Quảng cáo

Cristiano Ronaldo: Huyền thoại từ nước mắt

Thứ năm, 14/07/2016 12:00 PM (GMT+7)

Trong bóng đá, để đánh giá một huyền thoại người ta dùng những danh hiệu. Nhưng để làm nên một huyền thoại thì phải có những giọt nước mắt.

Cristiano Ronaldo không phải vốn dĩ đã là một huyền thoại. Từ một cậu bé gầy gò ốm yếu, Ronaldo đã trải qua bao nhiêu khó khăn, đau khổ, thất vọng, đã nhiều lần phải rơi nước mắt. Để giờ đây, anh đứng trên đỉnh thế giới.

 

Ronaldo đã trở thành huyền thoại từ những giọt nước mắt. Ảnh: Getty Images

Đi lên từ nước mắt

Ronaldo luôn thể hiện mình là một cầu thủ tài năng nhưng cá tính, đanh đá, kiêu ngạo, điệu đà. Nhưng đằng sau những tính cách ấy là một con người giàu cảm xúc và mau nước mắt. “Các chị và mẹ tôi khóc, tôi cũng khóc. Thậm chí ngay cả khi máy bay vừa cất cánh, tôi vẫn nghĩ gia đình mình đang khóc, thế là tôi lại khóc”, Ronaldo tâm sự về giây phút anh chia tay gia đình để đến với lò đào tạo Sporting Lisbon. Cậu bé Ronaldo 12 tuổi đã không thể kìm được nước mắt khi rời xa vòng tay gia đình, xa hòn đảo Madeira thân yêu để đến với thủ đô Lisbon xa lạ.

Những giọt nước mắt của Ronaldo vẫn cứ tiếp tục rơi. Tại Lisbon, anh bị cười nhạo vì nói giọng địa phương, vì vẻ ngoài nhà quê, nghèo khổ. Ronaldo chống trả lại mọi thứ, cầm ghế đánh giáo viên, vô lễ với HLV. Nhưng khi chỉ có một mình hay lúc nói chuyện với mẹ qua điện thoại, Ronaldo đều khóc.

Thế nhưng, chàng trai mà sau này trở thành huyền thoại đã không để những giọt nước mắt ấy đánh gục mình. Anh đã biến nó thành động lực để tiến bộ hơn từng ngày rồi trở thành cầu thủ trẻ giỏi nhất tại Sporting Lisbon. Ronaldo là ngôi sao của học viện, và là người đầu tiên trong lịch sử CLB chơi cho đội U16, U17, U18, U19 và đội B trong cùng một năm. Sau khoảng thời gian đó, Ronaldo được gia nhập Manchester United và tham dự kỳ Euro đầu tiên.

Ronaldo, 19 tuổi, đã không cầm được nước mắt sau thất bại trước Hy Lạp. Ảnh: Getty Images

Nhưng kỳ Euro năm 2004 ấy lại là nơi chứng kiến Ronaldo rơi những giọt nước mắt cay đắng đầu tiên trong sự nghiệp đỉnh cao của anh. Bồ Đào Nha thất bại trong trận chung kết với Hy Lạp ngay trên sân nhà, và không ai quên được hình ảnh Ronaldo bật khóc như một đứa trẻ với 2 khóe mắt đỏ hoe. Ronaldo khóc vì anh không tin đội bóng của mình lại thua Hy Lạp: “Bởi vì chúng tôi có một đội bóng tuyệt vời, và chơi một mùa giải ấn tượng. Chúng tôi không đáng phải nhận thất bại thế này. Nhưng bây giờ tôi phải tiến lên, tôi phải nhìn về phía trước”.

Và Ronaldo đã tiến lên, theo một cách không thể mạnh mẽ hơn. Anh dần hoàn thiện mình và trở thành cầu thủ toàn diện nhất thế giới. Thành quả đến với anh như một lẽ tất yếu: giành mọi danh hiệu từ cấp độ cá nhân cho đến CLB cùng Real và MU. Và đến Euro 2016, Ronaldo đã vươn tới đỉnh cao nhất của mình. Anh cùng Bồ Đào Nha đoạt chức vô địch trên đất Pháp và đi vào ngôi đền của những huyền thoại.

Giọt nước mắt của huyền thoại

Tại Euro 2016, giải đấu mà Ronaldo đã chính thức là một huyền thoại, thì vẫn có những giọt nước mắt của anh rơi trên thảm cỏ Stade de France. Phút 12 trận chung kết với ĐT Pháp, Ronaldo lăn lộn trên sân sau pha vào bóng của Payet. Anh rời sân đầy đau đớn, nhưng rồi cố gắng để quay trở lại thi đấu cùng đồng đội. Nhưng hôm đó không phải ngày của anh. Phút 25, Ronaldo phải kết thúc trận chung kết của anh ở đây, vì đấu gối anh đã không thể chịu đựng thêm được nữa. Khoảnh khắc ấy, Ronaldo lại khóc.

Chấn thương đã khiến Ronaldo không thể thi đấu tiếp trận chung kết. Anh đã khóc ngay sau đó. Ảnh: Getty Images

Ronaldo khóc vì đau? Rất có thể, vì sau trận đấu anh bị chẩn đoán chấn thương dây chằng và phải nghỉ thi đấu 5 tháng. Nhưng nỗi đau thể xác không thể so với nỗi đau tinh thần mà Ronaldo phải gánh chịu. Trận đấu chung kết của anh kết thúc khi nó vừa mới diễn ra, và Ronaldo cũng chỉ kịp chạm bóng vài lần. Có lẽ, anh khóc vì biết rằng mình không thể tiếp tục được thi đấu, được cống hiến cho đất nước nữa. Ronaldo khóc vì từ giây phút đó, anh biết mình phải bỏ lại các đồng đội chiến đấu với một ĐT Pháp hùng mạnh trên sân nhà. Anh khóc vì đã không thể hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách một người đội trưởng

Có lẽ trong những giây phút ấy, giọt nước mắt của năm 2004 lại trở lại với Ronaldo. Những ám ảnh của thất bại trước Hy Lạp lại hiện hữu, khiến Ronaldo dù đã 31 tuổi, đã trưởng thành sau bao sóng gió, vẫn không kìm được mình mà bật khóc như khi anh mới 19.

Và một lần nữa, Ronaldo lại khóc, nhưng là những giọt nước mắt hạnh phúc. Bồ Đào Nha thắng Pháp tại Stade de France để xưng vương tại Euro. Trên sân, các đồng đội của Ronaldo ăn mừng, có người khóc, nhưng chắc chắn cảm xúc không thể đong đầy như những giọt nước mắt của người đội trưởng. Anh nằm vật xuống sân, khóc rưng rức như cái cách anh đã thể hiện cảm xúc tại Moscow mùa hè 2008. Đó là giọt nước mắt của niềm vui sướng tột cùng bởi sau bao đau đớn, Ronaldo đã vươn tới đỉnh cao của chính anh.

 

Sau tất cả, Ronaldo giờ đã là một huyền thoại. Ảnh: Getty Images

Dù có không vô địch Euro, thì những giọt nước mắt vì đất nước, vì đồng đội, vì tinh thần trách nhiệm của người đội trưởng cũng là đủ để Ronaldo trở thành huyền thoại.

Theo Kiệt Trần (Zing.vn)

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan