Quảng cáo

Atletico đi vào đường mòn của Dortmund và Valencia: Một phút huy hoàng rồi chợt tắt?

Thứ ba, 13/05/2014 16:16 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Atletico Madrid đang đi trên con đường mà Borussia Dortmund và Valencia đã từng trải bước. Liệu rằng Diego Simeone có tiếp tục bước theo lối mòn ấy để rồi dần dần tàn lụi như những gì lịch sử đã chứng minh?

 

Có một Dortmund và Valencia từng rất thành công

 

Atletico Madrid, Borussia Dortmund, Valencia, La Liga, Bundesliga, Diego Simeone, Jurgen Klopp, David Villa, David Silva, Shinji Kagawa, Gotze, Diego Costa, Thiago Courtois

Dortmund từng một thời xưng hùng xưng bá tại Bundesliga

 

Mùa 2010/11, Dortmund đã thực hiện cuộc lật đổ ngoạn mục tại Bundesliga với lối đá "rất sáng". Kết thúc 38 vòng đấu với vị trí số 1 cùng 75 điểm, hơn Bayern Munich 7 điểm, đó chính là kỳ tích vĩ đại mà đội bóng vùng Ruhr đã làm được. Tại La Liga, sự nhàm chán của cuộc cạnh tranh mang tên Real Madrid và Barcelona đã được tô điểm thêm sự vùng vẫy mạnh mẽ của Valencia. Tất nhiên đội chủ sân Mestalla cũng chỉ là vật cản đường to lớn hơn đôi chút, nhưng họ không có đối thủ ở vị trí thứ 3.

 

Một năm sau, Dortmund lại càng trở nên mạnh mẽ hơn khi tiếp tục cán đích ở vị trí số 1. Lần này thậm chí họ còn bỏ cách Hùm Xám tới 8 điểm, khi ấy ai cũng phải khẳng định Dortmund đúng là một thế lực "không thể chối cãi". Giống như những gì đại diện của Đức làm được, Valencia tiếp tục thể hiện được tố chất của chuyên gia về thứ ba tại La Liga.

 

Atletico Madrid, Borussia Dortmund, Valencia, La Liga, Bundesliga, Diego Simeone, Jurgen Klopp, David Villa, David Silva, Shinji Kagawa, Gotze, Diego Costa, Thiago Courtois

Valencia nay cũng đã yếu đi rất nhiều

 

Nhưng rồi mùa giải 2012/13 mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn cả với Dortmund và Valencia. Đội bóng của Tây Ban Nha rơi xuống vị trí thứ 5 và nhường chỗ cho Atletico Madrid và Real Sociedad. Ở Đức, Dortmund đã không còn quá "bá" như trước. Bayern Munich trở lại đầy mạnh mẽ và đăng quang khi hơn thày trò HLV Jurgen Klopp tới 25 điểm. Mùa giải này họ tiếp tục kém Hùm Xám tới 19 điểm. Còn Valencia, họ không thể vực dậy và đành chấp nhận với vị trí thứ 10. Một sự đi xuống rất đáng báo động với đội chủ sân Mestalla.

 

Vì đâu có sự sa sút? Chính sách chuyển nhượng dường như là vấn đề chính của câu chuyện này. Cả hai đều bán máu của mình mỗi khi mùa giải kết thúc. Với Dortmund những tài năng như Shinji Kagawa, Gotze lần lượt ra đi. Tuy trám vào đó vẫn là những tài năng thực sự nhưng dường như sức mạnh ban đầu họ tạo ra đã bị sụt giảm cực mạnh. Valencia một lúc bán đi cả David Silva và David Villa và rồi khi linh hồn bị mất, người Mestalla chẳng còn gì phải trách cứ số phận tại sao bây giờ lại thê thảm như vậy.

 

Sẽ có một Atletico thứ ba?

 

Atletico Madrid, Borussia Dortmund, Valencia, La Liga, Bundesliga, Diego Simeone, Jurgen Klopp, David Villa, David Silva, Shinji Kagawa, Gotze, Diego Costa, Thiago Courtois

Liệu rằng sự ra đi của Courtois và Costa có khiến Atletico Madrid đi theo con đường của Dortmund và Valencia

 

Diego Simeone đã và đang làm được một điều thần kỳ tại La Liga và Champions League. Điều họ làm được giống y như những gì Dortmund từng đạt được. Rõ ràng La Liga đã có bước biến chuyển cực lớn, nhưng không ai dám đảm bảo điều đó có thể lặp lại ở mùa giải tới.

 

Simeone từng khẳng định ông sẵn sàng bán bất cứ cầu thủ tốt nào nếu được giá và cầu thủ đó muốn ra đi. Sự thông thoáng trong cách suy nghĩ và nắm bắt tâm lý cầu thủ có thể rất hữu ích trong huấn luyện. Nhưng khi đặt vào vị thế và tâm thế để bước tiếp chặng đường mới thì đó là một việc hoàn toàn khác.

 

Diego Costa, chân sút tốt nhất Atletico với 27 bàn chắc chắn sẽ sang Chelsea. Thủ môn số 1 Atletico và số 3 La Liga Courtois nhiều khả năng cũng sẽ về với đội bóng chủ quản. Hai linh hồn của đội bóng thành Madrid sẽ ra đi, giống như những gì Valencia đã gặp trước đây. Người ta đã bắt đầu nghi ngờ và có quyền nghi ngờ về những gì trong quá khứ xảy ra với Dortmund và Valencia sẽ ám vào Atletico Madrid.

 

Phải chăng Simeone đang quá tự tin vào mình hay ông không thể làm khác bởi ông không phải là người quyết định tất cả. Tiền bạc chi phối rất nhiều, và một khi các ông chủ muốn thế liệu rằng bạn có thể đứng ra ngăn cản một cách quyết liệt.

 

Dù sao lúc này người ta cũng đang thấy được một Atletico Madrid bừng sáng, phải chăng họ giống như những gì mà nhà thơ Xuân Diệu đã viết: "Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt/ Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm".

 

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Atletico Madrid Borussia Dortmund Valencia La Liga Bundesliga Diego Simeone Jurgen Klopp David Villa David Silva Shinji Kagawa Gotze Diego Costa Thiago Courtois
Xem thêm
TIN NỔI BẬT