Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Trận thua tuổi "23"!

25/01/2019 10:51:00 (GMT+7)Minh Nguyệt

Thể Thao 247 - Việt Nam là đội có độ tuổi trung bình trẻ nhất Asian Cup 2019. Chỉ với độ tuổi 23.13, đội bóng ấy đã khẳng định được năng lực ở sân chơi châu Á và khiến biết bao đối thủ phải kính nể.

VIDEO: Màn trình diễn đỉnh cao của Đặng Văn Lâm trước Nhật Bản

23.13, đó là độ tuổi trung bình của đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2019. Không ai trong số 23 đội còn lại trẻ hơn Việt Nam. HLV Park Hang-seo đã cùng đội ngũ trẻ tuổi ấy tạo nên những bất ngờ đầy thú vị ở sân chơi đẳng cấp nhất châu Á.

Sau thành công ở AFF Cup, chiến lược gia người Hàn mạnh dạn gạt tên những cầu thủ “lão tướng”. Có thể kể đến như Văn Quyết (27 tuổi) hay Anh Đức (33 tuổi), thay vào đó ông gọi thêm những tân binh rất trẻ như Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thành Chung (21 tuổi), Minh Vương (23 tuổi)…

Tham dự sân chơi lớn nhất châu Á, người ta thường chọn những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, nhưng ông Park thì nghĩ khác.

viet nam 0-1 nhat ban, ket qua asian cup, asian cup 2019, tu ket asian cup Đội tuyển Việt Nam dừng bước ở tứ kết nhưng màn trình diễn ở giải năm nay là rất tuyệt vời

Ở trận mở màn gặp Iraq, đội hình xuất phát của Việt Nam ra sân với độ tuổi trung bình là 23.36. Con số này không biến động nhiều ở những trận đấu tiếp theo (Iran - 23.36, Yemen - 23.36, Jordan - 23.55).

Trong khi Việt Nam luôn xuất phát với đội hình có độ tuổi trung bình như một đội U23, thì các đối thủ của chúng ta lại mang đến những con người dày dạn kinh nghiệm. Trong số 5 đối thủ Việt Nam từng chạm trán, chỉ có Iraq là có độ tuổi trung bình thấp nhất với 24 tuổi. Còn lại những Iran (27.04 tuổi), Yemen (25.57), Jordan (27.52) hay Nhật Bản (26.3) đều có dàn cầu thủ trưởng thành.

Kể từ sau VCK U23 châu Á hồi đầu năm 2018, HLV Park Hang-seo không ngần ngại bày tỏ mong muốn sử dụng lứa cầu thủ U23 trở thành trụ cột của ĐTQG. Ý đồ của nhà cầm quân người Hàn là rất rõ ràng. Những người được chọn đều có năng lực, từng kinh qua khá nhiều giải đấu đỉnh cao. Thứ mà họ có là sự nhiệt huyết và kinh nghiệm được trau dồi qua từng giải đấu.

viet nam 0-1 nhat ban, ket qua asian cup, asian cup 2019, tu ket asian cup Nhật Bản có một trận đấu vất vả trước Việt Nam, cầu thủ áo đỏ không còn là đối thủ dễ bị bắt nạt

Những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức, Văn Toàn hay trẻ hơn là Quang Hải, Duy Mạnh hay Văn Hậu đều đã có một năm đầy thử thách. Tất cả đã có một VCK U23 châu Á đầy phi thường ở Thường Châu. 7 tháng sau, họ tiếp tục thể hiện được năng lực ở ASIAD và cuối năm, cũng vẫn là những con người ấy làm nòng cốt, cấp độ ĐTQG Việt Nam đã thu được thành tích lớn là chức vô địch AFF Cup sau 10 năm ròng rã chờ đợi.

Việt Nam đến với Asian Cup như một đội U23, thế nhưng đó đều là những con người trưởng thành. Hãy nhìn xem, họ đã thể hiện thế nào trước những ông lớn của châu Á.

Iraq, đội từng vô địch Asian Cup đã phải vã mồ hôi hột mới giành chiến thắng 3-2. Trận đó chúng ta đã chơi thế nào?. Đó là hình ảnh Việt Nam đầy chủ động, chơi tự tin, sắc sảo với 2 bàn thắng. Cái chúng ta thua ở trận đấu đó chỉ là chút kinh nghiệm vẫn còn non hơn đối thủ.

Với Iran, hai đội bóng ở đẳng cấp khác nhau hoàn toàn nhưng Việt Nam vẫn chơi kiên cường. Còn trước Yemen, tuổi tác lại không còn quan trọng, mà thứ khác biệt ở đây là đẳng cấp.

Việt Nam tấn công Iraq thì cũng dám tấn công trước Jordan. Sự thật là chúng ta khiến đối thủ có 45 phút hiệp 2 toát mồ hôi và chiến thắng chung cuộc là hoàn toàn xứng đáng.

Vào tứ kết gặp Nhật Bản, hãy xem các chàng trai áo đỏ đã thi đấu như thế nào. Chúng ta chơi bóng đầy tự tin, dám cầm bóng tấn công và không ít thời điểm khiến những chiến binh Samurai xanh phải cảm thấy bối rối.

viet nam 0-1 nhat ban, ket qua asian cup, asian cup 2019, tu ket asian cup Tương lai tươi sáng đang chờ đón đội tuyển Việt Nam ở phía trước

Đã bao giờ Việt Nam dự sân chơi châu Á mà lại thi đấu hay như hiện nay. Đã bao giờ NHM có được cảm giác tràn đầy hi vọng, rằng Việt Nam có thể làm bất kì điều gì trước các ông lớn. Đúng vậy, bây giờ đội bóng chỉ với tuổi trung bình 23.13 ấy đã và đang khiến cả châu Á phải ngỡ ngàng.

Chúng ta đã thua trước Nhật Bản, có thể nói, đó là trận thua của tuổi 23. Tuổi 23 nhưng đã chơi sòng phẳng bằng đẳng cấp chứ không phải chỉ vì tinh thần. Một trận thua giúp người ta nhì thấy những tia hi vọng rất lớn vào tương lai bóng đá Việt Nam. Đội tuyển này giờ đã không còn e ngại bất cứ đối thủ nào. Ở độ tuổi còn trẻ nhưng đã đạt tới đẳng cấp châu lục. Xong Asian Cup và giờ không còn là hoang tưởng khi chúng ta sẵn sàng hướng tới World Cup 2022.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn