Quảng cáo

Bắn súng Việt phá kỷ lục thế giới sau 61 năm

Chủ nhật, 30/03/2014 13:26 PM (GMT+7)
A A+

Tại Cúp bắn súng thế giới ở Mỹ, Hoàng Xuân Vinh lập kỳ tích và trở thành người thứ hai trong lịch sử Việt Nam phá kỷ lục thế giới.

 

Hoang Xuan Vinh, ky luc ban sung

Hoàng Xuân Vinh đạt cột mốc ấn tượng nhất trong sự nghiệp của mình tại Cúp thế giới. Ảnh: ISSF.


Tối 29/3, Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục thế giới ở bài bắn chung kết 10m súng hơi nam với chỉ số 202,8 điểm. Thành tích này xô đổ kỷ lục cũ 202,3 điểm do nhà vô địch Olympic Pang Wei (Trung Quốc) nắm giữ. Thành tích trên cũng giúp Hoàng Xuân Vinh giành tấm HC vàng Cúp thế giới tại Mỹ - giải đấu có sự góp mặt của những tên tuổi đình đám trong làng bắn súng thế giới.

Xạ thủ của Việt Nam trước đây cũng từng giành HC vàng Cúp thế giới tại Hàn Quốc vào tháng 4/2013.

Thành tích này càng có ý nghĩa hơn khi trước đó, Xuân Vinh chỉ đứng thứ tám ở vòng loại và giành suất cuối cùng vào bắn chung kết. Ở vòng loại, thành tích 282 điểm của Xuân Vinh còn kém cả đồng đội Trần Quốc Cường - người đứng thứ ba với 584 điểm.

Đến lượt bắn chung kết, thành tích ở vòng loại không được tính nên Xuân Vinh khá thoải mái về tâm lý. Sau khi Trần Quốc Cường bị loại ở lượt bắn thứ tư và đứng thứ bảy chung cuộc, Hoàng Xuân Vinh càng bắn càng ổn định. Từ vị trí thứ tư, anh dần vươn lên đứng thứ nhì rồi đứng đầu sau lượt bắn thứ bảy.

Trước lượt bắn cuối, Xuân Vinh chỉ hơn xạ thủ Nga Sergei Chervyakovskiy 0,2 điểm và có nguy cơ mất vị trí bất cứ lúc nào. Ở cú bắn đầu trong lượt quyết định, Chervyakovskiy bắn trúng tâm và đạt 10,1 điểm. Áp lực đổ dồn lên Xuân Vinh bởi anh bắt buộc phải đạt 10 điểm trở lên để duy trì lợi thế. Xạ thủ Quân đội bắn còn tốt hơn đối thủ để đạt 10,2 điểm và nới rộng khoảng cách lên 0,3 điểm trước đợt bắn cuối.

Hoang Xuan Vinh lap ky luc

Xuân Vinh với chiếc HC vàng ở Hàn Quốc năm ngoái.


Xạ thủ lão luyện Chervyakovskiy (từng giành 14 huy chương ở Cúp thế giới) lập tức bắn đạt 10,5 điểm, đồng thời san bằng kỷ lục thế giới 202,3 điểm của Pang Wei. Thế nhưng, Xuân Vinh cũng hoàn tất một đêm huy hoàng của bắn súng Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung với cú bắn cuối gần như tuyệt đối với số điểm 10,7. Cú bắn này giúp Xuân Vinh đạt 202,8 điểm, chính thức phá kỷ lục thế giới và đoạt tấm HC vàng danh giá.

Trong lịch sử thể thao Việt Nam, mới có hai người phá được kỷ lục thế giới là xạ thủ Trần Oanh vào năm 1953 và đến 61 năm sau mới có người thứ hai làm được điều này là Hoàng Xuân Vinh.

Nguyễn Tùng

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hoang Xuan Vinh lap ky luc the gioi Hoang Xuan Vinh gianh HCV the gioi xa thu Hoang Xuan Vinh ban sung Viet Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo