Thethao247.vn
  • zalo

Đông Timor tại AFF Cup 2018: Sau cú sốc là giấc mơ giành điểm

08/10/2018 15:46:00 (GMT+7)Minh Hùng

Thể Thao 247 - Đến với AFF Cup 2018, ĐT Đông Timor không chỉ muốn khẳng định mình mà còn đặt mục tiêu giành những điểm số quan trọng...

Lần đầu tiên đầy khó khăn của Đông Timor

Năm 2004 đánh dấu lần đầu tiên Đông Timor dự AFF Cup (phiên bản cuối Tiger Cup). Với tư cách là một tân binh, Đông Timor đã gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu với những đội bóng hùng mạnh khu vực.

AFF Cup, tin tuc AFF Cup, dt viet nam, Đông Timor

Thua Malaysia 0-5 ngày ra quân, thất thủ 0-8 trước Thái Lan lượt trận thứ 2 là những đòn đánh mạnh vào bóng đá Đông Timor. Kết thúc giải đấu đầu tiên, Đông Timor toàn thua 4 trận, bị thủng lưới 16 lần chỉ ghi 2 bàn thắng (vào lưới Philippines và Myanmar).

Thất bại của Đông Timor là điều được dự đoán từ trước, bởi họ là đội tuyển "chân ướt chân ráo" ra đấu trường khu vực, hơn nữa bóng đá nước nhà cũng không phát triển mạnh.

Hơn thập kỷ bị "quên lãng" và cú sốc "đổi đời"

Sau lần đầu tiên dự AFF Cup năm 2004, chúng ta không còn thấy Đông Timor góp mặt ở những giải đấu tiếp theo. Tại các kỳ AFF Cup 2007, 2008, 2010, 2014 và 2016 họ đều không đủ điều kiện tham dự. Sau quãng thời gian hơn 1 thập kỷ này, bóng đá Đông Timor quyết định "lột xác", đưa bóng đá nước nhà vươn tầm khu vực. Thế nhưng kế hoạch của Đông Timor lại đi sai hướng, họ phải đón nhận một đòn đau.

AFF Cup, tin tuc AFF Cup, dt viet nam, Đông Timor

Đầu năm 2017, LĐBĐ Đông Timor bị tố giả mạo hàng loạt giấy khai sinh cho các tuyển thủ gốc Brazil khoác ĐTQG. Trong cuộc điều tra, Ủy ban kỷ luật thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) phát hiện tới 12 tuyển thủ Đông Timor gốc Brazil. Bởi sự sai trái này, Đông Timor nhận án phạt 20.000 USD và bị cấm tham dự Asian Cup 2023. Đây thực sự là cú sốc lớn với bóng đá Đông Timor, họ đang nỗ lực vươn mình nhưng lại gián đoạn bởi chính sách sai lầm.

AFF Cup, tin tuc AFF Cup, dt viet nam, Đông Timor

Xóa quá khứ, hướng tương lai tại AFF Cup 2018

Điều luật tại AFF Cup 2018 thay đổi, nhờ vậy Đông Timor không bỏ qua cơ hội đánh bại Brunei ở các trận play-off để giành vé tham dự. Bóng đá Đông Timor vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công cuộc cải cách, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các tuyển thủ Đông Timor thiếu đi tinh thần thi đấu, họ vẫn sẽ dự AFF Cup 2018 với quyết tâm cao nhất.

AFF Cup, tin tuc AFF Cup, dt viet nam, Đông Timor

Giải đấu năm nay đánh dấu lần thứ 2 trong lịch sử Đông Timor dự AFF Cup, những đối thủ họ sắp phải đối mặt đều sở hữu sức mạnh vượt trội đó là Thái Lan, Indonesia, Philippines và Singapore. Rất khó để Đông Timor tạo ra bất ngờ, nhưng thầy trò HLV Norio Tsukitate vẫn đáng được chờ đợi. Bởi bóng đá không chỉ là môn thể thao đối kháng, sức mạnh, tập thể… yếu tố tinh thần và may mắn đôi khi cũng mang đến những bất ngờ lớn.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn