kết Tiger Cup 1998 (tiền thân AFF Cup), Việt Nam hạ Thái Lan 3-0 trên sân Hàng Đẫy với một sức mạnh áp đảo. Đúng 10 năm sau, chúng ta mới lại giành chiến thắng trước người Thái ở một giải đấu chính thức. Đó là chiến thắng 2-1 đầy căng thẳng ngay trên sân nhà Thái Lan để rồi sau đó hòa 1-1 tại Mỹ Đình và Việt Nam có lần đầu tiên đăng quang AFF Cup.

VIDEO: Những danh thủ vang bóng một thời của Việt Nam hội ngộ trên sân Thống Nhất

Duyên nợ Thái Lan - Duyên nợ Kiatisuk

Kiatisuk chính là minh chứng hùng hồn nhất để nói về duyên nợ giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan. Khi còn là một cầu thủ, cái tên Kiatisuk cùng hàng loạt những anh tài của bóng đá Thái đã bao lần khiến những Hồng Sơn hay Huỳnh Đức phải nuốt hận.

Đến hiện tại, tuy không còn là một cầu thủ trực tiếp đối đầu với Việt Nam nhưng Kiatisuk lại nắm giữ vai trò huấn luyện. Chung bảng với Việt Nam ở cả vòng loại World Cup 2018 và SEA Games 28, có thể nói mối duyên nợ Việt - Thái lại được hâm nóng hơn bao giờ hết.

Việt Nam và Thái Lan, SEA Games 28, vong loai World Cup 2018, duyen no Viet Nam Thai Lan, HLV Kiatisuk, HLV Miura, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, SEA Games 1995

Thế hệ mới liệu có trả được món nợ trong quá khứ?

Thời gian trôi qua, bóng đá Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt và thu hẹp khoảng cách trình độ với bóng đá Thái Lan. Dưới sự chỉ đạo của HLV Miura cùng lứa cầu thủ tài năng, thế hệ không quan tâm tới những thất bại trong quá khứ mà chỉ hướng tới tương lai thì Việt Nam hoàn toàn tự tin có thể quật đổ người Thái bất cứ lúc nào.

Tại vòng loại World Cup 2018, Việt Nam và Thái Lan sẽ gặp nhau 2 trận. SEA Games ít nhất là một trận chạm trán tại vòng bảng, như vậy chúng ta có ba cơ hội để trả nợ cho người Thái, đồng thời khiến những con số thống kê trong lịch sử không quá chênh lệch như hiện tại.

Cả hai giải đấu cạnh tranh với nhau đều quan trọng, liệu rằng Kiatisuk có tiếp tục viết thêm vào trang sử hào hùng của bóng đá Thái Lan hay đây sẽ là dấu son ghi nhận bước chuyển mình mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
Quảng cáo