Quảng cáo

'Sẽ kiểm điểm HLV dùng gậy đánh vận động viên bóng bàn'

Thứ bảy, 27/02/2016 15:05 PM (GMT+7)
A A+

Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Chung Thủy, Phó hiệu trưởng ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh cho biết nhà trường sẽ họp và báo cáo lên cấp trên để nhắc nhở, kiểm điểm HLV Bùi Xuân Hà.

 HLV Bùi Xuân Hà, HLV dùng gậy đánh vận động viên bóng bàn, HLV đánh VĐV, Vũ Chung Thủy

Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Chung Thủy, Phó hiệu trưởng ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh.

Chiều 26/2, theo đúng lịch hẹn, phóng viên Zing.vn có cuộc trao đổi với ông Vũ Chung Thủy, Phó hiệu trưởng ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh, để nghe quan điểm của nhà trường về vụ việc HLV trưởng tuyển trẻ bóng bàn quốc gia dùng gậy (cán chổi) đánh vận động viên 15 tuổi, Bùi Văn Đức.

- Với tư cách lãnh đạo phụ trách Trung tâm đào tạo vận động viên (VĐV), thuộc ĐH Thể dục Thể Thao Bắc Ninh, ông nắm được sự việc này tới đâu? Và lãnh đạo trường đã có những động thái gì để nhắc nhở HLV Bùi Xuân Hà?

- Ban giám đốc trung tâm đào tạo VĐV biết việc này từ sau khi video được quay cuối tháng 3/2015. Tuy nhiên, ban giám hiệu chỉ biết thông tin chi tiết khi xem video về vụ việc qua báo chí sáng 26/2.

Đây là việc xuất phát từ nhận thức, là việc sử dụng hình thức giáo dục không phù hợp với môi trường sư phạm. Do đó, ban giám đốc đã chỉ đạo ban huấn luyện kiểm điểm nghiêm khắc và rút kinh nghiệm. Cũng rất may đến bây giờ vấn đề này không tái diễn nữa. Chúng tôi khẳng định bởi tất cả những việc tương tự đều có biên bản ghi và lưu trong trung tâm. Đây là lỗi không đáng có nhưng các cá nhân liên quan cũng đã được nhắc nhở, kịp thời xem xét và có hình thức kỷ luật.

Ngay thời điểm xảy ra vụ việc, vấn đề đã được giải quyết tại trung tâm và thuộc thẩm quyền của trung tâm. Tuy nhiên, ở đây có sự thiếu sót một phần về báo cáo lên lãnh đạo cấp trên. Ban giám hiệu sẽ kiểm tra lại vấn đề này và sẽ có báo cáo. Đây là lần đầu tiên diễn ra sự việc đáng tiếc ở trường và là lần đầu tiên chúng tôi được nghe phản ánh.

- Một số vận động viên, cựu vận động viên đạt thành tích cao ở SEA Games, ASIAD chia sẻ rằng, khi bước lên bục vinh quang, họ mới thấy thấm thía tình yêu của các thầy, của huấn luyện viên qua những lời mắng nhiếc, thậm chí cả đòn roi. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Theo quan niệm của các cụ ngày xưa "yêu cho roi cho vọt". Tuy nhiên, càng ngày phương pháp này càng được xã hội nhìn nhận một cách tiêu cực hơn. Nếu việc này xảy ra từ ngày xưa có lẽ không ai đề cập gì nhiều. Nhưng bây giờ, việc "cho roi, cho vọt" chúng ta đang lên án, phản ánh là hoàn toàn đúng. Một xã hội tiến bộ tức là phải có nhận thức mới, dùng phương pháp đào tạo mới để thay thế.

Chúng ta phải nói thẳng với nhau rằng, hình thức giáo dục bằng đòn roi này nên hạn chế càng nhiều càng tốt. Sẽ đến lúc hình thức này không còn tồn tại, được thay thế bằng phương pháp giáo dục khác văn minh hơn.

- Báo chí nước ngoài có đăng tải hình ảnh VĐV nước bạn (Trung Quốc, Triều Tiên...) cũng bị đánh quyết liệt trong các buổi tập. Vậy ông có cảm xúc gì khi theo dõi video này xảy ra ở chính ngôi trường của mình?

- Khi chúng tôi xem lại video, điều rút ra đầu tiên là hành vi của HLV trong việc xử phạt không đúng mực. VĐV đó có lỗi song phương pháp này không phù hợp với môi trường sư phạm.

HLV Bùi Xuân Hà sẽ bị nhắc nhở, kiểm điểm để đảm bảo rằng tình trạng dùng đòn roi đánh vận động viên sẽ không tái diễn ở ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh.

Theo Tùng Lê (Zing.vn)

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Bùi Xuân Hà HLV dùng gậy đánh vận động viên bóng bàn HLV đánh VĐV Vũ Chung Thủy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT