Quảng cáo

TTVN có nguy cơ mất vàng đấu kiếm tại SEA Games 2017

Thứ tư, 17/02/2016 21:47 PM (GMT+7)
A A+

Ngày 17/2, Hội đồng Olympic Malaysia (OCM) đã quyết định loại 5 môn thể thao khỏi chương trình thi đấu của SEA Games 2017 gồm judo, canoeing, thể hình, đấu kiếm và 3 môn phối hợp.

Hội đồng Olympic Malaysia, SEA Games 2017, Malaysia,  judo, canoeing, thể hình, đấu kiếm

Đấu kiếm là một trong những mỏ vàng của TTVN tại SEA Games 28 nhưng với quyết định của Malaysia, các kiếm thủ khó lòng tranh tài ở kỳ đại hội vào năm 2017. Ảnh: Hoàng Hà

Theo kế hoạch, SEA Games 29 sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 31/8/2017 với 34 môn và 342 nội dung thi đấu. Sau một thời gian bàn bạc, OCM đã quyết định loại bỏ khỏi chương trình thi đấu 5 môn kể trên. Liên đoàn thể thao Đông Nam Á sẽ thống nhất danh sách các môn trong cuộc họp vào ngày 14/6 tới.

Theo tờ News Straits Times (Malaysia), các quốc gia trong khu vực có quyền đề xuất về các môn, nội dung thi đấu. Nhưng một khi nước chủ nhà đã quyết thì điều này rất khó thay đổi, bởi đây gần như là truyền thống của “hội làng” SEA Games. Trong số 5 môn thể thao bị loại bỏ, đấu kiếm là mỏ vàng của thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 28.

Ở kỳ đại hội này, các kiếm thủ Việt Nam đã giành đến 8 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ, bỏ xa đoàn đứng thứ 2 là Singapore (3 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ). Trong khi đó, đoàn Malaysia chỉ giành 2 HCĐ, đứng cuối cùng trong số 6 quốc gia tham dự. Việc không có khả năng cạnh tranh HCV ở môn thể thao vốn thường xuyên xuất hiện ở Olympic, ASIAD này có thể là nguyên nhân chính khiến Malaysia bỏ đấu kiếm khỏi chương trình thi đấu.

Tại SEA Games 28, nước chủ nhà Singapore cũng lấy cớ cử tạ không phù hợp với điều kiện và khả năng của mình để loại môn này khỏi chương trình thi đấu. Điều này khiến cử tạ Việt Nam mất trắng 1 HCV của lực sĩ Thạch Kim Tuấn ở hạng cân 56 kg nam.

Thực tế, cử tạ là một trong những môn cơ bản nhất được đưa vào thi đấu ở Olympic nhưng ở SEA Games luôn có ngoại lệ. Ngoài điền kinh và bơi lội không thể đụng đến, bất cứ môn thể thao cũng có thể vắng mặt ở SEA Games nếu quốc gia tổ chức cảm thấy khó giành huy chương.

Hầu hết các môn tại SEA Games 29 sẽ được tổ chức tại thung lũng Klang, một số khác thi đấu ở Puatrajaya và Nilai. Ngoài 5 môn bị loại bỏ, Malaysia đưa vào chương trình thi đấu nhiều môn cơ bản như điền kinh, bơi, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bắn súng, quần vợt, golf, thể dục dụng cụ, bóng chuyền, taekwondo, karate…

Theo Nguyễn Đăng (Zing.vn)

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hội đồng Olympic Malaysia SEA Games 2017 Malaysia judo canoeing thể hình đấu kiếm
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo