Quảng cáo

Câu chuyện V-League: Tiền ít nên phải dùng 'hàng thải'

Thứ năm, 08/05/2014 22:30 PM (GMT+7)
A A+

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ những băn khoăn khi giải vô địch quốc gia đang sử dụng quá nhiều ngoại binh ở tuổi xế chiều.


Sau khi bầu Long - bầu Tuấn xóa sổ đội Hòa Phát Hà Nội, chiến lược gia kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh cũng trở về quê hương Nghệ An chứ không tiếp cục nghiệp cầm sa bàn. Tuy nhiên, HLV kỳ cựu này vẫn quan tâm sát sao đến đấu trường V-League, nơi bản thân ông đã gắn bó sau hàng chục năm dẫn dắt Sông Lam Nghệ An rồi Hòa Phát Hà Nội.

Trước bối cảnh hầu hết các ngoại binh mới không gây ấn tượng, trong khi nhiều cầu thủ tưởng chừng hết thời như Nguyễn Quốc Thiện Esele, Đặng Amaobi, Almeida... đang được sử dụng ngày càng nhiều ở V-League 2014, ông Vinh có cách lý giải của riêng mình.

"Esele từng là học trò cũ của tôi thời còn ở Hòa Phát Hà Nội", ông Vinh "Nghệ" mở lời trong cuộc trao đổi. "Cậu ấy có tài và phong cách thi đấu mà tôi yêu mến. Tiếc rằng sau khi không được nhập tịch, Esele khó khăn trong việc tìm bến đỗ ở V-League. Bản thân tôi cũng giới thiệu cậu ấy cho nhiều câu lạc bộ quen biết nhưng họ chẳng mặn mà. Đến lúc nhập quốc tịch Việt Nam, Nguyễn Quốc Thiện Esele lại vất vả tìm chỗ đứng cho mình. Tài năng của Esele, bên cạnh sự quyết tâm, là điều không phải bàn cãi khi cậu ấy đã trở thành thủ môn số một ở một đội bóng nhiều sao như Bình Dương. Dù 30 tuổi, nền tảng thể lực, sức mạnh của Esele vẫn còn nguyên vẹn. Đó là điều huấn luyện viên Lê Thụy Hải thấy rõ nhất từ cậu học trò cũ của tôi".

Nguyen Thanh Vinh

HLV Nguyễn Thành Vinh. Ảnh: VV.


Theo quan điểm của chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, kinh nghiệm chơi bóng nhiều năm ở V-League cũng là yếu tố giúp các cầu thủ tưởng hết thời này nhận được sự chào mời từ các CLB ở V-League. "Như Đặng Amaobi, người đã trải qua nhiều đội bóng tại Việt Nam trong 10 năm qua. Là cầu thủ quậy phá nhưng phải thừa nhận cậu ta là cầu thủ giỏi", ông Vinh phân tích.

"Bóng đá Việt Nam đang sa sút, mức đãi ngộ cho ngoại binh chỉ ở mức trung bình. Nếu muốn mua cầu thủ giỏi có tên tuổi thì rất khó. Còn dùng tân binh mới thì gần như thất bại nên các câu lạc bộ quay lại chính sách dùng 'hàng thải'. Thể lực có thể sa sút nhưng Esele, Amaobi, Almeida vẫn có kinh nghiệm, được nhập tịch và chí ít họ vẫn khỏe hơn cầu thủ nội. Tư tưởng 'yếu trâu hơn khỏe bò' ấy là chìa khóa quyết định hiện tượng này".

Cựu chiến lược gia người xứ Nghệ lấy ví dụ tiêu biểu là trường hợp của Thanh Hóa, đội đã bổ sung một loạt cầu thủ ngoại luống tuổi cho giai đoạn hai của mùa giải. "Có trận đấu ông Mai Đức Chung tung ra ba ngoại binh và bốn cầu thủ nhập tịch cùng một lúc. Chất lượng cầu thủ trẻ chưa ổn trong lúc phong độ các cầu thủ nội đã có kinh nghiệm lại phập phù. Túi tiền ít nên họ càng ít dám mạo hiểm dùng thử tân binh. Cầu thủ tưởng chừng hết thời do chấn thương nặng như Almeida được tạo cơ hội ký hợp đồng vì thế".

Ông Nguyễn Thành Vinh cho rằng bối cảnh khủng hoảng tài chính khiến các đội bóng chấp nhận phương án vạn bất đắc dĩ này, nhưng đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế và sẽ là thảm họa cho V-League nếu các CLB tiếp tục cổ xúy cho việc này. "Chỉ nên dùng những cầu thủ đã bước qua thời đỉnh cao trong một hoặc hai mùa giải. Điều quan trọng là phải tìm nguồn nhân lực mới, hơn là tiếp tục đánh cược với các ngoại binh luống tuổi chỉ vì họ giá rẻ, có kinh nghiệm đá V-League lại được nhập tịch như hiện tại", ông kết luận.

Anh Tuấn

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
V-League 2014 bóng đá Việt Nam Nguyễn Thành Vinh ngoai binh V-League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo