Thethao247.vn
  • zalo

BLV Anh Ngọc nói gì về việc Công Vinh bị đối xử tệ ở châu Âu?

24/11/2014 16:58:00 (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Mới đây, Công Vinh đã phát biểu rằng người châu Âu rất kỳ thị cầu thủ châu Á. BLV Anh Ngọc vừa có những lý giải về việc này trên Facebook cá nhân.

 

VIDEO: Công Vinh ghi siêu phẩm vào lưới Indonesia  

 

Công Vinh và chuyến tập huấn buồn

Năm 2009 khi đang thi đấu cho CLB Hà Nội T&T, Lê Công Vinh với sự giới thiệu của HLV Calisto đã sang thử sức ở CLB Leixoes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha (Liga Sagres) trong 4 tháng. Leixoes là đội bóng cũ của ông Calisto.

Chuyện Công Vinh được tập huấn ở Bồ Đào Nha, một nền bóng đá mạnh của châu Âu đã khiến NHM Việt Nam cảm thấy tự hào và háo hức. Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới đây trước thềm khai mạc AFF Cup 2014, Công Vinh đã chia sẻ sự thật không vui về chuyến xuất ngoại đó.

 

Công Vinh tại Leixoes

 

CV9 nói: "Tôi nói một điều sự thật là ở châu Âu người ta rất kỳ thị người (cầu thủ) châu Á. Mình phải tự túc tất cả, kể cả việc tự nấu cơm ăn vì ở bên đó cầu thủ không sống tập trung, sau giờ tập và thi đấu thì ai về nhà nấy. Khi mình đến đội, không ai chào đón mình cả, trong suốt 2 tháng đầu ra sân tập, họ không chuyền bóng cho mình luôn nên chỉ toàn chạy không mà thôi. Hai tháng đầu rất khó khăn, gần như không làm được điều gì cả. Trên sân thì họ không chuyền bóng cho mình, ở ngoài họ không chào hỏi nói chuyện với mình. Niềm vui của mình khi thui thủi một mình chỉ là lên internet để chat với bạn bè, người thân rồi đọc báo. Phải đến 2 tháng sau thì mình mới thể hiện được".

BLV Anh Ngọc lý giải

Nhà báo Anh Ngọc, người có nhiều năm làm việc về bóng đá tại Italia và các nước châu Âu đã lên tiếng về phát biểu của Công Vinh. Theo đó, BLV này cho rằng người châu Âu không hề kỳ thị các cầu thủ châu Á. Bằng chứng là có nhiều tài năng đã tỏa sáng được ở "lục địa già" như Park Ji Sung, Kagawa, Nakata, Nakamura... Họ đều gặp tình trạng như Công Vinh khi mới đến một CLB mới nhưng đều biết cách tự vượt qua.

BLV Anh Ngọc viết trên Facebook cá nhân như sau:

"Thực ra, các tân binh mới đến các đội bóng đều gặp các tình trạng tương tự. Đối với những người như Vinh, đến từ một nền văn hóa (và văn hóa và tư duy bóng đá) khác, không biết tiếng bản địa và hoàn toàn xa lạ trong môi trường mới, thì việc trên chẳng có gì là lạ. Quá trình hòa nhập vào một môi trường mới của một người Châu Á ở Châu Âu không bao giờ là đơn giản. Ở Ý này cũng thế, ngoài đời, họ nổi tiếng là những người hiếu khách, nhưng trong cuộc gặp đầu tiên, nếu bạn không chào họ, họ cũng sẽ lờ bạn đi. Và bạn phải cực kì cố gắng trong việc hòa nhập từ những việc đơn giản nhất, như đi lại bằng phương tiện công cộng, chào hỏi, đi làm đúng giờ và không được xía vô chuyện cá nhân của người khác.

 

Park Ji Sung rất thành công ở Man United


Nếu bạn cảm thấy lo ngại, cảm thấy khó tiếp xúc, bạn không cố gắng, thì bạn sẽ tự cô lập mình và bị gạt ra khỏi những nhóm cầu thủ có từ trước trong đội. Tóm lại, bạn phải thể hiện cho người ta thấy sự cố gắng và cởi mở của mình. Người Châu Á nói chung (và người Việt nói riêng) thường sống rất co mình, ít giao tiếp với thế giới bên ngoài, phần vì tự ti, phần vì giấu dốt, nên khó hòa nhập. Còn chuyện tự túc thì cũng dễ hiểu thôi. Các đội Châu Âu thường tập hàng ngày, ăn ở trại và sau đó, ai về nhà nấy.

Qua những đoạn này, mình nhận ra sự khó khăn của Vinh trong quá trình hòa nhập. Rất nhiều cầu thủ Châu Á khác cũng đã gặp tình trạng tương tự trong thời gian đầu rồi, và đội luôn bố trí phiên dịch hoặc một trợ lí để giúp cầu thủ này qua được khó khăn trong thời gian đầu. Còn chuyện người Châu Âu kì thị cầu thủ Châu Á thì cũng không hẳn vậy. Bằng chứng là rất nhiều cầu thủ Châu Á thành công ở các giải hàng đầu của Châu Âu.

Dù sao, lần đầu tiên khóac áo CLB nước ngoài của CV cũng là một kinh nghiệm tốt. Không chỉ cho Vinh, cho những người sau Vinh, mà cả những khán giả hâm mộ bóng đá".

Công Vinh vừa ghi bàn tuyệt đẹp ở trận Việt Nam 2-2 Indonesia tại vòng bảng AFF Cup 2014. Ở trận đấu đó, CV9 đã thi đấu hiệu quả và rất nhiệt tình. Với phong độ cao này của tiền đạo xứ Nghệ, NHM kỳ vọng anh sẽ cùng tuyển Việt Nam đánh bại Lào trong trận đấu chiều mai (25/11). 

Thethao247.vn - Người Đưa Tin