Quảng cáo

Nhìn Mourinho-Mata nhớ chuyện Khổng Minh-Ngụy Diên

Thứ hai, 13/02/2017 10:54 AM (GMT+7)
A A+

Trong 'Tam quốc chí', Khổng Minh (Gia Cát Lượng) không ưa gì Ngụy Diên nhưng vẫn phải dùng vì 'tiếc cái sức' của vị tướng này. Còn trong bóng đá hiện đại, Mourinho cũng chẳng yêu mến Mata nhưng vẫn dùng vì tiếc cái tài của tiền vệ này.

Ngụy Diên (177-234) là một đại tướng thiện chiến, tài năng của nhà Thục. Ông là tướng tiên phong trong các chiến dịch Bắc phạt của Gia Cát Lượng. Tuy là một đại tướng dũng mãnh, có tài năng, đánh trăm trận lớn nhỏ nhưng Ngụy Diên vẫn chưa bao giờ có được sự công nhận của Gia Cát Lượng.

Gia Cát Lượng sinh thời nói Ngụy Diên có tướng làm phản nhưng vì tiếc sức của ông nên vẫn gắng dùng. Mối quan hệ của Gia Cát Lượng và Ngụy Diên là bằng mặt mà không bằng lòng.

Nhớ chuyện xưa lại nói chuyện nay, chuyện của Jose Mourinho và Juan Mata. Khi Mourinho mới đến sân Old Trafford, ai cũng nghĩ rằng thời gian của tiền vệ người TBN đã đến hồi kết. Mối quan hệ không mấy tốt đẹp của cả hai hồi còn ở Chelsea khiến người ta tin rằng Mata sẽ sớm chia tay Man Utd.

mata, mourinho, khong minh, nguy dien, ngoai hang anh, premier league, man utd, chelsea, tam quoc chi

Mourinho và Mata đều thừa nhận cả hai không trò chuyện nhiều với nhau, họ làm việc dựa trên tinh thần hợp tác và tính chuyên nghiệp là chủ yếu. Nhưng nếu nói Mourinho và Mata 'bằng mặt không bằng lòng' ở thời điểm này là không đúng.

Mối quan hệ của Mourinho và Mata có nhiều điểm tương đồng giữa Khổng Minh và Ngụy Diên. Tuy nhiên, có những điểm khác biệt riêng tạo nên rất nhiều điều đáng nói giữa Mourinho và Mata.

Mourinho thương cái tài của Mata cũng giống như Khổng Minh thương cái sức của Ngụy Diên. Khi tiếp quản United, Mata được đánh giá là một trong số ít những tiền vệ có tính sáng tạo cao trong đội hình của Quỷ đỏ. Với đội bóng có truyền thống với lối chơi quyến rũ, Mourinho buộc phải thay đổi và tin dùng Mata như một chuyện bắt buộc phải làm.

Không giống như phong cách khi còn dẫn dắt Chelsea, Mourinho muốn mang lại một United với tinh thần chiến đấu cao hơn, tấn công nhiều hơn và tất nhiên, để có được điều đó ông cần những tài năng như Pogba, Ibra, Mkhitaryan và cái tên không thể không kể đến là Juan Mata.

Mata mùa này đã có bàn thắng thứ 9, chỉ kém 1 bàn so với tổng số bàn thắng mùa giải trước anh ghi được. Mata bây giờ là một trong những nguồn cảm hứng, là giải pháp thuộc loại tốt nhất của Mourinho trên hàng tiền vệ. Ông đặt niềm tin vào Mata và ngược lại, tiền vệ người TBN đã biết cách chiếm được lòng tin của ông thầy người Bồ.

mata, mourinho, khong minh, nguy dien, ngoai hang anh, premier league, man utd, chelsea, tam quoc chi

Nếu như mối quan hệ giữa Khổng Minh và Ngụy Diên có thiên hướng xấu đi theo thời gian thì Mourinho và Mata lại ngược lại. Mới đây Mourinho khẳng định ông chưa bao giờ có ý định bán Mata khi mới đến Old Trafford.

"Tôi đến United và người ta cứ nghĩ Mata sẽ gặp vấn đề. Tôi biết cậu ấy sẽ chẳng gặp vấn đề nào cả. Mata thích nghi được với thứ bóng đá mà tôi mong muốn ở United. Ngay từ đầu khi đến đây, tôi đã biết Mata là một cầu thủ quan trọng và tôi nghĩ rằng cậu ấy cũng cảm thấy được niềm tin từ tôi. Mata cảm thấy hài lòng khi thi đấu trên sân, bạn có thể thấy điều đó khi theo dõi Mata chơi bóng" - Mourinho đã nói.

Mata là cầu thủ thuộc loại nhỏ con ở Ngoại hạng Anh nhưng anh lại có trí thông minh rất đáng nể. Không thể qua người bằng tốc độ, Mata luôn biết cách luân chuyển bóng hợp lý, chạy chỗ rồi kiến tạo hay dứt điểm. Giá trị của Mata không hẳn nằm ở những bàn thắng, mà giá trị ấy đến từ sự đóng góp trong lối chơi chung của United.

Jose Mourinho ngày càng tin tưởng Juan Mata dù trong tay ông cũng có một Mkhitaryan chơi rất nổi bật. Juan Mata không để mối quan hệ cá nhân xen vào công việc và đang hướng tới mùa giải thành công nhất kể từ khi đến với United.

Vì thế, nếu liên tưởng Mourinho-Mata với Khổng Minh-Ngụy Diên, hãy để trí tưởng tượng của bạn liên tưởng theo một chiều hướng khác giữa hai con người này.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
mata mourinho khong minh nguy dien ngoai hang anh premier league man utd chelsea tam quoc chi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo